Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công bố Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả
Như Loan - 02/06/2023 11:42
 
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả (Top 10 Most Innovative Banks Vietnam - VIE10).
TIN LIÊN QUAN

Đây là những ngân hàng có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, cũng như tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm: Đánh giá hiệu quả kinh doanh và Giá trị gia tăng của các ngân hàng do đổi mới, sáng tạo, cách tân. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp cũng như các chiến lược về đổi mới sáng tạo của các ngân hàng. Danh sách và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Một số hoạt động và thành tựu đổi mới sáng tạo nổi bật, góp phần tạo dựng hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các ngân hàng trong danh sách Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2023 có thể kể đến như việc phát triển mạnh mẽ các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, nâng cấp toàn diện các ứng dụng di động cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng từ xa một cách thuận tiện, triển khai rộng rãi các giải pháp fintech như dịch vụ thanh toán không tiếp xúc và ví điện tử, giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng và tiết kiệm thời gian cho việc thực hiện các giao dịch tài chính, triển khai công nghệ blockchain để tăng cường tính bảo mật và độ tin cậy trong các giao dịch tài chính.

Các ngân hàng trong VIE10 đang đẩy mạnh quá trình ứng dụng các thành tựu của chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một vài điển hình như Vietcombank đã đưa vào vận hành thành công hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) áp dụng từ đầu năm 2020, dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp SME, triển khai công cụ tương tác trực tiếp qua trợ lý ảo VCB Digibot giúp chăm sóc khách hàng trên kênh website và fanpage; Techcombank gần đây đã giới thiệu hai giải pháp số hóa là iDO - nền tảng số mới dành cho chi nhánh, PayLink - hệ thống Payment Hub kết nối với các mạng lưới thanh toán liên ngân hàng và bộ giải pháp hoạch định tài chính cá nhân trên ứng dụng Techcombank Mobile; BIDV triển khai hệ thống Omni BIDV iBank cho khách hàng doanh nghiệp, đây là hệ thống ngân hàng số đa kênh dành cho tất cả khách hàng tổ chức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số với trải nghiệm đồng nhất và liền mạch trên cả 02 nền tảng: Website (trên máy tính) và mobile app (trên thiết bị di động); VietinBank giới thiệu VietinBank eFAST dành cho khách hàng doanh nghiệp được xem như "trợ lý tài chính số" với hơn 130 tính năng và đối với giao dịch tại quầy, VietinBank đã xây dựng hệ thống xếp hàng tự động tích hợp sinh trắc học và triển khai tại 53 chi nhánh trên cả nước.

Nhìn chung trong thời gian qua, các ngân hàng trong Danh sách Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả đã đầu tư đáng kể ngân sách vào các chương trình đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, cung cấp dịch vụ tốt hơn và thích ứng với sự thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Kết quả nghiên cứu của chương trình VIE10 với các ngân hàng trong Danh sách Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 cho thấy các ngân hàng đang thay đổi quy trình và cách tổ chức công việc tạo quy chuẩn phù hợp, linh hoạt và nhanh chóng trong phục vụ khách hàng. Việc tăng cường đổi mới trong lĩnh vực thanh toán điện tử, phát triển các phương thức thanh toán như thẻ NFC, điện thoại có NFC, QR Code, ví điện tử, gửi tiết kiệm hoặc cho vay và thanh toán hóa đơn tự động qua mobile banking... được khách hàng thế hệ mới sử dụng hiệu quả. Đồng thời, các ngân hàng cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo và nâng cao năng lực phân tích dữ liệu khách hàng và cung cấp giải pháp tài chính hướng đối tượng để xử lý các giao dịch đơn giản, giảm thiểu giấy tờ.

Đổi mới sáng tạo là một quá trình liên tục và không ngừng. Các ngân hàng cần duy trì tinh thần mở và sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi trong môi trường kinh doanh và công nghệ. Đồng thời, việc thiết lập các cơ chế đo lường và đánh giá hiệu quả đổi mới sáng tạo là cần thiết để đảm bảo rằng các hoạt động này đóng góp tích cực vào sự phát triển và tăng trưởng của ngành ngân hàng Việt Nam.

Lễ Công bố và Vinh danh các ngân hàng trong Top 10 Ngân hàng Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư