Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Công ty con của Vingroup và Viettel bắt tay làm AI cho camera, giám sát tài xế
Kim Ngọc - 05/07/2023 15:54
 
Viettel IDC sẽ tích hợp giải pháp của VinAI dựa trên nền tảng của Qualcomm vào danh mục sản phẩm và dịch vụ nhằm cung cấp giải pháp AI camera, tiến tới mở rộng nhiều lĩnh vực khác.

Viettel IDC, công ty con của Tập đoàn Viettel, vừa ký thỏa thuận hợp tác với VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Qualcomm trong việc nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp, ứng dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam trên nền tảng công nghệ Qualcomm.

Theo nội dung hợp tác, Viettel IDC sẽ tích hợp giải pháp của VinAI dựa trên nền tảng của Qualcomm vào danh mục sản phẩm và dịch vụ nhằm cung cấp giải pháp AI camera cho khách hàng. Ngoài ra, Viettel IDC sẽ làm đại lý cung cấp sản phẩm, dịch vụ của VinAI như giải pháp giám sát tài xế trên ô tô hay giải pháp an ninh giám sát Trí tuệ nhân tạo cho các đô thị, tòa nhà, nhà máy… Thuật toán AI sẽ cảnh báo cho lái xe bằng cách rung vô lăng hay hú còi khi nhận diện được các trạng thái lái xe tỉnh táo hay mệt mỏi, buồn ngủ.

Ông Hoàng Văn Ngọc, Giám đốc Viettel IDC cho biết sau khi tích hợp AI, giá thành dịch vụ AI camera của đơn vị này bằng 30% so với thị trường. Viettel IDC đã cung cấp 27.000 camera cho doanh nghiệp và đang lưu trữ dữ liệu của gần 500.000 camera hộ gia đình tại Việt Nam.

Ông Ngọc lý giải, AI camera sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như xâm nhập, chống xâm nhập, phát hiện mất cắp mất trộm, giúp nhận diện khuôn mặt... Hiện tại, thị trường AI camera chủ yếu dành cho doanh nghiệp. Lý do, giá thành tiếp cận cao, dịch vụ chưa "chín muồi", nhà cung cấp giải pháp chưa có nhiều, chủ yếu dưới dạng thử nghiệm hoặc áp dụng ở một số doanh nghiệp, chưa có tính chất phổ biến.

Ông Ngọc tin rằng khi thị trường giải quyết được 3 vấn đề trên thì giải pháp AI camera sẽ phổ biến hơn. Việc Viettel IDC ký hợp tác với 2 đối tác nhằm giải quyết các vấn đề khúc mắc trên. Doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ sẽ giải quyết được bài toán về an ninh an toàn, tối ưu chi phí, giảm giá thành, nhân công, đặc biệt với các doanh nghiệp sản xuất, có chuỗi cung ứng.

CEO Viettel IDC cũng lý giải lựa chọn Vin AI để hợp tác vì 2 lý do. Thứ nhất, Vin AI được đầu tư bài bản, có nguồn lực về trí tuệ nhân tạo và trong top 20 doanh nghiệp nghiên cứu AI hàng đầu thế giới. Thứ 2 là giá thành, vì 1 trong những yếu tố để AI phát triển được là giá thành phải hợp lý. Nếu giá thành cao, doanh nghiệp sẽ khó tiếp cận. Viettel IDC xác định trong 5 năm tới, AI là chiến lược và trụ cột phát triển của doanh nghiệp.

Về VinAI, đơn vị này được Vingroup thành lập năm 2019, trở thành một trong 20 công ty về trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới với nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc mang tính ứng dụng cao. VinAI đã triển khai giải pháp AI trên hệ thống camera của Khu đô thị Vinhomes Smart City Hà Nội với quy mô triển khai lên đến hơn 9.000 luồng camera ở các khu vực trong nhà và ngoài trời...

Một nghiên cứu đưa ra nhận định thị trường dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến tăng trưởng với tốc độ bình quân cao nhất 41% giai đoạn 2022-2027, cao hơn chỉ số toàn cầu (36,2%). Ở Trung Quốc, Ấn Độ hay Nhật Bản, việc sử dụng dịch vụ AI trong các ngành công nghiệp sản xuất, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, thương mại điện tử, lĩnh vực này đã bước đến giai đoạn bùng nổ ứng dụng.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo ngày 26/1/2021 với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực ASEAN vào năm 2030. Việt Nam xếp hạng 55/181 quốc gia toàn cầu theo Báo cáo về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI Readiness) của Oxford Insights năm 2022 (tăng 7 bậc so với năm 2021). Điều này cho thấy AI đang được chú trọng phát triển ở Việt Nam và có triển vọng tiến xa hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư