
-
TP. Thủ Đức thí điểm miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ từ đầu năm 2026
-
Kinh tế Hải Dương kiên định mục tiêu tăng trưởng
-
HĐND TP. Đà Nẵng họp kỳ cuối cùng sau 28 năm vận hành
-
Theo dõi chặt diễn biến về giá cước vận tải biển
-
Để có một nền kinh tế khỏe mạnh, năng động -
Thủ tướng Chính phủ công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
Tổng cục Thống kê vừa công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 0,45% so với tháng trước. Việc giá xăng dầu, giá gas trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới; giá nhà ở thuê tiếp tục tăng do nhu cầu tăng cao sau dịp Tết Nguyên đán là nguyên nhân chính khiến CPI có mức tăng như vậy.
![]() |
Sự tăng/giảm của giá xăng ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng |
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cũng cho biết, so với tháng 12/2022, CPI tháng Hai tăng 0,97% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,31%. Bình quân hai tháng đầu năm 2023, CPI tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức tăng khá cao trong vòng 5 năm trở lại đây.
Cụ thể, các năm từ 2019 trở lại đây, CPI bình quân hai tháng đầu năm tăng lần lượt là 2,6%; 5,91%; -0,14%; 1,68% và 4,6%.
Điều này cho thấy, áp lực lạm phát tăng cao đang chực chờ. Trong các báo cáo gửi lên Chính phủ thời gian gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhắc nhiều về áp lực trong điều hành giá cả thị trường, lạm phát đang tăng cao.
Quay trở lại với diễn biến giá cả thị trường tháng 2/2023, Tổng cục Thống kê cho biết, so với tháng trước, trong rổ hàng hóa tính CPI, có tới 6 nhóm hàng giảm giá.
Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17%; nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,12%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,08%. Đây là các nhóm hàng do nhu cầu tiêu dùng Tết tăng cao nên cũng đã đẩy giá lên cao trong tháng 1/2023.
Ngoài ra, nhóm giáo dục cũng giảm 0,57%; nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,1%; nhóm văn hóa, du lịch và giải trí giảm 0,02%.
Ngược lại, có 5 nhóm hàng tăng giá. Trong đó, tăng cao nhất là nhóm hàng giao thông, tăng 2,11%, chủ yếu do giá xăng dầu tăng. Tiếp đó, là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, tăng 1,81%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác - tăng 0,12%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình - tăng 0,09%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế - tăng 0,02%.
Điều đáng chú ý, theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 2/2023 tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 4,96% so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân, thì lạm phát cơ bản tăng 5,08%, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,6%). Nguyên nhân chủ yếu do lạm phát cơ bản từ tháng 7/2022 đến tháng 12/2022 có mức tăng so với tháng trước cao hơn CPI chung, do giá xăng dầu là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng CPI trong các tháng này thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Lạm phát cơ bản tháng 2/2023 ở mức nền cao hơn CPI chung nên cũng có mức tăng so với cùng kỳ năm trước cao hơn.
Trong khi đó, chỉ số giá vàng tháng 2/2023 tăng 0,92% so với tháng trước; tăng 2,62% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân hai tháng đầu năm 2023, chỉ số giá vàng trong nước tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.
Còn chỉ số giá USD tháng 2/2023 tăng 0,2% so với tháng trước do nguồn cung bảo đảm; tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân hai tháng đầu năm 2023, chỉ số giá USD trong nước tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước.
-
Đồng ý trao quyền đặc biệt cho Chính phủ, đưa pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh -
Đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức khi thực hiện sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính các cấp -
Sẵn sàng cho nền kinh tế tăng tốc nửa cuối năm -
Quốc hội làm nhân sự, bấm nút nhiều nội dung quan trọng -
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp -
Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ -
Báo Tài chính - Đầu tư đoạt Giải A và Giải C Giải Báo chí quốc gia năm 2024
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế