Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công ty chứng khoán có “ém” tin để trục lợi?
Thu Hương - 14/10/2014 08:42
 
Có một kênh thông tin mà các “tin mật”, ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán được vô tư đề cập, đó là báo cáo phân tích, bản tin thị trường hàng ngày của các CTCK.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
VN-Index chưa thể bứt phá
Thị trường chứng khoán đón sóng KQKD quý III
Những công ty chứng khoán có vốn ngoại đang lụn bại
VN-Index sẽ đánh rơi mốc 600 điểm tuần tới?

Theo quy định của Thông tư 52/2012/TT-BTC, khi có bất kỳ thông tin nào ảnh hưởng đến giá chứng khoán thì công ty niêm yết phải có nghĩa vụ công bố tức thời ra công chúng, đồng thời báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và sở GDCK. Tuy nhiên, có tình trạng lãnh đạo các công ty niêm yết cung cấp thông tin cho báo chí, trong đó có những thông tin ảnh hưởng đến giá chứng khoán thuộc diện phải công bố theo Thông tư 52.

Chấn chỉnh hoạt động này, sở GDCK đã nhắc nhở và yêu cầu công ty niêm yết thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, khi theo dõi trên các phương tiện truyền thông phát hiện doanh nghiệp vi phạm.

Chính vì thế, việc trả lời phỏng vấn báo chí của lãnh đạo công ty niêm yết được “kiềm chế” để tránh bị yêu cầu giải trình từ phía sở giao dịch, hoặc đồng thời gửi nội dung cung cấp cho báo chí đến sở giao dịch để công bố, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi đưa ra thị trường các thông tin quan trọng, ảnh hưởng đến giá chứng khoán.

Tuy nhiên, gần đây, có một kênh thông tin mà các “tin mật”, ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán được vô tư đề cập. Đó là báo cáo phân tích, bản tin thị trường hàng ngày của các CTCK. Những nội dung như: “chúng tôi đã trao đổi với công ty” hay “công ty cho biết” cho thấy, CTCK đã khai thác được thông tin quan trọng từ doanh nghiệp. Như vậy, thông tin đi từ DN qua chuyên viên phân tích, đến lãnh đạo CTCK duyệt đưa lên bản tin gửi đến khách hàng, rồi mới đến nhà đầu tư. Quy trình này mất ít nhất là một phiên giao dịch. Với những DN tổ chức gặp gỡ các CTCK, tổ chức đầu tư, thì chỉ có những tổ chức tham gia gặp mặt tiếp nhận được thông tin mới và các nhà đầu tư chuyên nghiệp có lợi thế tiếp cận thông tin hơn các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Nhiều CTCK khai thác được thông tin quan trọng từ DN niêm yết - Ảnh: Hoài Nam

Trao đổi với PV về vấn đề này trong cuộc gặp gỡ định kỳ giữa Sở GDCK TP. HCM (HOSE) với báo giới vừa qua, bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE cho biết, theo quy định hiện hành, báo cáo phân tích, bản tin của CTCK chưa thuộc diện giám sát của Sở. Bộ phận chuyên môn nghiệp vụ của Sở chưa thực hiện giám sát thông tin trong bản tin, báo cáo phân tích của các CTCK.

“Đây là vấn đề mà chúng tôi sẽ xem xét để đề xuất đưa vào nội dung của Thông tư sửa đổi Thông tư 52 về công bố thông tin đang được soạn thảo. Cụ thể, sẽ có các quy định điều chỉnh việc cung cấp thông tin cho CTCK, tổ chức đầu tư để hoạt động này đi vào nề nếp và có cơ sở pháp lý để xử lý công ty không thực hiện đúng quy định. Trước mắt, nếu tình trạng cung cấp thông tin cho các CTCK, nhà đầu tư lớn không đảm bảo được tính công khai, minh bạch diễn ra phổ biến, Sở có thể sẽ đề nghị UBCK ban hành văn bản tạm thời nhắc nhở các hoạt động này”, bà Đào nói.

Thực tế cho thấy, trách nhiệm công khai, minh bạch thông tin phụ thuộc phần lớn vào ý thức và kỹ năng cung cấp thông tin của DN niêm yết. Có lãnh đạo DN vì bận rộn nên đôi khi quên cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, khi được hỏi đến thì mới nhớ ra và cung cấp. Trong khi đó, thông tin chính xác, kịp thời là một yêu cầu tất yếu và cốt yếu trên TTCK. Hoạt động khai thác thông tin từ các tổ chức niêm yết của báo chí, tổ chức đầu tư, tư vấn đầu tư để cung cấp cho khách hàng, cho thị trường là hoạt động nghiệp vụ bình thường và cần thiết cho thị trường. Nhưng hoạt động này phải đảm bảo thông tin được công khai, minh bạch, tránh sự bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin giữa các đối tượng nhà đầu tư.

Vì thế, với hoạt động cung cấp thông tin cho báo giới và các CTCK, nhà đầu tư lớn nêu trên, nên chăng, UBCK có các quy định yêu cầu DN phải công bố trên website và gửi sở giao dịch ngay lập tức các nội dung trả lời câu hỏi. Các cuộc tiếp xúc nhằm trao đổi thông tin giữa DN niêm yết với đội ngũ phân tích của các CTCK hay tổ chức đầu tư, cần có biên bản ghi rõ những nội dung mà DN trả lời để cung cấp rộng rãi ra thị trường.

Nghiêm trị kẻ thao túng chứng khoán

Nghiêm trị kẻ thao túng chứng khoán

“Quan điểm rõ ràng, dứt khoát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là xử lý nghiêm khắc hơn, với mức tăng nặng hơn theo quy định pháp luật đối với các trường hợp thao túng chứng khoán, nhằm ngăn ngừa tác động tiêu cực đến hoạt động minh bạch, công bằng và bền vững của TTCK…”, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Nguyễn Thị Liên Hoa khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư