Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 02 tháng 09 năm 2024,
Đại sứ Đức tại Việt Nam: Các doanh nghiệp Đức ngày càng coi Việt Nam là điểm đến quan trọng
Với nền kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với nhiều quốc gia, trong đó có Đức. Bà Helga Margarete Barth, Đại sứ Đức tại Việt Nam có bài viết riêng cho Báo Đầu tư về quan hệ đối tác song phương vì tăng trưởng bền vững và đổi mới sáng tạo trong năm 2024 và hơn thế nữa.
Bà Helga Margarete Barth, Đại sứ Đức tại Việt Nam

Khi chúng ta bước sang năm 2024, mối quan hệ giữa Đức và Việt Nam đặc biệt có ý nghĩa khi chúng ta kỷ niệm Ngày Quốc khánh Việt Nam vào ngày 2/9 - một ngày tượng trưng cho sự kiên cường, đoàn kết và tiến bộ của người dân Việt Nam. Với tư cách là Đại sứ Đức tại Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới người dân Việt Nam.

Tinh thần tiến bộ này được phản ánh trong sức mạnh ngày càng tăng của mối quan hệ song phương của hai nước. Trong những thập kỷ qua, hai quốc gia đã phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ và năng động, được đánh dấu bằng sự gia tăng hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa. Khi chúng ta tiến tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2025, rõ ràng là quan hệ đối tác giữa hai nước không chỉ phản ánh những thành công trong quá khứ mà còn là nền tảng cho một tương lai thịnh vượng hơn nữa.

Đầu tư của Đức vào Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trong suốt năm 2024, được thúc đẩy bởi chuyến thăm của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier vào tháng Giêng vừa rồi, nơi ông đã cùng một phái đoàn doanh nghiệp quan trọng tìm hiểu các cơ hội cho các công ty Đức. Các doanh nghiệp Đức ngày càng coi Việt Nam là điểm đến quan trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản xuất, công nghệ và dịch vụ. Sự kết hợp giữa chuyên môn công nghệ của Đức và nền kinh tế năng động của Việt Nam tạo ra sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia chúng ta.

Đồng thời, các công ty Đức đang tích cực tuyển dụng nhân tài Việt Nam để đáp ứng tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề đáng kể trong nước. Phản hồi mà chúng tôi nhận được cho đến nay từ các nhà tuyển dụng Đức chào đón, đào tạo và nâng cao kỹ năng cho người Việt Nam là rất tích cực. Người Việt Nam thể hiện đạo đức nghề nghiệp mạnh mẽ, động lực cao và có kỹ năng đa dạng. Họ lấp đầy những khoảng trống quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ chăm sóc sức khỏe đến sản xuất và từ công nghệ thông tin đến dịch vụ khách sạn.

Năm 2024, chúng ta đã chứng kiến ​​sự năng động hơn nữa trong thương mại song phương khi các công ty Đức tiếp tục khám phá các cơ hội tại thị trường đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam đã tạo ra thêm động lực, giảm thuế quan, và tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư. Các công ty Đức rất muốn tận dụng những lợi thế này, đưa các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao vào thị trường Việt Nam, đồng thời đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước.

Một trong những lĩnh vực hợp tác triển vọng nhất là năng lượng tái tạo. Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để giảm phát thải carbon và chuyển đổi sang một hệ thống năng lượng bền vững hơn. Đức, với vị thế dẫn đầu trong các công nghệ năng lượng tái tạo, có vị thế tốt để hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu này.

Việc đưa ra các quy định mới gần đây, chẳng hạn như các thỏa thuận mua điện trực tiếp, đánh dấu một bước tiến đáng kể. Các thỏa thuận này sẽ cho phép các doanh nghiệp mua điện trực tiếp từ các nhà sản xuất năng lượng tái tạo, thúc đẩy sự phát triển của các dự án năng lượng xanh. Các công ty Đức, với công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, rất mong muốn đóng góp vào quá trình chuyển đổi này.

Sự tham gia của Đức không chỉ giới hạn ở đầu tư. Toàn bộ danh mục hợp tác phát triển của Đức đều có một mục tiêu: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang nền kinh tế xanh và bền vững. Chúng tôi cam kết chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng một ngành năng lượng bền vững, bao gồm các thông lệ tốt nhất trong khuôn khổ pháp lý, tích hợp lưới điện và hiệu quả năng lượng.

Khi hướng đến năm 2025, chúng ta cũng chuẩn bị kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam. Cột mốc này là cơ hội để chúng ta cùng nhau nhìn lại những tiến bộ mà hai nước đã đạt được và tái khẳng định cam kết về một tương lai chung.

Quan hệ đối tác của chúng ta đã phát triển đáng kể trong 50 năm qua, mở rộng từ các lĩnh vực hợp tác truyền thống như thương mại và phát triển sang bao gồm nhiều lĩnh vực hơn, bao gồm biến đổi khí hậu, giáo dục, và giao lưu văn hóa. Kỷ niệm quan hệ hợp tác sẽ là thời điểm để thể hiện chiều sâu và sự đa dạng trong mối quan hệ của chúng ta, nêu bật nhiều cách thức mà Đức và Việt Nam đang cùng nhau hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu. Đây cũng là cơ hội quan trọng để nêu bật và mở rộng các kết nối thương mại của chúng ta, vốn là nền tảng cho quan hệ đối tác của hai nước.

Hai nước chúng ta cùng chia sẻ tầm nhìn chung về một tương lai bền vững, thịnh vượng, được xây dựng trên nền tảng hợp tác kinh tế, quản lý môi trường và tôn trọng lẫn nhau. Đức vẫn cam kết là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam, hỗ trợ phát triển kinh tế và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể đạt được những điều tuyệt vời, tạo ra những cơ hội mới cho người dân và đóng góp cho một hành tinh bền vững hơn.

Nhìn về phía trước, chúng tôi rất hào hứng trong việc tăng cường hợp tác và khám phá những con đường mới để phát triển. Những tiến bộ trong công nghệ, cùng với cam kết chung của chúng ta về tính bền vững, sẽ thúc đẩy thành công chung của hai nước. Tôi mong muốn tiếp tục hành trình này với các đối tác Việt Nam, tin tưởng rằng 50 năm tiếp theo của mối quan hệ của hai quốc gia sẽ còn thành công hơn nữa.

Tăng cường khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam
Khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột của quan hệ song phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Đức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư