
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bất động sản - Xây dựng
-
Chuyển đổi số - “hệ điều hành” mới cho doanh nghiệp tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Viet Industry 2025 - Triển lãm công nghiệp kết nối chuỗi giá trị sản xuất toàn diện
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chế biến - Chế tạo -
VietinBank tiên phong tinh gọn mạng lưới, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng số
Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, cách tân.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tôn vinh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, cách tân trong phát triển đất nước và doanh nghiệp.
Danh sách VIE10 ngành Bán lẻ và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn
![]() |
Nguồn: Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bán lẻ (https://vie10.vn) |
![]() |
Nguồn: Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bán lẻ (https://vie10.vn) |
Đổi mới sáng tạo - Động lực kiến tạo tương lai ngành Bán lẻ Việt Nam
Đổi mới sáng tạo đang trở thành yếu tố sống còn đối với ngành Bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh thị hiếu và hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt và làn sóng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Hệ thống bán lẻ không chỉ đơn thuần kết nối sản xuất với tiêu dùng, mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong môi trường hội nhập sâu rộng, sự xuất hiện của nhiều nhà bán lẻ ngoại cùng các thương hiệu lớn tạo áp lực buộc doanh nghiệp trong nước phải không ngừng cải tiến, điều chỉnh chiến lược giá cả và tìm kiếm mô hình kinh doanh mới để duy trì thị phần. Điều này có nghĩa là đổi mới sáng tạo không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu để các nhà bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số và phát triển bền vững đang định hình lại toàn bộ thị trường bán lẻ. Những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ và sáng tạo mô hình mới sẽ nắm bắt được cơ hội thị trường, nâng cao trải nghiệm khách hàng và củng cố vị thế trong ngành Bán lẻ đang biến đổi không ngừng.
Chuyển mình mạnh mẽ: Những xu hướng sáng tạo đang tái định hình bán lẻ Việt
Trong giai đoạn 2023 - 2025, ngành Bán lẻ Việt Nam chứng kiến nhiều xu hướng đổi mới sáng tạo nổi bật. Theo nghiên cứu và khảo sát của Viet Research với các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 - Ngành Bán lẻ, có 7 xu hướng chính đang định hình diện mạo mới của bán lẻ hiện đại Việt Nam, trong đó số hóa trải nghiệm mua sắm là nổi bật nhất.
![]() |
Nguồn: Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bán lẻ (https://vie10.vn) |
Số hóa trải nghiệm mua sắm là xu hướng nổi bật khi ngày càng nhiều khâu trong hành trình mua sắm được hỗ trợ hoặc thay thế bằng công nghệ số. Đáng chú ý, người tiêu dùng không chỉ mua sắm trực tuyến các mặt hàng không thiết yếu, mà còn có xu hướng gia tăng đặt mua nhu yếu phẩm hàng ngày qua kênh online. Bán lẻ đa kênh cũng trở thành chiến lược ưu tiên của đa số doanh nghiệp.
Đáng chú ý, các doanh nghiệp bán lẻ dẫn đầu thị trường đều đã và đang triển khai chiến lược mở rộng đa kênh. Chẳng hạn, Saigon Co.op ngoài mạng lưới gần 800 điểm bán trên cả nước còn đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến qua website CoopOnline, ứng dụng di động và hợp tác với các đối tác giao hàng. AEON Việt Nam đang triển khai chiến lược đa mô hình: ngoài các đại siêu thị trong trung tâm thương mại, AEON đã mở các cửa hàng quy mô nhỏ như AEON The Nine (cửa hàng thực phẩm tiện lợi trong khu chung cư cao cấp) và chuỗi AEON MaxValu tại khu dân cư, văn phòng. WinCommerce (thuộc Masan Group) cũng mở rộng nhanh chóng với 3 định dạng: siêu thị lớn WinMart trong trung tâm thương mại, cửa hàng vừa “WIN” trên phố/khu dân cư, và đặc biệt là WinMart+ Rural dành riêng cho nông thôn.
Cá nhân hóa cũng đang được các nhà bán lẻ chú trọng nhằm nâng cao sự hài lòng và gắn bó của khách hàng. Trí tuệ nhân tạo (AI) chính là công cụ then chốt giúp hiện thực hóa cá nhân hóa trên quy mô lớn. Với sự hỗ trợ của công nghệ và AI, cá nhân hóa sẽ ngày càng nhanh nhạy và chính xác - không chỉ dừng ở “biết khách hàng cần gì” mà còn “biết khách hàng muốn gì trước cả khi họ nhận ra”.
Vượt qua nút thắt đổi mới: Những thách thức cản trở ngành Bán lẻ bứt phá
Mặc dù đổi mới sáng tạo mang lại nhiều cơ hội, ngành Bán lẻ Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít rào cản và thách thức trên con đường chuyển mình hiện đại. Có 5 thách thức chính từ khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 - Ngành Bán lẻ của Viet Research, trong đó vấn đề về hạ tầng và dữ liệu được đánh giá là tác động lớn nhất tới các doanh nghiệp bán lẻ.
![]() |
Nguồn: Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bán lẻ (https://vie10.vn) |
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có hạ tầng công nghệ thông tin đủ mạnh để triển khai các giải pháp số hóa phức tạp. Việc tích hợp dữ liệu giữa các kênh bán hàng và bộ phận còn bất đồng bộ, dẫn đến trải nghiệm khách hàng không nhất quán trên đa kênh. Cơ sở hạ tầng mạng và thiết bị ở một số vùng nông thôn còn yếu, gây khó khăn cho mở rộng bán lẻ hiện đại tới các khu vực này.
Một rào cản mềm khác là tâm lý người tiêu dùng. Một bộ phận khách hàng lớn tuổi hoặc ở vùng chưa phát triển có thể ngại thay đổi, e ngại các phương thức mua sắm mới. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng cần thời gian và sự giáo dục thị trường, nếu không doanh nghiệp đổi mới có thể chưa được khách hàng đón nhận ngay.
Tầm nhìn tương lai: Định hình hệ sinh thái bán lẻ sáng tạo, bền vững và toàn diện
Trong thời gian tới, bức tranh ngành Bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều thay đổi tích cực dưới tác động của đổi mới sáng tạo. Trước hết, khoảng cách giữa bán lẻ online và offline sẽ tiếp tục thu hẹp. Thương mại điện tử được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng cao, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng mức bán lẻ. Người tiêu dùng đã quen thuộc với mua sắm đa kênh, do đó mô hình “bán lẻ hợp kênh” sẽ trở thành tiêu chuẩn mới: hầu hết các nhà bán lẻ hiện đại sẽ tích hợp liền mạch kênh trực tuyến - cửa hàng - mạng xã hội - ứng dụng di động. Năm 2025, gần như mọi nhà bán lẻ lớn đều sẽ có hiện diện số mạnh mẽ, biến mỗi chiếc smartphone của khách hàng thành một “cửa hàng” của mình.
Một xu hướng quan trọng khác là hội tụ ngành: Ranh giới giữa các loại hình bán lẻ sẽ càng mờ đi. Các tập đoàn bán lẻ có thể kinh doanh đa lĩnh vực, trong khi các công ty công nghệ, viễn thông có thể nhảy vào lĩnh vực bán lẻ nhờ lợi thế dữ liệu khách hàng. Sự cạnh tranh sẽ không chỉ đến từ các nhà bán lẻ truyền thống với nhau, mà còn từ các “tay chơi” mới phi truyền thống - ví dụ công ty fintech mở sàn thương mại điện tử, công ty logistics mở chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Nhìn chung, mục tiêu trong tương lai gần là hình thành một hệ sinh thái bán lẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo - nơi các doanh nghiệp, công nghệ, con người và chính sách tương hỗ lẫn nhau cùng phát triển. Đổi mới sáng tạo sẽ là động lực chính giúp bán lẻ Việt Nam chuyển mình từ “theo sau” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thật sự, đóng góp tích cực vào quá trình hiện đại hóa và phát triển bền vững của đất nước.
Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 - Ngành Bán lẻ sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Innovation and ESG Summit 2025: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai bền vững tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 27 tháng 6 năm 2025 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bất động sản - Xây dựng
-
Chuyển đổi số - “hệ điều hành” mới cho doanh nghiệp tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Viet Industry 2025 - Triển lãm công nghiệp kết nối chuỗi giá trị sản xuất toàn diện
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chế biến - Chế tạo -
VietinBank tiên phong tinh gọn mạng lưới, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng số -
Vietnam Airlines mời thầu Gói thầu cho thuê ướt tàu bay giao tháng 6/2025 -
Khu đô thị sân bay tích hợp 3 lợi thế hàng không - thương mại - giáo dục -
SPX Express và Frasers Property Vietnam ký thỏa thuận hợp tác phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bán lẻ -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bất động sản - Xây dựng
-
Chuyển đổi số - “hệ điều hành” mới cho doanh nghiệp tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Viet Industry 2025 - Triển lãm công nghiệp kết nối chuỗi giá trị sản xuất toàn diện
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chế biến - Chế tạo
-
VietinBank tiên phong tinh gọn mạng lưới, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng số