Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Đà Nẵng xử lý ra sao khi người dân phản ánh nhiều lần doanh nghiệp có “mùi hôi”?
Sơn Thuận - 30/07/2024 22:01
 
Người dân tiếp tục phản ánh qua Cổng góp ý của thành phố Đà Nẵng về mùi hôi từ Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng. Đà Nẵng vừa yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng toàn bộ hoạt động sấy men từ ngày 30/7/2024.
Khu công nghiệp Hòa Khánh, nơi có doanh nghệp có mùi hôi được người dân phản ánh.
Khu công nghiệp Hòa Khánh, nơi có doanh nghiệp có mùi hôi được người dân phản ánh.

Ngày 29/7/2024, ông Thái Ngọc Trung, Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (viết tắt DHPIZA) ký văn bản phản hồi kiến nghị liên quan đến mùi từ Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng.

Theo đó, DHPIZA tiếp tục nhận được kiến nghị qua Cổng góp ý thành phố của người dân tại đường Hòa Minh 23, quận Liên Chiểu về tình trạng mùi phát sinh từ hoạt động của Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng (gọi tắt Công ty Bamboo) vẫn diễn ra.

Nội dung người dân này phản ánh (vào ngày 19/7, tổng cộng có đến 3 lần phản ánh) về tình trạng mùi hôi tại khu vực Hòa Minh 23 đã nhận được trả lời của DHPIZA vào ngày 10/7/2024; nhưng sau đó từ ngày 10 đến ngày 19/7, tình trạng mùi hôi vẫn tiếp diễn  “ngày có, ngày không, không có dấu hiệu chấm dứt” và cho rằng “Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng vẫn tiếp tục xả thải mùi hôi trong quá trình sản xuất”.

Trước phản ánh này, DHPIZA cho biết đã đề nghị Công ty Bamboo tạm dừng toàn bộ hoạt động sấy men từ ngày 30/7/2024 đến khi hoàn thành hệ thống giải nhiệt hơi ẩm; đồng thời đánh giá toàn diện các giải pháp xử lý mùi tạm thời. Đối với hoạt động sấy hèm, DHPIZA đã đề nghị Công ty Bamboo tiếp tục bổ sung các biện pháp để xử lý triệt để mùi từ lượng hơi nước còn lại.

Đường Hòa Minh 23 (nằm ngoài Khu công nghiệp Hòa Khánh)
Người dân sinh sống tại đường Hòa Minh 23 (nằm ngoài Khu công nghiệp Hòa Khánh) có nhiều phản ánh về mùi hôi  gây ảnh hưởng sức khỏe phát sinh từ khu công nghiệp.

“Trong thời gian cải tiến, khuyến cáo Công ty Bamboo giảm công suất hoạt động (dưới 50% công suất thiết kế), không hoạt động sau 22h00 hằng ngày đến 6h sáng hôm sau, áp dụng đồng loạt các giải pháp pháp xử lý mùi tạm thời để hạn chế mùi phát tán trên phạm vi rộng”, DHPIZA yêu cầu.

Ngoài ra, DHPIZA cũng đã yêu cầu Công ty Bamboo tiếp tục bố trí nhân viên thường xuyên giám sát việc phát tán mùi tại khu vực đường Hòa Minh 23; đường số 4 và cuối đường số 7, Khu công nghiệp Hòa Khánh (dọc hồ Bàu Tràm).

Liên quan từ khóa “Bamboo” tại Cổng góp ý thành phố của UBND TP. Đà Nẵng, ghi nhận trong năm 2024 có 10 lần phản ánh của người dân liên quan đến mùi hôi (tháng 5 có 1 phản ánh; tháng 6 có 3 phản ánh; tháng 7 có đến 6 phản ánh).

Tại công văn ngày 10/7/2024, DHPIZA thông tin, đối với mùi phát sinh từ Cơ sở Nhà máy sấy thức ăn chăn nuôi của Công ty Bamboo; ngày 30/6/2024, Công ty Bamboo đã lắp đặt bổ sung tháp giải nhiệt cho hệ thống khử mùi nhằm hạn chế mùi phát sinh từ hoạt động sấy hèm. Theo đánh giá ban đầu, lượng hơi ẩm đã giảm 70% so với trước đây.

Ngày 10/7/2024, DHPIZA có văn bản đề nghị Công ty Bamboo khẩn trương hoàn thành việc bổ sung các giải pháp cần thiết nhằm xử lý triệt để mùi phát sinh từ cơ sở, báo cáo kết quả về đơn vị trước ngày 14/8/2024.

Trong thông cáo báo chí ngày 26/4/2024 liên quan đến mùi hôi từ Công ty Bamboo, DHPIZA đề cập, “theo Công ty Bamboo, kết quả quan trắc mẫu khí thải tại ống khói lò hơi và lò sấy hèm lần gần nhất (29/1/2024) cho thấy các thông số phân tích đảm bảo theo QCVN 19:2009/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ)”

Theo DHPIZA, đối với các phản ánh về mùi đặc trưng phát sinh từ hoạt động sản xuất, Công ty Bamboo đã thực hiện một số cải tạo với hệ thống xử lý mùi như mở rộng thêm giàn phun, nâng lưu lượng phun nhằm nâng cao hiệu quả xử lý mùi. Ngày 22/4/2024, Công ty Bamboo đã có văn bản gửi DHPIZA về phương án cải tiến hệ thống xử lý mùi tại cơ sở, dự kiến hoàn thành trong 2 tháng tới.

Trong thông cáo báo chí, DHPIZA cho rằng, “hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường chưa có quy chuẩn cụ thể về mùi hôi, vì vậy, việc xác định mũi phát sinh từ hoạt động của một doanh nghiệp tác động trực tiếp đến sức khỏe người lao động và hoạt động của các doanh nghiệp lân cận gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi cơ quan thụ lý phải làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức phản ánh để thu thập các tài liệu, chứng cứ cụ thể”.

Do vậy, DHPIZA khuyến nghị các doanh nghiệp khi phản ánh đính kèm thông tin, địa chỉ liên hệ, các tài liệu, chứng cứ cụ thể về cụ thể về ảnh hưởng của mùi đến sức khỏe và lao động (nếu có).

“Ban Quản lý sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP. Đà Nẵng), Công an quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan thu thập tài liệu, xác minh các phản ánh để xử lý theo quy định”, DHPIZA thông tin.

Tiếp đến ngày 11/6/2024, DHIZA công khai kết quả quan trắc khí thải tại cơ sở Nhà máy sấy thức ăn chăn nuôi của Công ty Bamboo (do Công ty cổ phần Tập đoàn FEC tổ chức quan trắc mẫu khí thải tại vị trí 2 ống khói vào ngày 19/5/2024). Theo đó, kết quả phân tích mẫu xả thải cho thấy các thông số giám sát đều nằm trong ngưỡng giá trị giới hạn cho phép theo Giấy phép môi trường số 15 do DHPIZA cấp ngày 3/1/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư