Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Công ty tài chính được phát hành thẻ tín dụng
Trần Mạnh - 09/05/2014 15:37
 
 Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2014/NĐ-CP về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính. Theo đó, công ty tài chính được thực hiện nhiều hoạt động như một ngân hàng thương mại như: phát hành thẻ tín dụng, phát hành trái phiếu, kỳ phiếu, trái phiếu, kinh doanh ngoại hối…
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thâu tóm công ty tài chính, nhà băng tham vọng gì?
Tài chính dệt may sẽ “về một nhà” với Maritime Bank?
SHB sắp thâu tóm một công ty tài chính
"Mốt" sáp nhập công ty tài chính vào ngân hàng

Nghị định quy định, có 2 loại công ty tài chính, bao gồm: Công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính chuyên ngành (công ty tài chính bao thanh toán, công ty tài chính tiêu dùng và công ty cho thuê tài chính).

  thẻ tín dụng, công ty tài chính  
  Trong tương lai không xa, sẽ có nhiều thẻ tín dụng được ra đời từ các công ty tài chính  

Công ty tài chính tổng hợp là công ty tài chính được thực hiện các hoạt động quy định tại Luật các tổ chức tín dụng và Nghị định này.

Công ty tài chính chuyên ngành gồm công ty tài chính bao thanh toán, công ty tài chính tín dụng tiêu dùng, công ty cho thuê tài chính theo quy định tại Nghị định này và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong đó, công ty tài chính bao thanh toán là công ty tài chính chuyên ngành, hoạt động chính trong lĩnh vực bao thanh toán. Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng là công ty tài chính chuyên ngành, hoạt động chính trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng.

Công ty cho thuê tài chính là công ty tài chính chuyên ngành, hoạt động chính là cho thuê tài chính; dư nợ cho thuê tài chính phải chiếm tối thiểu 70% tổng dư nợ cấp tín dụng.

Theo đó, hoạt động của công ty tài chính gồm: Hoạt động ngân hàng của công ty tài chính; phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức; vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài; vay Ngân hàng Nhà nước dưới hình thức tái cấp vốn; cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng; bảo lãnh ngân hàng; bao thanh toán; phát hành thẻ tín dụng; cho thuê tài chính và các hoạt động khác của công ty tài chính.

Việc cho phép công ty tài chính phát hành thẻ tín dụng đã được quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, song vì chưa có hướng dẫn cụ thể nên chưa thực hiện được. Tuy nhiên, các công ty tài chính cho hay, phải đợi Ngân hàng Nhà nước có Thông tư hướng dẫn thì họ mới chính thức phát hành thẻ (với điều kiện phải có lãi lũy kế ít nhất 2 năm liền kề). 

Nếu việc phát hành thẻ được các công ty tài chính triển khai rộng rãi, chắc chắn doanh số cho vay của khối này sẽ tăng lên chóng mặt, cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng thương mại ở mảng cho vay cá nhân.  

Bên cạnh đó, để được phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức, bên cạnh các điều kiện chung như đã nêu ở trên, công ty tài chính phải đáp ứng các điều kiện về thời gian hoạt động tối thiểu, kết quả hoạt động, kinh doanh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời phải có phương án phát hành giấy tờ có giá dài hạn phải được Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên thông qua theo quy định của pháp luật.  

Điều kiện chung để công ty tài chính thực hiện hoạt động ngân hàng là: Phải được Ngân hàng Nhà nước cấp phép; có đội ngũ cán bộ đủ trình độ, năng lực, cơ sở vật chất, công nghệ… và các quy định nội bộ theo quy định; tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối; đáp ứng đầy đủ các điều kiện nghiệp vụ đối với hoạt động ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/6/2014.

Pháp luật về cho thuê tài chính: Nhìn từ vụ ALC II

Pháp luật về cho thuê tài chính: Nhìn từ vụ ALC II

(baodautu.vn) Vụ tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II, Ngân hàng Agribank (ALC II) đã làm thất thoát của Nhà nước hơn 530 tỷ đồng đang gây bất bình trong dư luận xã hội. Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - VNBA)  khẳng định, vấn đề tìm ra được các kẽ hở pháp luật để chấn chỉnh là việc vô cùng cần thiết nhằm không để xảy ra những vụ tương tự.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư