Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
COP-21 thông qua thỏa thuận khí hậu lịch sử
Uyên Linh - 13/12/2015 10:00
 
Ngày 12/12, các đại biểu từ 195 nước tham gia Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-21) tại Paris (Pháp) đã thông qua thỏa thuận lịch sử nhằm ngăn chặn tình trạng ấm lên toàn cầu, vốn đe dọa nhân loại với việc làm mực nước biển dâng cao và khiến tình trạng hạn hán, lũ lụt, giông bão trở nên tồi tệ hơn.
Toàn cảnh COP-21
Toàn cảnh COP-21

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết: "Tôi nhận thấy phản ứng tích cực trong phòng hội nghị. Tôi không thấy sự phản đối nào. Thỏa thuận khí hậu Paris đã được thông qua."

Trước đó cùng ngày, Pháp đã đệ trình lên hội nghị COP-21 bản thỏa thuận nhằm hạn chế hoạt động phát thải các loại khí gây hiệu ứng nhà kính đe dọa bầu khí quyển của Trái Đất.

Các cuộc thảo luận chính thức về bản dự thảo thỏa thuận chống biến đổi khí hậu toàn cầu tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-21) tại Paris (Pháp) đã được lùi tới 17 giờ 30 ngày 12/12 giờ Paris, tức 23 giờ 30 giờ Việt Nam - muộn hơn dự kiến ban đầu 2 tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, người phát ngôn nhóm các nước đang phát triển Gurdial Singh Nija cho biết Ấn Độ, Trung Quốc và Saudi Arabia tỏ ra hài lòng với bản dự thảo thỏa thuận nhằm cắt giảm mức khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ông tuyên bố :"Chúng tôi hài lòng với thỏa thuận này. Chúng tôi cho rằng đó là một thỏa thuận cân bằng".

Ông Gurdial Singh Nija nói rõ: "Ấn Độ đồng ý.Trung Quốc đồng ý, Saudi Arabia đồng ý. Khối nước Arab đồng ý."

Một số điểm nổi bật trong thỏa thuận bao gồm việc giới hạn nhiệt độ Trái đất tăng thêm ở mức 2 độ C (cố gắng chỉ trong mức 1,5 độ C) và dành 100 tỷ USD/năm cho các nước đang phát triển kể từ năm 2020 để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Pháp khẳng định đây là một thỏa thuận công bằng, bền vững và có tính ràng buộc về pháp lý.

Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại COP-21
Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn xin gửi đến Quý độc giả toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị lần thứ 21 các Bên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư