Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thừa nhận khoản 14,8 tỷ đồng là nhận hối lộ
Huệ Nguyễn - 22/05/2023 21:28
 
Tại tòa phúc thẩm, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thừa nhận 14,8 tỷ đồng là khoản nhận hối lộ, nhưng cho rằng trước đó không nghĩ đây là doanh nghiệp đưa hối lộ.

Cựu Giám đốc Bệnh viện nhận tiền “cảm ơn” 14,8 tỷ đồng

Bị cáo Vũ cho rằng bản thân không chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu dự án. Trước đó, bị cáo này nói được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giới thiệu về bà Nhàn và Công ty AIC là doanh nghiệp lớn, phân phối nhiều thiết bị có chất lượng tốt; chỉ đạo không gây khó khăn cho công ty này.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại phiên phúc thẩm.

Liên quan tới số tiền 14,8 tỷ đồng đã nhận từ lãnh đạo Công ty AIC, bị cáo Vũ thừa nhận, đây là khoản nhận hối lộ. Bị cáo khai, thời điểm nhận không nghĩ đó là tiền hối lộ và cũng không hứa hẹn, thỏa thuận về việc nhận tiền.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khai nhận, sau khi dự án hoàn thành, cựu Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà đến cảm ơn. Hiện tại, gia đình ông đã nộp lại toàn bộ số tiền này và khắc phục hậu quả thêm 500 triệu đồng.

Nêu quan điểm về vấn đề trên, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao thực hành quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, tài liệu có trong vụ án đủ căn cứ xác định đây là hành vi nhận hối lộ và khẳng định, “Bị cáo phải nhận thức rằng, nếu mình không làm gì có lợi cho người ta thì người ta sẽ không cảm ơn mình”.

Trước đó, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm với tổng mức án 19 năm tù về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ.

Bị cáo này được xác định, với vai trò đại diện chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Thị Thanh Nhàn về việc doanh nghiệp này tham gia dự thầu, sau đó đã chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC.

Kết quả là công ty này được tham gia dự thầu, chỉ định tham gia 16/19 gói thầu mua sắm thiết bị y tế trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Cựu Phó tổng giám đốc AIC xin nghỉ việc vì thấy “không an toàn”

Cũng tại phiên phúc thẩm chiều 22/5, cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC Hoàng Thị Thúy Nga mong tòa đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án. Bị cáo này cho rằng, tòa sơ thẩm xác định bị cáo đúng tội, song bản thân không phải chủ mưu cầm đầu, không phạm tội có tổ chức, mà chỉ là người làm công ăn lương, giúp sức tích cực.

Cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC Hoàng Thị Thúy Nga.

Bị cáo này khai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người nhờ thu thập những thông tin của bệnh viện trước khi tham gia đấu thầu. Sau đó, Nga đi cùng Nhàn đến gặp gỡ một số lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, Nga nói mình chỉ trình bày về nội dung công việc và năng lực của công ty, sau đó được mời ra ngoài.

Phản bác lại lời khai của bị cáo Nga tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, trên cơ sở các tình tiết được thu thập từ máy tính và từ bàn làm việc của Nga thể hiện, bị cáo này có tham gia liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để thực hiện các hành vi “thông thầu”.

Đại diện Viện Kiểm sát đã trích nguyên văn lời khai của Nga tại cơ quan điều tra: “Tôi không thích làm công ty này nữa vì tôi cảm thấy không an toàn, có khuất tất ở công ty”, sau khi bị cáo này không trả lời câu hỏi về lý do không làm cho Công ty AIC nữa.

Từ lời khai trên, Viện Kiểm sát cho rằng, Nga hiểu rõ bản chất công việc của mình, hiểu rõ sự khuất tất trong công ty, do đó, việc Nga mong Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét lại tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là không có căn cứ, bởi bản thân bị cáo đã có sự cấu kết chặt chẽ với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, thực hiện hành vi phạm tội và gây thiệt hại.

 Ngày mai, 23/5, Hội đồng xét xử tiếp tục với phần tranh tụng của Viện Kiểm sát, các luật sư và các bị cáo có đơn kháng cáo.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị khởi tố
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 8 bị can liên quan đến vi phạm về đấu thầu tại Trung tâm Công nghệ sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư