Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty Đường Quảng Ngãi bị phạt gần 750 triệu đồng
Huệ Nguyễn - 18/10/2022 14:03
 
Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi bị xử phạt gần 750 triệu đồng về hàng loạt lỗi vi phạm, trong đó có hành vi phát điện trái phép.

Ngày 17/10, UBND tỉnh Gia Lai ra Quyết định số 539/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, có chi nhánh nhà máy đường tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai khi để xảy ra một loạt sai phạm trong quá trình xây dựng.

Tại quyết định xử phạt, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (Địa chỉ trụ sở chính: Số 2 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi; người đại diện theo pháp luật: Ông Võ Thành Đàng, chức danh: Tổng giám đốc), đã thực hiện 11 hành vi vi phạm hành chính. Cụ thể:

Không gửi báo cáo cho cơ quan chuyên môn về xây dựng hoặc gửi báo cáo không đầy đủ một trong các nội dung: Tên, địa chỉ liên lạc, tên công trình, địa điểm xây dựng, quy mô xây dựng, tiến độ thi công dự kiến sau khi khởi công xây dựng hoặc gửi thông báo khởi công không theo mẫu quy định; Khởi công xây dựng công trình mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công của công trình đã được phê duyệt; Lựa chọn tổ chức không đủ điều kiện năng lực tham gia thiết kế xây dựng công trình; Lựa chọn tổ chức không đủ điều kiện năng lực tham gia thi công xây dựng công trình; Tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình trong khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định để thực hiện;

Lựa chọn cá nhân thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình khi các cá nhân không có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng theo quy định; Lựa chọn nhà thầu khảo sát xây dựng không đủ điều kiện năng lực; Không phê duyệt nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình, nhiệm vụ khảo sát xây dựng giai đoạn Thiết kế kỹ thuật; Không phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng; Hoạt động điện lực mà không có Giấy phép hoạt động điện lực; Đưa hạng mục công trình hoặc công trình điện lực vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi bị phạt gần 750 triệu đồng.

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi trên 717 triệu đồng. Ngoài ra, phạt bổ sung đình chỉ hoạt động xây dựng từ 6 đến 12 tháng đối với đơn vị giám sát thi công xây dựng công trình trong khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định để thực hiện.

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi buộc phải khắc phục các sai phạm, nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 32 triệu đồng là số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi hoạt động điện lực mà không có giấy phép. Bên cạnh đó, phải kiểm định chất lượng công trình đối với toàn bộ công trình đã nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Như vậy, tổng số tiền Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi phải nộp là trên 749 triệu đồng; phải báo cáo kết quả thực hiện biện pháp khắc hậu quả do vi phạm hành chính gây ra cho Sở Xây dựng và Sở Công thương Gia Lai.

Về tình hình kinh doanh, trong quý II/2022, đường Quảng Ngãi ghi nhận doanh thu đạt 2.226 tỷ đồng, tăng khoảng 9,1% so với cùng kì năm 2021. Trong cả 3 mảng kinh doanh, mảng sữa đậu nành chiếm 60% doanh thu ghi nhận mức tăng 230 tỷ đồng, trong khi doanh thu mảng kinh doanh sản phẩm đường và công ty con Thành Phát (kinh doanh các sản phẩm nước giải khát, bia và tiêu thụ sản phẩm đường) giảm nhẹ.

Giá vốn hàng bán tăng nhiều hơn mức tăng doanh thu khiến biên lợi nhuận gộp giảm từ 32,2% về 29,6%. Biên lợi nhuận gộp của mảng sữa đậu nành với thương hiệu Vinasoy không biến động so với kỳ trước.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu quý II không thay đổi nhiều so với quý II/2021, lần lượt đạt 365 tỷ đồng và 1.194 đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu đạt 4.045 tỷ đồng, tăng gần 10% và đạt 50,5% kế hoạch đề trong năm 2022. Giá vốn hàng bán tăng ở mức tương ứng khiến biên lợi nhuận đi ngang. Trong các chi phí, chi phí bán hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất và tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, lợi nhuận sau thuế còn 541 tỷ đồng, tăng 3,8% và bằng 53,7% kế hoạch năm. EPS đạt 1.777 đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản là 10.513 tỷ đồng, tăng chủ yếu ở hàng tồn kho và tiền mặt trong khi giảm ở tài sản cố định. Cụ thể, hàng tồn kho là 1.485 tỷ đồng, tăng 82% so với đầu năm nhưng giảm 233 tỷ đồng so với cuối quý I. Tiền gửi là 4.344 tỷ đồng, với 3.963 tỷ đồng là tiền gửi có kỳ hạn. Về nguồn vốn, nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn tăng 614 tỷ đồng.

Kế hoạch trong năm 2022, Đường Quảng Ngãi đặt mục tiêu doanh thu 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.008 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và giảm 20% so với kết quả năm 2021. Doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ không dưới 15%. Về kế hoạch đầu tư, Đường Quảng Ngãi sẽ tăng cường công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh các dự án như dự án mở rộng nâng công suất nhà máy Đường An Khê lên 18.000 tấn mía/ngày.

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi là chủ đầu tư Nhà máy điện sinh khối An Khê, xây dựng tại thôn 2, xã Thành An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Nhà máy này có công suất 95 MW, tổng vốn đầu tư 1.900 tỉ đồng. Từ năm 2016, nhà máy điện sinh khối này đã được triển khai thi công và đi vào hoạt động từ tháng 3/2018. Bộ Công Thương quản lý trực tiếp công trình này. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã ký hợp đồng mua bán điện với nhà máy.

Giữa tháng 8/2022, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) đã kiểm tra nhà máy điện này và lập biên bản vi phạm hành chính 11 lỗi vi phạm. Sau đó, Sở Công Thương Gia Lai đã đi xác minh tình tiết của việc vi phạm trên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư