Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuba dự kiến đón 5 triệu khách du lịch trong năm 2023
T.T - 07/08/2022 12:22
 
Cuba dự kiến đón 5 triệu khách du lịch trong năm 2023, với niềm tin đây sẽ là thời điểm phục hồi của “ngành công nghiệp không khói” này.
Khách du lịch tới thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Khách du lịch tới thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, gần 1 triệu lữ khách đã ghé thăm đảo quốc Caribe này trong 7 tháng đầu năm nay và Chính phủ Cuba kiên định mục tiêu đón 2,5 triệu khách nước ngoài năm 2022, tương đương 50% lượng du khách ghi nhận năm 2019. Trước đại dịch Covid-19, “hòn đảo Tự do” đón trung bình từ 4,7 đến 4,9 triệu khách du lịch mỗi năm. Năm 2019, Cuba đã tiến gần đến mục tiêu phục vụ 5 triệu du khách trước khi Tổng thống Mỹ tại thời điểm đó Donald Trump (2017-2021) thông qua một loạt các biện pháp xiết chặt bao vây cấm vận và kìm hãm du lịch tại quốc gia láng giềng. Chính phủ Mỹ cấm các tour du thuyền, vốn là nguồn cung hơn 800.000 khách mỗi năm, và hạn chế các chuyến bay thường xuyên tới đảo quốc Caribe này, kể cả đối với công dân Cuba cư trú tại Mỹ.

Các biện pháp cấm vận nêu trên và đại dịch Covid-19, bùng phát tháng 3/2020, đã khiến lượng khách du lịch tới Cuba giảm xuống mức thấp nhất, ảnh hưởng đến các kế hoạch phát triển kinh tế của đất nước và đến việc phân phối các nguồn lực cho tất cả các dự án, chẳng hạn như sức khỏe và giáo dục. Để cố gắng phục hồi các phân khúc thị trường này, Cuba đã phản ứng bằng cách thiết kế lại các kế hoạch đầu tư, tu sửa các khách sạn, áp dụng các tiến bộ công nghệ, tận dụng cơ sở hạ tầng du lịch và mở rộng kết nối kỹ thuật số với mạng dữ liệu 4G.

Thị trường cơ bản của Cuba là Canada, quốc gia đóng góp hơn 1 triệu du khách mỗi năm, hiện đã phục hồi 80%. Trước nguy cơ sụt giảm nguồn khách từ Mỹ, ngành du lịch Cuba nỗ lực hướng tới các thị trường mới như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Không giống như nhiều nước láng giềng trong khu vực, Cuba phản ứng hết sức thận trọng trước đại dịch Covid-19. Đảo quốc này đã đóng cửa phần lớn biên giới và chỉ mở cửa trở lại đón du khách quốc tế từ ngày 15/11/2021, khi hầu hết người dân Cuba đã được tiêm chủng đầy đủ ngừa virus SARS-CoV-2. Số liệu chính thức cho thấy lượng khách nước ngoài tới Cuba năm 2021 giảm 67% so với năm 2020, và ít hơn 10% so với con số 4,3 triệu lượt khách năm 2019. Ngay cả khi biên giới đã được mở lại, lượng du khách thăm đảo quốc này vẫn chưa tăng nhiều như kỳ vọng.

Bộ Kinh tế và Kế hoạch (MEP) ước tính rằng chuyến thăm của gần 2,5 triệu du khách nước ngoài sẽ đóng góp khoảng 1,159 tỷ USD (1,012 tỷ euro) cho nền kinh tế Cuba trong năm nay.

Ngoại tệ từ du lịch chiếm 10% GDP Cuba và đảo quốc Caribe cần nguồn thu này để mua hàng hóa cơ bản như thực phẩm và thuốc men trên thị trường toàn cầu. Nhiều chuyên gia nhận định Cuba sẽ phải vất vả mới có thể bù đắp được những gì đã mất trong đại dịch Covid-19 và những ảnh hưởng nghiêm trọng từ các lệnh trừng phạt dai dẳng mà Mỹ đơn phương áp đặt, bao gồm chấm dứt việc cập cảng tàu du lịch, hạn chế các chuyến bay và đưa vào danh sách đen các khách sạn và các thực thể khác.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba,Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư