Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Cú hích thương hiệu du lịch Việt
Thanh Hải - 11/05/2013 06:40
 
Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích trong xây dựng thương hiệu, tạo một hình ảnh mới cho du lịch Việt Nam thân thiện, văn minh, lịch thiệp.
TIN LIÊN QUAN

Có rất nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao diễn ra
trong Năm Du lịch quốc gia 2013

Tối nay, 11/5, Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013 sẽ chính thức khai mạc tại Thành phố Hoa phượng đỏ.

Lễ khai mạc cũng nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hải Phòng diễn ra từ ngày 9-18/5. Đây là sự kiện chính trong chuỗi 66 sự kiện sẽ diễn ra trong suốt Năm Du lịch quốc gia 2013.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, bà Đặng Thị Bích Liên cho biết, ngoài sự kiện chính tại Hải Phòng, xuyên suốt chủ đề “Văn minh sông Hồng”, Năm Du lịch quốc gia 2013 sẽ có rất nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, thương mại… tại các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Quảng Ninh.

Theo bà Liên, các hoạt động này đều được đầu tư xây dựng kịch bản, chương trình cũng như xác định thời gian, địa điểm, cơ quan chủ trì, đối tượng tham gia… với tính chất điểm nhấn và sức lan tỏa rộng. Theo đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo tổ chức 22 sự kiện; riêng Hải Phòng tổ chức 12 sự kiện với các hoạt động nổi bật như lễ công bố, lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2013…; và 32 sự kiện do các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Hồng tổ chức.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 sẽ góp phần quảng bá điểm đến, tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết du lịch giữa các địa phương trong cả nước.

Năm Du lịch quốc gia 2013 cũng là dịp để tăng cường hội nhập quốc tế và thu hút các nguồn đầu tư phát triển du lịch; phát huy lợi thế của các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng để tập trung xây dựng, làm mới, đa dạng hóa, khác biệt hóa hệ thống sản phẩm du lịch, mở rộng tầm quốc gia, khu vực và quốc tế; góp phần tạo sự đồng thuận và làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội.

“Thông qua các hoạt động quảng bá, bạn bè trong và ngoài nước sẽ có dịp tụ hội, chứng kiến những màn trình diễn nét đẹp văn hóa đặc trưng của Việt Nam, qua đó, nâng tầm hợp tác hữu nghị, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Để đóng góp thiết thực cho Năm Du lịch quốc gia 2013, cuối tháng 4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức rất thành công Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2013, với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp, công ty lữ hành trong và ngoài nước.

“Rất nhiều biên bản hợp tác giữa các công ty lữ hành trong và ngoài nước được ký kết, góp phần quảng bá, mở rộng hiệu quả điểm đến Việt Nam”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói và cho biết, thành công của Hội chợ đã vượt ngoài mong đợi, khi thu hút lượng khách tới quá đông, khiến Ban tổ chức đã phải có biện pháp để điều tiết khách tham gia.

Hình ảnh du lịch Việt Nam cũng ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt bạn bè quốc tế, khi mới đây, đích thân lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Hà Nội đã tới tận nơi xin lỗi du khách nước ngoài bị bắt chẹt tiền tại Hà Nội, đồng thời nhanh chóng có các biện pháp hỗ trợ du khách, xử lý nghiêm khắc những người vi phạm

Bà Trịnh Mỹ Nghệ, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội đánh giá, dù đây đó vẫn còn xảy ra những vụ việc bắt chẹt du khách, nhưng cách xử lý và giải quyết vấn đề như trên của lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam đã thực sự để lại ấn tượng tốt, cũng như sự tin tưởng từ du khách và các hãng lữ hành quốc tế.

Với tư cách là địa phương đăng cai Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2013, cũng là địa điểm diễn ra những sự kiện chính, Hải Phòng đã đề nghị một số tổ chức quốc tế, thành phố kết nghĩa tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quảng bá xúc tiến cho Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Đặc biệt, Năm Du lịch quốc gia sẽ được quảng bá rộng rãi tại Nhật Bản, Pháp.

Để khẳng định quyết tâm tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Hải Phòng không chỉ xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch của Năm Du lịch quốc gia mang đặc trưng riêng, mà còn đẩy mạnh mối liên kết để trao đổi khách du lịch giữa các địa phương. Cùng với việc hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới, Hải Phòng cũng đang thuê tư vấn Nhật Bản lập Quy hoạch Phát triển du lịch bền vững đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư