-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất -
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao -
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
| Khách du lịch tới thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN |
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, gần 1 triệu lữ khách đã ghé thăm đảo quốc Caribe này trong 7 tháng đầu năm nay và Chính phủ Cuba kiên định mục tiêu đón 2,5 triệu khách nước ngoài năm 2022, tương đương 50% lượng du khách ghi nhận năm 2019. Trước đại dịch Covid-19, “hòn đảo Tự do” đón trung bình từ 4,7 đến 4,9 triệu khách du lịch mỗi năm. Năm 2019, Cuba đã tiến gần đến mục tiêu phục vụ 5 triệu du khách trước khi Tổng thống Mỹ tại thời điểm đó Donald Trump (2017-2021) thông qua một loạt các biện pháp xiết chặt bao vây cấm vận và kìm hãm du lịch tại quốc gia láng giềng. Chính phủ Mỹ cấm các tour du thuyền, vốn là nguồn cung hơn 800.000 khách mỗi năm, và hạn chế các chuyến bay thường xuyên tới đảo quốc Caribe này, kể cả đối với công dân Cuba cư trú tại Mỹ.
Các biện pháp cấm vận nêu trên và đại dịch Covid-19, bùng phát tháng 3/2020, đã khiến lượng khách du lịch tới Cuba giảm xuống mức thấp nhất, ảnh hưởng đến các kế hoạch phát triển kinh tế của đất nước và đến việc phân phối các nguồn lực cho tất cả các dự án, chẳng hạn như sức khỏe và giáo dục. Để cố gắng phục hồi các phân khúc thị trường này, Cuba đã phản ứng bằng cách thiết kế lại các kế hoạch đầu tư, tu sửa các khách sạn, áp dụng các tiến bộ công nghệ, tận dụng cơ sở hạ tầng du lịch và mở rộng kết nối kỹ thuật số với mạng dữ liệu 4G.
Thị trường cơ bản của Cuba là Canada, quốc gia đóng góp hơn 1 triệu du khách mỗi năm, hiện đã phục hồi 80%. Trước nguy cơ sụt giảm nguồn khách từ Mỹ, ngành du lịch Cuba nỗ lực hướng tới các thị trường mới như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.
Không giống như nhiều nước láng giềng trong khu vực, Cuba phản ứng hết sức thận trọng trước đại dịch Covid-19. Đảo quốc này đã đóng cửa phần lớn biên giới và chỉ mở cửa trở lại đón du khách quốc tế từ ngày 15/11/2021, khi hầu hết người dân Cuba đã được tiêm chủng đầy đủ ngừa virus SARS-CoV-2. Số liệu chính thức cho thấy lượng khách nước ngoài tới Cuba năm 2021 giảm 67% so với năm 2020, và ít hơn 10% so với con số 4,3 triệu lượt khách năm 2019. Ngay cả khi biên giới đã được mở lại, lượng du khách thăm đảo quốc này vẫn chưa tăng nhiều như kỳ vọng.
Bộ Kinh tế và Kế hoạch (MEP) ước tính rằng chuyến thăm của gần 2,5 triệu du khách nước ngoài sẽ đóng góp khoảng 1,159 tỷ USD (1,012 tỷ euro) cho nền kinh tế Cuba trong năm nay.
Ngoại tệ từ du lịch chiếm 10% GDP Cuba và đảo quốc Caribe cần nguồn thu này để mua hàng hóa cơ bản như thực phẩm và thuốc men trên thị trường toàn cầu. Nhiều chuyên gia nhận định Cuba sẽ phải vất vả mới có thể bù đắp được những gì đã mất trong đại dịch Covid-19 và những ảnh hưởng nghiêm trọng từ các lệnh trừng phạt dai dẳng mà Mỹ đơn phương áp đặt, bao gồm chấm dứt việc cập cảng tàu du lịch, hạn chế các chuyến bay và đưa vào danh sách đen các khách sạn và các thực thể khác.
-
Giá dầu biến động tăng nhẹ, dư cung rình rập -
Hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào đoàn kết nội khối và chuyển đổi chiến lược -
Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao về Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - "Công ước Hà Nội" -
Chính sách của Tân Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi -
Bà Sanae Takaichi được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản -
Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại vào tuần tới -
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity
