Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Công an triệu tập 2 người tung tin có bệnh nhân Ebola ở Việt Nam
PV - 13/08/2014 21:40
 
Tung tin thất thiệt về việc Việt Nam có bệnh nhân nhiễm virus Ebola trên mạng xã hội, hai người vừa bị Công an Hà Nội vừa triệu tập để làm rõ động cơ.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Dịch Ebola: Sẽ miễn phí điều trị nếu có người nhiễm
Bộ Y tế bác tin đồn Ebola về Việt Nam
3 tình huống ứng phó với dịch Ebola
Bộ Y tế công bố phác đồ điều trị bệnh do vi rút Ebola
Dịch Ebola: Bộ Y tế báo cáo hằng ngày lên Thủ tướng

Trước đó, từ chiều tối 11/8, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn thổi về việc có người nhiễm bệnh do virus Ebola tại một bệnh viện ở Hà Nội - sau này được làm rõ là Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể, thông tin trên phát đi từ một tài khoản trên mạng xã hội Facebook, khiến dư luận hoang mang. 

  Công an triệu tập 2 người tung tin có bệnh nhân Ebola ở Việt Nam  
  Dịch bệnh do Virus Ebola không chữa được, nhưng có thể phòng ngừa được  

Ngay sau đó, đại diện Bộ Y tế - tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định: "Đây là thông tin không chính xác, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola". Sáng thứ Ba, 12/8, Bộ Y tế cũng đã tổ chức họp báo, chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin có bệnh Ebola tại Việt Nam.

Ông Trần Đắc Phu cho hay, Bộ Y tế thực hiện tất cả các biện pháp giám sát dịch, không để bệnh xâm nhập vào nước ta, đồng thời đưa ra khuyến cáo người dân bình tĩnh, không nên quá hoang mang, lo lắng. Bệnh chưa có vắcxin nhưng có thể phòng được.

Trước đó, từ ngày 9/8, trước mối đe dọa của dịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương khẩn trương, bằng mọi biện pháp nhằm đạt yêu cầu cao nhất là ngăn chặn bệnh dịch lây lan vào Việt Nam.

Ngành y tế đã kích hoạt tất cả hệ thống để ngăn ngừa dịch bệnh từ xa; trong đó quan trọng là giám sát khách nhập cảnh tại cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường thủy. Diễn biến dịch Ebola cũng được ngành Y tế báo cáo hàng ngày lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước tính chất nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận của thông tin đồn thổi Ebola xuất hiện tại Việt Nam, các đối tượng tung tin thất thiệt đã được cơ quan chức năng triệu tập để làm rõ.

+ Bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A, có khả năng lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong đến 90%, hiện đang lây lan mạnh tại châu Phi.

+ Đến ngày 12/8, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 1.848 trường hợp mắc, trong đó hơn 1.000 trường hợp tử vong. Số mắc và tử vong tập trung tại 4 nước: Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone.

+ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với dịch Ebola. Các chuyên gia WHO nhận định nguy cơ dịch lây lan quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng do độc lực cao của virus; sự biến đổi liên tục các mô hình lây truyền dịch bệnh trong cộng đồng và các cơ sở y tế; hệ thống y tế yếu của một số quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus này.

+ Theo ngành y tế, thời gian ủ bệnh Ebola trung bình là 2-21 ngày. Các triệu chứng thường gặp gồm: sốt, đau đầu, đau mỏi cơ, nôn/buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, viêm kết mạc, phát ban. Ngoài ra, bệnh kèm theo các biểu hiện xuất huyết như: đi ngoài phân đen, chảy máu nơi tiêm truyền, ho máu, chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư