Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư khóa XXV thành công tốt đẹp
Thanh Huyền - 02/08/2023 15:50
 
Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXV đã diễn ra thành công, hoàn thành các nội dung đề ra sau 2 ngày làm việc.

Tiếp tục chương trình Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, sáng 2/8, phiên làm việc thứ hai Đại hội đã diễn ra tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Ban cán sự Đảng; Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, Ủy viên Ban cán sự Đảng tham dự Đại hội. Trước đó, tại phiên thứ nhất (chiều 1/8), Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tham dự Đại hội.

Về phía khách mời có Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Ngọ Duy Hiểu; ông Thái Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam; ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng ban Đối ngoại, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các đồng chí là lãnh đạo khối thi đua I của Công đoàn Viên chức Việt Nam; đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư một số địa phương.

Tham dự Đại hội còn có các đồng chí là Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy cơ quan và thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; 200 đại biểu đại diện cho 1.929 đoàn viên công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác công đoàn nhiệm kỳ qua. (Ảnh: Đức Trung)

Đời sống tinh thần, vật chất của đoàn viên Công đoàn ngày càng được cải thiện

Trình bày báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhiệm kỳ 2017 - 2022 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028, bà Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong nhiệm kỳ qua, lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVCLĐ) của Bộ đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kế hoạch, đầu tư phát triển và thống kê, bao gồm: Tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch; kế hoạch đầu tư công của quốc gia; cơ chế, chính sách quản lý kinh tế; đầu tư trong nước, đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài; khu kinh tế; nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi và viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức, viện trợ của Việt Nam cho các nước; đấu thầu; thống kê; phát triển doanh nghiệp, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật. Từ những nhiệm vụ trên, CBCCVCLĐ Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước.

Dưới sự chỉ đạo của tập thể Lãnh đạo Bộ và Đảng ủy cơ quan, Công đoàn Bộ đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể động viên CBCCVCLĐ nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn tin tưởng, ủng hộ và quyết tâm thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tin tưởng vào sự chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ và Đảng ủy cơ quan, Công đoàn Bộ đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể động viên đoàn viên công đoàn khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ, tạo bầu không khí phấn khởi và quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Đặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nhiều đời sống của CBCCVCLĐ nhưng Công đoàn Bộ đã tìm tòi, đổi mới để tổ chức các hoạt động linh hoạt, đa dạng, thiết thực phù hợp trong bối cảnh, qua đó khuyến khích, động viên CBCCVCLĐ hăng say làm việc, sáng tạo và cống hiến.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ, đội ngũ CBCCVCLĐ, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã không ngừng phát triển, trưởng thành về nhiều mặt, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, hiệu quả công tác ngày càng được nâng cao; tích cực tham gia cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác. Các CBCCVCLĐ không ngừng tu dưỡng phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng, quyết tâm cao thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công đoàn Bộ đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, thăm hỏi để động viên CBCCVCLĐ thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ, tạo bầu không khí phấn khởi và quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan. (Ảnh: Đức Trung)

Bà Lê Thị Tường Thu nhấn mạnh, hoạt động của Công đoàn Bộ trong nhiệm kỳ qua luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy cơ quan, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và Công đoàn Viên chức Việt Nam nên đã hoàn thành được kế hoạch đề ra; điều kiện chăm lo đến đời sống tinh thần, vật chất của CBCCVCLĐ được cải thiện hơn.

Các đoàn viên công đoàn luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ và Đảng ủy cơ quan. Công đoàn Bộ đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, thăm hỏi để động viên CBCCVCLĐ thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ, tạo bầu không khí phấn khởi và quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028, bà Lê Thị Tường Thu cho biết, Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXV xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028 tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở; thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVCLĐ; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.

Về nhiệm vụ, giải pháp, bà Lê Thị Tường Thu nhấn mạnh, quán triệt sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXV; Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXV Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và công tác chỉ đạo thực hiện hoạt động Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Điểm gắn kết, hội tụ và lan tỏa “văn hóa nhân văn, yêu thương, sẻ chia”

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác công đoàn nhiệm kỳ qua, luôn nỗ lực, sáng tạo với những chương trình, hoạt động ngày càng hiệu quả, ý nghĩa, xứng đáng với vai trò ngày càng quan trọng, tạo nên sức mạnh chung trong cả hệ thống chính trị của Bộ, góp phần thực hiện các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Báo cáo được trình bày tại Đại hội cho thấy, nhiệm kỳ qua, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra. Cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng; đồng thời từng bước đổi mới và nâng cao hoạt động công đoàn nhằm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tăng cường chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, những hoạt động rất thiết thực, hiệu quả của công tác Công đoàn Bộ nhằm gắn kết gần 2.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ thành một khối thống nhất, tạo nên nguồn cảm hứng, sáng tạo và cống hiến của mỗi cá nhân cũng như tạo nên sức mạnh chung trong cả hệ thống chính trị của Bộ, góp phần thực hiện các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hoạt động của Công đoàn Bộ đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa tỏa “văn hóa nhân văn, yêu thương, sẻ chia và sự tử tế trong mỗi con người, trong mỗi cá nhân, đơn vị trong cơ quan và lan tỏa ra xã hội, thể hiện được giá trị cốt lõi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, tiên phong cũng như trách nhiệm của Bộ trong việc quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, lấy người dân làm mục tiêu, động lực, nguồn lực trong quá trình phát triển đất nước, cụ thể hóa các chính sách của nhà nước, mang lại hạnh phúc cho người dân với tinh thần không có ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển của Đất nước. Bộ đã xây dựng được nét văn hóa riêng, cho phép chúng ta tự hào là con người của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một tập thể vững mạnh, đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, đam mê lao động và sáng tạo với khát vọng cống hiến, góp sức xây dựng nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng vì các hoạt động chăm lo cho người lao động tại Bộ dịp lễ, tết, thăm hỏi, động viên... được tổ chức chu đáo, thiết thực, nhất là chăm lo cho người lao động cũng như các nhóm yếu thế mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ vào dịp Tết cổ truyền. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao... do Công đoàn Bộ tổ chức thu hút nhiều cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia, góp phần làm phong phú giá trị tinh thần và mở rộng gắn kết giữa các đơn vị trong Bộ, cũng như nhiều đơn vị ngoài bộ. Đặc biệt, hàng loạt hoạt động hướng đến cộng đồng như Chương trình Sức sống Việt Nam; Chương trình Yêu thương Việt Nam; “Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam”; xóa nhà tạm ở các xã biên giới, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La; xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; tri ân các liệt sĩ; thăm, tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh; ủng hộ các quỹ từ thiện, bảo trợ 8 nhóm yếu thế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đã lan tỏa đến toàn xã hội, thúc đẩy tình yêu thương, nhân văn, nhân ái giữa con người với con người, cho cuộc sống thêm ấm áp, đẹp tươi hơn.

Trong nhiệm kỳ tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn, bên cạnh nhiệm vụ chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ công nhân viên chức và người lao động thuộc Bộ, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới, tham mưu cho lãnh đạo Bộ tổ chức các chương trình, sự kiện ý nghĩa, tiếp tục hun đúc sức mạnh tập thể, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp để mỗi cá nhân tiếp tục sáng tạo và cống hiến. Công đoàn Bộ phải thực sự là cầu nối gắn kết các công đoàn viên, giữa các cấp công đoàn với tổ chức Đảng, chính quyền để phát huy thành sức mạnh tổng hợp, góp phần vào sự phát triển của Bộ nói riêng và ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê nói chung. Bên cạnh đó, Công đoàn Bộ sẽ là điểm gắn kết, hội tụ và lan tỏa “văn hóa nhân văn, yêu thương, sẻ chia”, quan tâm và giúp đỡ có hiệu quả các nhóm yếu thế do Bộ bảo trợ có cơ hội vươn lên, hoạt động có hiệu quả và tạo thêm việc làm cho những người khuyết tật khác. 

Cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. (Ảnh: Đức Trung)

Đẩy mạnh công tác tham mưu các chính sách cho người lao động

Phát biểu tại Đại hội, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đồng tình về những đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng như các nội dung trong Báo cáo tại Đại hội.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, với nhiệm vụ của Bộ ngày càng nặng nề, đòi hỏi hoạt động của Công đoàn cũng phải đổi mới đáp ứng yêu cầu. Theo đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động công đoàn, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi ích chăm cho hợp pháp cho người lao động; tổ chức nhiều hoạt động thực tiễn để đoàn viên không chỉ khẳng định năng khiếu cá nhân mà thể hiện trong công tác tham mưu các chính sách gần với thực tiễn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác công đoàn, sinh hoạt công đoàn; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, tạo môi trường làm việc sáng tạo, khát vọng, yêu thương, chia sẻ; tiếp tục xây dựng công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tiếp tục thúc đẩy phong trào thi đua.

Ông Ngọ Duy Hiểu mong muốn, với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu, quan tâm, đóng góp các chính sách cho người người lao động, quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ, ủng hộ các vấn đề liên quan đến người lao động.

Cũng tại phiên làm việc thứ hai, Đại hội đại biểu Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2023-2028, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Công đoàn Bộ khóa XXV gồm 14 đồng chí, bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội VI Công đoàn Viên chức Việt Nam và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Công đoàn Việt Nam là nền tảng chính trị, nền tảng xã hội quan trọng
Sự ra đời của Công đoàn Việt Nam ngày 28/7/1929 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của quá trình phát triển phong trào công nhân Việt Nam. Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư