Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Công ty TNHH Nam Minh Long: Kẹt vì hoãn thi hành án
Huy Thịnh - 26/12/2014 08:26
 
Việc kéo dài thời gian thi hành án, thanh lý nhà kho của bị đơn là Công ty TNHH An Phúc để trả nợ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Nam Bình Dương khiến khối tài sản trị giá gần 100 tỷ đồng của bên bảo lãnh vay là Công ty TNHH Nam Minh Long bị ngân hàng “ngoạm” dần.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhà thép PEB: Thua "lấm lưng” sau khi thắng kiện
Nhà máy ô tô Cần Thơ: Hưởng ưu đãi hàng triệu USD vẫn nợ nần bết bát
Ngân hàng "chết chìm" với giao dịch đảm bảo

Theo Bản án phúc thẩm số 84/2012/DS-PT ngày 17/2/2012 về vụ tranh chấp Hợp đồng tín dụng số 056-057 Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Nam Bình Dương với Công ty TNHH An Phúc (Bình Dương), Tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM tuyên buộc Công ty An Phúc phải trả cho ngân hàng này các khoản nợ tính đến ngày 7/6/2011 là trên 119 tỷ đồng.

Mặt bằng thi công dang dở của Dự án Cao ốc Nam Minh Long
Mặt bằng thi công dang dở của Dự án Cao ốc Nam Minh Long. Ảnh: Huy Thịnh

Ngày 29/3/2012, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương ra quyết định thi hành án theo bản án đã tuyên các tài sản đảm bảo gồm đất và nhà kho 28.455 m2 trị giá 141 tỷ đồng ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) của Công ty An Phúc và tài sản bảo lãnh vay là 3.012 m2 đất trị giá gần 100 tỷ đồng thuộc Dự án Cao ốc Nam Minh Long tại số 1.006 đường Trường Chinh, TP.HCM của Công ty TNHH Nam Minh Long.

Thay vì thanh lý tài sản 28.455 m2 của bên bị đơn là Công ty An Phúc trước theo thứ tự ưu tiên của chủ thể và khách thể, Vietcombank Chi nhánh Nam Bình Dương lại có đơn yêu cầu thi hành án khối tài sản của bên bảo lãnh trước. Vì vậy, ngày 28/8/2012, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương ra quyết định kê biên khối tài sản của Công ty Nam Minh Long.

Sau đó, Công ty Nam Minh Long có đơn khiếu nại quyết định kê biên và yêu cầu kháng nghị Giám đốc thẩm về bản án đã tuyên. Ngày 2/9/2012, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định tạm hoãn thi hành án 3 tháng và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương cũng ngưng triển khai cưỡng chế kê biên cho đến nay.

Đến giữa năm 2013, Vietcombank Chi nhánh Nam Bình Dương thông báo số nợ gốc và các loại lãi của Công ty An Phúc đã tăng lên, vượt khỏi tài sản đang chờ xử lý của Công ty Nam Minh Long. Sau đó, ngày 19/7/2013, cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương tiến hành kê biên tài sản thế chấp của Công ty An Phúc là 28.455m2 đất và nhà kho ở thị xã Dĩ An (Bình Dương). Thế nhưng, trong quá trình đấu giá lần hai vào ngày 22/8/2014 vừa qua, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 81/QĐ-CTHA hoãn thi hành án không thời hạn đối với 28.455 m2 đất và nhà kho của Công ty An Phúc. Lý do là diện tích 1.000 m2 đất nằm trong tài sản kê biên đang xảy ra tranh chấp và được tòa án thị xã Dĩ An  thụ lý.

“Căn cứ điểm d, Điều 48, Luật Thi hành án, thì phải hoãn thi hành án cho đến khi vụ án tranh chấp đất đai này kết thúc. Mới đây, chúng tôi đã nhận được đơn của Vietcombank Chi nhánh Nam Bình Dương yêu cầu triển khai kê biên khối tài sản đất dự án của bên bảo lãnh là Công ty Nam Minh Long. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành tư pháp TP.HCM để cưỡng chế kê biên khu đất này theo đúng quy định pháp luật”, bà Nguyễn Thị Trúc Lam, chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương cho biết.

Theo thông báo của Vietcombank Chi nhánh Nam Bình Dương, đến ngày 24/3/2014, tổng dư nợ của Công ty Phúc An là trên 162 tỷ đồng, bao gồm các khoản vốn vay, lãi và lãi phạt… Thêm vào đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định hoãn thi hành thanh lý tài sản của Công ty An Phúc, làm cho tổng dư nợ ngày càng lớn dần và “ăn” vào tài sản bảo lãnh của Công ty Nam Minh Long.

Trong khi đó, mỗi tháng, Công ty An Phúc thu lợi từ tiền cho thuê nhà kho đang bị kê biên này khoảng 500 triệu đồng. Như vậy, tính từ khi bản án có hiệu lực thi hành hơn 2 năm qua, Công ty An Phúc đã thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Nam Bình Dương, ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết, Ngân hàng không yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên tiền cho thuê kho vì Công ty An Phúc chưa có đấu hiệu phá sản và tổng dư nợ chưa vượt quá giá trị các tài sản đã thế chấp trong quyết định thi hành án.

Cũng theo ông Hoàng, mặc dù số dư nợ hiện nay có thể vượt quá tài sản đất và nhà kho của Công ty An Phúc, nhưng tài sản bên bảo lãnh là đất dự án của Công ty Nam Minh Long trị giá gần 100 tỷ đồng. Trừ khi tổng dư nợ vượt giá trị các tài sản phải thi hành án thì mới tiến hành kê biên tiền cho thuê kho, do vậy Ngân hàng sẽ tiếp tục tính các loại lãi, vốn, lãi phạt… cho đến khi bị đơn là Công ty An Phúc trả xong nợ.

Kể từ khi Dự án cao ốc Nam Minh Long bị ngưng thi công cho đến nay, gia đình ông Nguyễn Minh Tấn, Giám đốc Công ty Nam Minh Long bị khánh kiệt dần vì nợ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư