Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Có thể thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?
Hưng Anh - 16/07/2024 15:02
 
Ngày mai 17/7, điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ được công bố. Vậy khi biết kết quả thi thí sinh có thể thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không.

Sau khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh còn có những băn khoăn, phân vân với việc đặt nguyện vọng các trường đại học mong muốn có thể thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh được đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Các lưu ý dành cho các thí sinh với việc điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống như sau:

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, xem, sửa,) thông tin của thí sinh trên Hệ thống;  

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các ngành/chương trình phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Nội dung hướng dẫn đăng tải tại Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia); 

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào tất cả các cơ sở đào tạo đăng ký theo ngành/chương trình và được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất), đồng thời thí sinh phải cung cấp các dữ liệu (theo tiêu chí, điều kiện, quy trình đăng ký được quy định tại đề án tuyển sinh của các cơ sở đào tạo) tương ứng với ngành/chương trình mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển để các cơ sở đào tạo sử dụng xét tuyển (Hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký được đăng tải trên Hệ thống khi thí sinh truy cập vào để đăng ký); 

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh vào cơ sở đào tạo được xử lý trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm đủ điều kiện trúng tuyển; Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo, nếu đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Thời gian các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng theo Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH năm 2024 là từ ngày 18/7 đến 17 giờ 00 ngày 30/7/2024.

Đồng thời, từ ngày 31/7 đến 17 giờ 00 ngày 6/8/2024 thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống trước ngày 28/8/2024 Sau khi đã có sự điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh sẽ có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi và chờ đợi thông tin về điểm chuẩn ngành học của các trường đại học.

Thời gian chậm nhất là 17h ngày 19/8/2024, các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1.

Do đó, các thí sinh nếu như trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống trước ngày 28/8/2024.

Đối với các thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, việc xác nhận trên hệ thống cũng là một yêu cầu bắt buộc. Nếu như không xác nhận, có thể thí sinh sẽ bỏ lỡ cơ hội học tập từ trường đại học đó.

Sau khi xác nhận, các thí sinh sẽ không được xét thêm các nguyện vọng phía sau, trừ trường hợp trường đại học cho phép không nhập học.Thời gian cho các đối với thí sinh xét tuyển thẳng là từ ngày 22/7/2024 đến 17 giờ 00 ngày 31/7/2024.

Nguyên tắc xét tuyển nguyện vọng đại học 

- Điểm trúng tuyển được xác định để số lượng tuyển được theo từng ngành, chương trình đào tạo phù hợp với số lượng chỉ tiêu đã công bố, nhưng không thấp hơn ngưỡng đầu vào;

- Đối với một ngành đào tạo (hoặc một chương trình đào tạo) theo một phương thức và tổ hợp môn, tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng theo điểm xét không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký, trừ trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm xét ở cuối danh sách, cơ sở đào tạo có thể sử dụng tiêu chí phụ là thứ tự nguyện vọng (để xét chọn những thí sinh có thứ tự nguyện vọng cao hơn);

- Việc sử dụng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng để xét tuyển đảm bảo thống nhất, đồng bộ với quy định về điểm ưu tiên.

Thí sinh đặc biệt lưu ý nếu bị điểm liệt (bằng hoặc dưới 1,0 điểm), đều không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT 2024, đồng thời không thể sử dụng kết quả của tổ hợp môn thi có điểm liệt để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư