Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại sứ Na Uy đích thân chế biến cá hồi muối, giới thiệu đặc sản tới người Việt
Nhung Bùi - 03/06/2023 21:43
 
Na Uy đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với sản phẩm cá hồi nói riêng cũng như các loại hải sản cao cấp nói chung.
TIN LIÊN QUAN

“Với điểm chung là đường bờ biển dài, Na Uy và Việt Nam đều là những nước xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới. Na Uy đứng thứ hai và Việt Nam đứng thứ ba. Người Na Uy và người Việt đều thích ăn hải sản”, bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam chia sẻ tại ngày đầu tiên diễn ra sự kiện Ngày hội Hải sản Na Uy.

Bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam tại sự kiện ngày 3/6/2023.

Sự kiện được tổ chức với mục tiêu giới thiệu các loại hải sản đến từ Na Uy với nhãn hiệu “Seafood from Norway” (“Hải sản từ Na Uy") tới người tiêu dùng Việt Nam 

Bà Hilde Solbakken tiết lộ ở Việt Nam, khi bà nói “Tôi là người Na Uy”, mọi người đều liên tưởng tới cá hồi Na Uy. Mỗi ngày có hơn 14 triệu bữa ăn từ cá hồi Na Uy được phục vụ và thưởng thức bởi các thực khách trên khắp thế giới.

“Cá hồi của chúng tôi được xuất khẩu sang hơn 100 thị trường và đã trở thành một “ngôi sao” toàn cầu thực thụ”, đại sứ Na Uy tại Việt Nam khẳng định.

Đặc biệt, Đại sứ Hilde Solbakken đã đích thân cùng các đầu bếp chuẩn bị, chế biến món cá hồi muối theo phong cách Na Uy để giới thiệu tới các vị khách tham gia sự kiện.

Đại sứ Hilde Solbakken đã đích thân cùng các đầu bếp chuẩn bị, chế biến món cá hồi muối theo phong cách Na Uy

Theo ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy, Ngày hội Hải sản Na Uy không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức hương vị hấp dẫn của hải sản mà còn thúc đẩy, tăng cường quan hệ đối tác giữa Na Uy và Việt Nam.

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thuỷ hải sản, nơi cả hai quốc gia đều có thể học hỏi, chia sẻ kiến thức chuyên môn và tạo ra những cơ hội mới”, ông khẳng định.

Nói thêm về tiềm năng của thị trường Việt Nam, đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết mặc dù giá cá hồi nhập khẩu trên thị trường liên tục tăng nhưng ông tin rằng, thị trường tiêu thụ cá hồi tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng.

“Nhiều người Việt yêu thích cá hồi, dù đây là một sản phẩm đắt đỏ. Và họ chia sẻ với tôi rằng, dù thế nào đi nữa, họ sẽ vẫn tiếp tục thưởng thức cá hồi”, ông tiết lộ với phóng viên Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn bên lề sự kiện.

Theo ông Asbjorn Warvik Rortveit, cá hồi Na Uy được nuôi ở vùng nước lạnh của Đại Tây Dương, với nhiệt độ hoàn hảo từ 4-12 độ C. Ở Việt Nam, có một số trang trại nuôi cá hồi trên đất liền nhưng sản lượng chỉ chiếm một phần nhỏ và sẽ không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ cá hồi Na Uy trên thị trường.

Ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng hải sản Na Uy

Ông cũng chia sẻ thêm rằng ngoài cá hồi, Na Uy còn sở hữu nhiều loại hải sản chất lượng cao, đặc biệt trong giai đoạn mùa đông từ tháng 1 đến tháng 4. Trong tương lai, Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ không ngừng tìm kiếm các cơ hội mới và quảng bá nhiều loại hải sản hơn nữa đến với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn các sản phẩm hải sản cho các sự kiện trong tương lai sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu thị trường, sở thích của người tiêu dùng và tiềm năng hợp tác ẩm thực giữa Na Uy và Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 259,8 triệu USD hải sản từ Na Uy và xuất khẩu 9,4 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 16,5% và 5,2%.

Những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng hải sản từ Na Uy của người Việt ngày càng tăng. Đặc biệt, trong năm vừa qua, Việt Nam với tổng sản lượng gần 50.000 tấn, trở thành đất nước tiêu thụ thủy hải sản lớn nhất của Na Uy tại Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành chuỗi WinMart chia sẻ: “WinCommerce ghi nhận hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi Na Uy hiện đang được tiêu thụ khá tốt tại hệ thống. Nhận thấy các sản phẩm đặc sản của Na Uy càng ngày càng được ưa chuộng và lựa chọn bởi các thực khách Việt, WinCommerce chúng tôi tin rằng tổ chức Ngày hội hải sản Na Uy sẽ góp phần tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng tiếp cận và thưởng thức hải sản nhập khẩu trực tiếp từ nước bạn với chất lượng hảo hạng, nguồn gốc uy tín. Đồng hành cùng với Hội đồng Hải sản Na Uy trong sự kiện lần này cũng là cơ hội để tăng cường hợp tác song phương giữa Na Uy và Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản, thúc đẩy thương mại giữa WinCommerce và các doanh nghiệp của Na Uy”.

Năm 2023, Hội đồng Hải sản Na Uy dự kiến sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá tại Việt Nam để đưa hải sản Na Uy đến với đông đảo người tiêu dùng Việt, đồng thời xây dựng các chương trình kết nối và xúc tiến thương mại giữa các nhà xuất nhập khẩu hai nước.

Các nhà nhập khẩu Việt Nam có thể đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Seafood from Norway” (Hải sản từ Na Uy) cho sản phẩm của mình thông qua một quy trình đăng ký đơn giản. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại thị trường Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư