Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long có nhiều đóng góp, nhưng phải xử lý để giữ kỷ cương
Nguyễn Lê - 16/06/2022 17:45
 
Tổng thư ký Quốc hội cho biết, khi Trung ương họp bất thường để thi hành kỷ luật cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Tổng Bí thư cũng rất nghẹn ngào .
.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì Họp báo Công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã nhấn mạnh như trên tại cuôc họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, Quốc hội XV chiều muộn ngày 16/6.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á.

Được hỏi về cảm xúc khi thực hiện việc bãi nhiệm này, ông Cường nói cảm giác rất đau xót, rất buồn, bởi cả ngành y tế và cá nhân ông Nguyễn Thanh Long cũng có những đóng góp rất lớn trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng để giữ vững kỷ cương thì buộc phải có quyết định như vậy.

Khi Trung ương họp bất thường để thi hành kỷ luật ông Nguyên Thanh Long, Tổng Bí thư cũng rất nghẹn ngào khi nêu nguyên tắc kỷ luật của Đảng. Kỷ luật của Đảng là kỷ luật sắt, không có vùng cấm không có ngoại lệ, ông Cường nói thêm.

Vẫn liên quan đến ngành y tế, tại nghị quyết chung của kỳ họp, Quốc hội yêu cầu sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

Trả lời câu hỏi từ báo chí là giải pháp cụ thể hơn để thực hiện yêu cầu trên sẽ là gì, ông Cường nói giải pháp cụ thể thì phụ thuộc vào điều hành của Chính phủ và ngành y tế, còn nghị quyết của Quốc hội chỉ nêu yêu cầu chung như thế.

Trong bối cảnh xử lý nhiều người trong ngành y, dễ gây ra tâm lý và một bộ phận không phê duyệt mua sắm gì cả để an toàn, ông Cường nói thêm và khẳng định pháp luật về mua sắm hiện đã rất cụ thể, nếu cứ làm đúng thì không có sai phạm gì.

Còn như việc mua kít test trong vụ Việt Á thì khi chưa được hội đồng có chức năng thẩm định, ông Long (khi đó là Bộ trưởng) đã chỉ đạo ban hành mấy văn bản để cấp dưới mua theo giá chỉ đạo.

"Có trục lợi hay không thì cơ quan điều tra mới biết, nhưng anh cứ có văn bản thông báo giá để địa phương mua, như thế là bỏ sót quy trình, gây thất thoát lớn thì phải xử lý theo quy định của pháp luật", ông Cường khẳng định. 

Quốc hội thành lập đoàn giám sát về huy động nguồn lực phòng chống Covid-19
Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập hai đoàn giám sát của Quốc hội, giám sát hai chuyên đề đã được Quốc hội lựa chọn cho năm 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư