Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine
T.T - 24/02/2022 11:02
 
Ngày 23/2, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã họp phiên toàn thể về tình hình Ukraine, với sự tham dự của gần 200 nước thành viên LHQ.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp Đại Hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 23/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 23/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo "thế giới đang đối mặt với một thời điểm có thể nói là hết sức nguy hiểm".

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh đây là lúc các bên cần phải kiềm chế và giảm bớt căng thẳng, không đẩy tình hình nguy hiểm đi quá xa, đồng thời kêu gọi ngừng bắn, đối thoại nhằm tránh xảy ra chiến tranh. Ông Antonio Guterres đề nghị các bên cần dựa vào Điều 33 Hiến chương Liên hợp quốc để giải quyết các xung đột, tranh chấp một cách hòa bình. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến liên quan việc Nga công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng ở Donbass, miền Đông Ukraine. Theo đó, ông Antonio Guterres nhấn mạnh nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập về chính trị của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng khẳng định Liên hợp quốc ủng hộ người dân Ukraine, nhất là trong bối cảnh có tới 2 triệu người Ukraine đang cần được hỗ trợ nhân đạo; cảnh báo rằng nếu cuộc xung đột tiếp diễn và mở rộng hơn nữa thì hậu quả nhân đạo sẽ rất nặng nề trong nhiều năm tới.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, ông Abdulla Shahid cũng lên tiếng khẳng định hòa bình bền vững không bao giờ có thể có được thông qua các hoạt động quân sự mà phải bằng các giải pháp chính trị hòa bình; kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc ưu tiên các nỗ lực ngoại giao, hòa giải và đàm phán.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh người dân Ukraine mong muốn được sống trong hòa bình, không rơi vào chiến tranh, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Về phần mình, Trưởng phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc, Đại sứ Vasily Nebenzya, cho rằng nếu Nga không công nhận DPR và LPR thì cuộc xung đột tại đây sẽ không thể kết thúc. Ông Nebenzya cũng tuyên bố Nga sẽ tiếp tục giám sát lệnh ngừng bắn tại khu vực này trong thời gian tới.

Liên hợp quốc thông qua ngân sách hoạt động năm 2022
Ngày 24/12, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua ngân sách thường niên của Liên hợp quốc là 3,122 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư