
-
Bệnh viện Mắt Thái Bình: Điểm sáng của ngành nhãn khoa cả nước
-
Thách thức trong triển khai hệ thống y tế thông minh
-
Chuỗi Nhà thuốc Long Châu: Thuốc tốt, giá tốt cho người dân từ phố thị đến làng quê
-
AI - trợ lý đắc lực của các "blouse trắng" -
Ngành y tế Thái Bình: Nâng cao sức khỏe nhân dân là trách nhiệm và sứ mệnh cao cả
Chuyển đổi số giúp các bệnh viện giảm tải nhiều công việc hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh |
Tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh
Trước khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện chuyển đổi số, quy trình khám chữa bệnh còn khá thủ công. Bệnh nhân phải dậy từ sớm, xếp hàng dài để đăng ký khám bệnh, đôi khi phải chờ đợi lâu chỉ để nhận số khám. Từ khi Bệnh viện triển khai hệ thống đặt lịch khám trực tuyến, bệnh nhân chỉ cần ngồi ở nhà và chọn thời gian khám phù hợp, giảm thiểu tình trạng chờ đợi. Điều này giúp nâng cao sự tiện lợi và giảm bớt căng thẳng cho người bệnh.
Với sự ra đời của hồ sơ bệnh án điện tử, việc quản lý và tra cứu thông tin bệnh nhân trở nên dễ dàng. Ông Hùng (70 tuổi, ở Lâm Thao) không còn phải loay hoay với đống giấy tờ mỗi lần đến khám. Chỉ cần mang theo căn cước công dân, toàn bộ lịch sử bệnh án của ông đã được lưu trữ trong hệ thống, giúp bác sỹ nhanh chóng tra cứu và đưa ra quyết định điều trị chính xác.
Hay tại Bệnh viện E, cơ sở này đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ thông tin để hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số. Các giải pháp như hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng Bệnh viện E đã được triển khai hiệu quả, giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận tiện.
Thông qua ứng dụng, bệnh nhân có thể theo dõi lịch sử khám chữa bệnh, nhận kết quả xét nghiệm và thanh toán các dịch vụ y tế trực tuyến. Hệ thống này không chỉ giúp giảm tải cho bộ phận lễ tân, mà còn nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân.
Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh nhân đặt lịch khám tương tự việc đặt vé máy bay, chọn chuyên khoa, giờ khám. Sau khi đến viện, mọi người không phải xếp hàng, lấy số, mà chỉ cần quét mã là lên thẳng phòng bác sỹ, mọi thông tin đã có sẵn trên hệ thống. Bệnh viện có 12.000 bệnh án mạn tính ngoại trú và đến nay, toàn bộ hồ sơ giấy đã được đưa vào hệ thống.
Bác sỹ Lương Đình Trung, Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đức Giang) cho biết, 2-3 năm nay, phim X-quang đã không cần phải in ra nữa. Mọi dữ liệu cận lâm sàng như xét nghiệm, chụp chiếu, siêu âm, nội soi… của bệnh nhân đều được cập nhật lên phần mềm quản lý bệnh viện. Giờ đây, bác sỹ chỉ cần có mã số bệnh nhân là có thể truy cập lấy ngay thông tin trên phần mềm quản lý bệnh nhân mà không cần lần giở từng trang bệnh án.
Giảm phần lớn thời gian điều trị
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ còn liên tục cập nhật và ứng dụng những công nghệ mới, những kỹ thuật tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị.
Một số ứng dụng có thể kể đến như Hệ thống trí tuệ nhân tạo RAPID trong hỗ trợ chẩn đoán và điều trị đột quỵ, phần mềm trí tuệ nhân tạo VinDr trong hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh y tế, triển khai hội chẩn trực tuyến từ xa Telehealth của Bộ Y tế, hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), hệ thống chụp cộng hưởng từ (MRI), hệ thống siêu âm trong lòng mạch (IVUS)…
Với Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện không còn cảnh đã có chỉ định ra viện từ sáng, nhưng đến chiều vẫn chưa xuất viện được vì chưa hoàn thiện thủ tục. Trước đây, khu thanh toán viện phí luôn có khoảng gần 400 người chờ đợi, xếp hàng và bệnh nhân ra viện từ trưa nhưng phải chờ đến chiều mới có hóa đơn, thì nay, khoảng 97% bệnh nhân nội trú ngồi tại giường bệnh thanh toán online, đợi đến lượt y tá báo ra ký nhận là xong.
Hoạt động số hóa đã đáp ứng được 85% quy trình vận hành trong Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Để có được sự chuyển mình mạnh mẽ trong 4 năm qua, theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, khó khăn nhất ban đầu là nguồn lực đầu tư về hạ tầng, đường truyền, hệ thống mạng nội bộ, máy chủ, hệ thống giao thông ảo trong bệnh viện đã dần được khắc phục.
Xác định còn rất nhiều việc phải làm vì chuyển đổi số phải làm từng bước, phù hợp với nhu cầu của từng cơ sở khám chữa bệnh, tối ưu hơn nữa, tạo thuận lợi hơn cho người dùng, TS. Nguyễn Văn Thường cho hay, ông muốn tới đây chuyển đổi số phải giám sát được chất lượng lâm sàng. Từ đó, sẽ nắm được bác sỹ chẩn đoán bệnh đã đủ chưa, dùng thuốc đúng phác đồ hay chưa, thuốc tương tác trong một lần điều trị như thế nào.

-
Công nghệ góp phần thay đổi cách thức vận hành ngành y -
Chuỗi Nhà thuốc Long Châu: Thuốc tốt, giá tốt cho người dân từ phố thị đến làng quê -
AI - trợ lý đắc lực của các "blouse trắng" -
Ngành y tế Thái Bình: Nâng cao sức khỏe nhân dân là trách nhiệm và sứ mệnh cao cả -
Bệnh viện Quốc tế DNA bền bỉ với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người dân -
Chìa khóa khai mở hệ thống y tế thông minh, bền vững -
Kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam: Bản hùng ca người chiến sĩ áo trắng
-
Vietnamobile mời thầu dịch vụ bảo trì và vận hành máy phát điện cố định
-
Vinmec 2 năm liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững
-
Ngân hàng MUFG Bank, Ltd. Chi nhánh TP.HCM thay đổi nội dung Giấy phép thành lập
-
JLL Việt Nam bổ nhiệm Tổng giám đốc người Việt Nam đầu tiên
-
ESG Tại Việt Nam: Sóng xanh đang lên - Động lực từ toàn cầu đến nội địa
-
Tiềm năng kinh doanh Shop thương mại dịch vụ thuộc dự án Lumi Hanoi & The Senique Hanoi