Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Con đường vàng của Phú Yên
Huỳnh Quế Sơn - 10/09/2013 13:05
 
Tuyến đường ven biển dài hơn 15 km kéo dài từ TP. Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô kết nối nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Phú Yên, cũng như xâu chuỗi những dự án động lực của địa phương này. Cuối năm bàn giao mặt bằng Dự án lọc dầu Vũng Rô
TIN LIÊN QUAN

Đánh thức tiềm năng du lịch

Nếu ai một lần đến Phú Yên và một lần đi qua con đường ven biển nối từ TP. Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô sẽ không khỏi rung động trước những vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Đúng như tên gọi của chính địa phương: “Phú” là phú quý, “Yên” nghĩa là bình yên. Dải đất này tiềm ẩn những vẻ đẹp trời ban, nhưng vẫn yên bình thầm lặng, quá đỗi hoang sơ, chưa bị xáo trộn bởi sự náo nhiệt của nền kinh tế thị trường thời nay.

Cảng hàng không Tuy Hòa, trong đó có hạng mục nhà ga,
là bước ngoặt lớn cho địa phương

Điểm xuất phát của con đường này nối dài từ đại lộ Hùng Vương của TP. Tuy Hòa, hai làn xe khang trang, khởi đầu từ Bắc đô thị này kéo dài đến mãi vịnh Vũng Rô xanh biếc.

Đi trên con đường này, có thể nhận ra tầm nhìn chiến lược trong nỗ lực đánh thức tiềm năng phát triển của Phú Yên.

Ý nghĩa hơn, dù còn nghèo, với ngân sách chỉ vỏn vẹn hơn 1.300 tỷ đồng/năm, nhưng Phú Yên đã mạnh dạn đầu tư tuyến đường này. Đó cũng là nỗ lực lớn của địa phương.

Cũng như nhiều tỉnh duyên hải miền Trung khác, Phú Yên sở hữu bãi biển dài cát trắng, hội đủ điều kiện để phát triển du lịch cao cấp.

Nhưng khó khăn lớn nhất của Phú Yên vẫn là điều kiện hạ tầng, ít nhiều tạo nên khoảng cách quá lớn cho du khách đến với Phú Yên.

Chính vì lý do đó, mặc dù con đường vàng này đã hoàn thiện nhiều năm, nhưng những địa danh như Bãi Môn, Mũi Điện, Di tích Tàu không số, Vịnh Vũng Rô vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Con đường dài hơn 15 km chạy dọc theo triền núi, men theo bãi cát vàng óng, bám đều theo những địa danh thắng cảnh, làm say lòng du khách. Vì vậy, chính quyền Phú Yên tự tin rằng, một ngày nào đó, con đường vàng này sẽ khẳng định tính đúng đắn của chiến lược mà tỉnh đã đề ra.

Viễn cảnh tiềm năng du lịch được đánh thức đó đang đến gần với Phú Yên, khi Nhà ga mới Sân bay Tuy Hòa đã chính thức vận hành từ đầu tháng 9/2013. Khu cảng hàng không dân dụng mới này nằm ở phía Đông Sân bay Tuy Hòa, ngay trên trục đường ven biển, cách TP. Tuy Hòa 5 km, có tổng kinh phí đầu tư 353 tỷ đồng.

Công trình có các hạng mục như nhà ga hành khách có diện tích sàn 3.800 m2 được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4C của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới, sân đỗ máy bay cùng lúc có thể tiếp nhận ba máy bay A320/A321 và tương đương… Hiện Vietnam Airlines đang khai thác Sân bay Tuy Hòa với 7 chuyến/tuần tuyến TP.HCM - Tuy Hòa và ngược lại, 5 chuyến/tuần tuyến Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại.

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đánh giá, Dự án Nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa, trong đó có hạng mục nhà ga, là bước ngoặt lớn cho địa phương. Điều này sẽ góp phần đáng kể đưa du lịch nói riêng và kinh tế Phú Yên nói chung bứt phá trong thời gian tới.

“Trước đây, nhiều du khách rất muốn đến Phú Yên, nhưng do điều kiện đi lại khó khăn, chi phí cao khiến du khách e ngại. Phú Yên tin rằng, khi Sân bay Tuy Hòa hoàn thiện sẽ là động lực cho du lịch Phú Yên phát triển”, ông Nhất bình luận.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên có kế hoạch đề nghị Vietnam Airlines nâng cấp các chuyến bay lên loại máy bay lớn hơn thay cho ATR hiện nay. Điều này sẽ thu hút khách đi máy bay nhiều hơn.

Hơn thế nữa, việc Nhà ga mới Sân bay Tuy Hòa tọa lạc ngay trên tuyến đường ven biển của Phú Yên, sẽ giúp du khách và cả nhà đầu tư có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Phú Yên khi vừa xuống Sân bay. Trong tương lai không xa, những địa danh du lịch nổi tiếng trải đều trên tuyến đường này sẽ dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ địa danh du lịch Việt Nam.

Kết nối những dự án động lực

Trong một lần trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Khu nghỉ dưỡng Sao Việt, khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Phú Yên chia sẻ, điều họ mong chờ nhất tại Phú Yên là địa phương có thêm nhiều dự án lớn, mang tính động lực để thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư. Có như vậy, ngành dịch vụ mới tồn tại và phát triển.

Mong mỏi đó đang dần thành hiện thực, Phú Yên đã hiện diện những dự án lớn, trong đó có Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả và Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô. Hai dự án này mang tính bước ngoặt cho tỉnh trong những năm tới. Lãnh đạo Phú Yên đặt rất nhiều kỳ vọng vào hai dự án này.

Với tổng vốn đầu tư 15.600 tỷ đồng, Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài toàn tuyến 13,4 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016. Dự án được đánh giá sẽ khơi thông nút thắt cho kinh tế Phú Yên, giúp Phú Yên mở rộng cánh cửa giao thương với bên ngoài.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên nhìn nhận, một khi hầm đèo Cả được khơi thông, Phú Yên sẽ chào đón làn sóng đầu tư mới, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. “Hầm Đèo Cả không chỉ là công trình hạ tầng quan trọng mang tính quốc gia, mà còn là sản phẩm du lịch của tỉnh Phú Yên trong tương lai gần. Đường hầm này sẽ kết nối với tuyến đường ven biển Tuy Hòa - Vũng Rô, tạo nên chuỗi giá trị kinh tế vô cùng lớn cho Phú Yên”, ông Hiến nói.

Song hành với Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, tọa lạc ngay phía Tây của tuyến đường ven biển Tuy Hòa - Vũng Rô là Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô và Cảng Bãi Gốc. Đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Phú Yên, bởi sau khi đi vào hoạt động, sẽ tạo nên một làn sóng đầu tư lớn trong lĩnh vực hậu lọc hóa dầu.

Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô có tổng vốn đầu tư lên đến 3,18 tỷ USD, do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Dự án đã cơ bản hoàn thành và sẽ chính thức khởi công xây dựng ngay sau khi UBND tỉnh Phú Yên bàn giao mặt bằng.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, cũng như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh Phú Yên trong tương lai. Chưa kể, nhà máy lọc dầu này ít nhiều sẽ đóng góp cho địa phương một khoản ngân sách rất lớn.

Qua đó, địa phương có thể xây dựng một kế hoạch dài hơi để đầu tư và kiện toàn hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Đồng thời, làn sóng đầu tư sẽ tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của Phú Yên, trong đó hưởng lợi nhiều nhất vẫn là ngành du lịch - dịch vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư