Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Hạn chế tình trạng quyết sách khẩn trương nhưng triển khai chậm
Thanh Chung - 15/12/2022 21:40
 
Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị các ngành, cơ quan, đơn vị hạn chế tình trạng quyết sách khẩn trương, ban hành kịp thời nhưng quá trình triển khai chậm và hiệu quả giám sát thì không sâu.
a
HĐND TP.Đà Nẵng tổ chức Kỳ họp thứ 10 - khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND TP.Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào chiều 15/12, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố vừa qua đã thống nhất chọn chủ đề năm 2023 là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND TP.Đà Nẵng, các ngành chức năng cần có kế hoạch cụ thể phục hồi các ngành kinh tế; ưu tiên các nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, phát triển du lịch, khơi thông nguồn lực từ việc tháo gỡ các vướng mắc khó khăn của các dự án, xem đây là những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Đồng thời, ông Triết yêu cầu đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng, các ngành chức năng tập trung xử lý các điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, rà soát, thu hồi dự án chậm triển khai hoặc đầu tư không đúng mục đích trong khu công nghiệp để bố trí cho doanh nghiệp có nhu cầu mặt bằng sản xuất và tạo điều kiện thu hút dự án sản xuất lớn.

Đối với lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường, ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch các phân khu, tập trung triển khai Chương trình phát triển đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đặc biệt, ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các ngành chức năng nhanh chóng rà soát, rút kinh nghiệm từ đợt mưa bão bất thường những tháng cuối năm 2022 để chủ động triển khai sớm các giải pháp nâng cấp hạ tầng, nạo vét cống rãnh, xây dựng phương án phòng chống, thoát lũ cho các khu vực dân cư…

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện tốt Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, trong đó tập trung phát triển nhà ở xã hội, chung cư cho người lao động có thu nhập thấp.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, ông Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, phục vụ công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân; sớm triển khai chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại các bệnh viện và chế độ chính sách hỗ trợ cho đội ngũ y bác sĩ, đặc biệt là y tế cơ sở.

Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Chương trình sức khỏe học đường cần tập trung triển khai hiệu quả; ưu tiên và tăng thêm nguồn lực thực hiện đề án “Xây dựng, nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025”; có các giải pháp thiết thực hỗ trợ cho người nghèo, công nhân, lao động gặp khó khăn trong dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

a
Ông Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại kỳ họp thứ 10.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND TP.Đà Nẵng, các ngành chức năng tập trung khắc phục các vướng mắc, lúng túng, tiếp tục phát huy hiệu quả và tính ưu việt của mô hình chính quyền đô thị gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính. Ngành chức năng cần tiến hành các giải pháp mạnh mẽ, trực diện hơn để ngăn chặn tín dụng đen, lừa đảo qua mạng; tổ chức các chiến dịch cao điểm để lập lại trật tự an toàn giao thông, nhất là việc phân làn đường, xử lý vi phạm nồng độ cồn, quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị ngay sau kỳ họp, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng “quyết sách khẩn trương, ban hành kịp thời, quá trình triển khai lại chậm và hiệu quả giám sát thì không sâu”.

Trong đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, UBND thành phố và các sở, ngành, quận huyện lưu ý đến những cam kết trách nhiệm và tiến độ thực hiện với những nội dung đã được đưa vào nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp.

Vì sao Đà Nẵng thu hút vốn đầu tư FDI chỉ đạt gần 50% so với năm 2021?
Dù năm 2022, Đà Nẵng có 42 dự án FDI nhiều hơn 34 dự án so với năm trước nhưng tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới chỉ đạt gần 50% so với cùng kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư