Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Công ty CP Du lịch Kiên Giang cho thuê lại tài sản công trái quy định
Huy Thịnh - 21/05/2018 15:39
 
Kết luận của Thanh tra tỉnh Kiên GIang mới đây cho biết, những năm qua hàng loạt nhà đất ở những vị trí "vàng" trên địa bàn TP Rạch Giá được UBND tỉnh Kiên Giang cho Công ty CP Du Lịch Kiên Giang thuê và trả tiền thuê nhà đất hàng năm nhưng công ty này cho các tổ chức và cá nhân khác thuê lại trái quy định để hưởng lợi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Theo Kết luận Thanh tra số 02/KL-UBND ngày 5/3/2018 của UBND tỉnh Kiên Giang, 8 thửa đất và nhà nằm ở những vị trí đắc địa trong nội ô TP Rạch Giá được UBND tỉnh cho Công ty CP Du Lịch Kiên Giang thuê và trả tiền thuê đất hàng năm từ năm 2007 đến nay.

Qua nhiều lần Thanh tra các cấp cho thấy, 8 thửa nhà đất này đều bị sử dụng sai mục đích, cụ thể là được công ty cho thuê lại để hưởng chênh lệch giá, trái qui định của Luật đất đai và nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó có căn nhà và thửa đất 854,4m2 toạ lạc tại số 2 đường Nguyễn Trung Trực thuộc vị trí đắc địa, với mặt tiền trên 50m và nằm ngay cửa sông Kinh Nhánh. Khu nhà đất "vàng" này trước đây là nhà hàng Hải Âu, thuộc hữu nhà nước do Công ty Du Lịch Kiên Giang khai thác. Đến năm 2007, Công ty Du Lịch cổ phần hoá (nhà nước chiếm 14% vốn điều lệ), UBND tỉnh tiếp tục giao cho Công ty CP Du Lịch Kiên Giang thuê để kinh doanh nhà hàng. Sau đó, vào năm 2009 khu đất này được UBND tỉnh chính thức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Du Lịch Kiên Giang và ghi rõ đất kinh doanh và đất nhà nước cho thuê và trả tiền hàng năm với thời hạn 50 năm.

Sau nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả, vào ngày 25/4/2014 Công ty CP Du Lịch Kiên Giang ký kết với Công ty TNHH MTV Thương mại xuất khẩu Viettel (Công ty Viettel), cho thuê lại khu đất này với giá 90 triệu đồng/tháng, thời hạn 25 năm. Vào giữa năm 2017, Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Kiên Giang tiến hành thanh tra và ra Kết luận số 60/KL-STNMT ngày 9/10/2017 với nội dung: Công ty CP Du Lịch Kiên Giang cho Công ty Viettel thuê lại căn nhà đất trên để mua bán điện thoại di động là không đúng qui định. Đồng thời Kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và môi trường cũng cho rằng, việc Văn phòng đăng ký đất đai tham mưu giám đốc Sở Tài nguyên môi trường và UBND tỉnh Kiên Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho thuê đất 50 năm không đúng với Quyết định giao đất số 1810/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 24/9/1997 là kinh doanh nhà hàng.

Theo Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Kiên Giang vào tháng 3/2018, Công ty CP Du lịch Kiên Giang cho các tổ chức và cá nhân thuê lại 8 thửa đất trong nội ô TP Rạch Giá là không đúng với mục đích sử dụng đất theo các Quyết định giao đất của nhà nước bao gồm: thửa đất ở số 2 đường Nguyễn Trung Trực (Nhà hàng Hải Âu cũ), căn nhà số 12 và số 28 đường Lê Lợi, số 137 và 139 Nguyễn Hùng Sơn...là vi phạm Nghị định 84/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Kết luận thanh tra của UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty CP Du lịch Kiên Giang phải chấm dứt ngay việc cho thuê lại đối với những thửa đất nêu trên. Thế nhưng, đến nay Công ty CP Du Lịch Kiên Giang vẫn chưa thực hiện nội dung này của Kết luận Thanh tra.

Tập đoàn CIC khởi công dự án khu dân cư rộng gần 11 ha tại Kiên Giang, tổng vốn đầu tư 760 tỷ đồng
Tập đoàn Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC) vừa tổ chức khởi công Dự án khu dân cư Tuyến đường số 2 ở phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư