Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dân Crimea đổ ra đường ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý
Đức Vịnh - 18/03/2014 14:52
 
Theo công bố chính thức của Ủy ban tổ chức trưng cầu dân ý Crimea, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy 96,77% số phiếu bầu đã quyết định sát nhập vào Nga. Ngay sau công bố này, người dân Crimea đã đổ ra đường tổ chức ăn mừng. >>> >>> >>>
TIN LIÊN QUAN

Tỷ lệ công bố này của RT có sự chênh lệch chút ít so với tin của Đài phát thanh “Tiếng nói nước Nga”. Tuy nhiên, dù là 96,77 (RT) hay 96,6 (Tiếng nói nước Nga) thì số lượng người nhất trí sát nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 3 trong lịch sử của bán đảo, cũng đạt tỷ lệ gần như tuyệt đối.


Đại diện của Ủy ban tổ chức trưng cầu dân ý, ông Valery Medvedev cho biết thêm, hơn 270.000 cử tri đủ điều kiện (trong số hơn 93% người dân đi bỏ phiếu) tại thành phố cảng Sevastopol, bán đảo tự trị Crimea cũng có cùng mong muốn trở về với nước Nga.


Sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, hàng trăm nghìn người dân Crimea đã đổ ra đường ăn mừng, mặc dù Ủy ban tổ chức trưng cầu dân ý vẫn chưa công bố báo cáo cuối cùng. Tại Simferopol, thủ phủ của Crimea, khoảng gần 20.000 người đã tụ tập ở quảng trường Lenin, vẫy cờ Nga và Crimea; hát quốc ca Nga và tổ chức hòa nhạc để ăn mừng kết quả cuộc trưng cầu dân ý.


Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 16-3, với hơn 1.200 địa điểm bỏ phiếu trên khắp các vùng ở nước Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol. Trên mỗi phiếu bầu, các cử tri sẽ quyết định một trong hai lựa chọn lịch sử: Một là vẫn ở lại Ukraine; hai là, sáp nhập vào nước Nga như là một chủ thể của Nhà nước Liên bang.


Cuộc trưng cầu dân ý nói trên vấp phải sự phản đối gay gắt từ Mỹ. Hôm 16/3, Nhà Trắng cho biết: “Cuộc trưng cầu dân ý này đi ngược lại hiến pháp của Ukraine. Cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu. Cuộc bỏ phiếu diễn ra vì đe dọa bạo lực và đe dọa can thiệp quân sự, điều này vi phạm luật pháp quốc tế”.


Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16-3, ông Obama cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp, nhưng ông Putin khẳng định, cuộc trưng cầu dân ý là hợp pháp vì nó thể hiện nguyện vọng tha thiết của chính nhân dân Crimea - những người có quyền tự quyết định số phận của mình.


Tổng hợp

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư