Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Dấu ấn hữu nghị Hà Nội - Fukuoka
Thanh Hải - 05/09/2013 08:15
 
Trong khuôn khổ “Những ngày Fukuoka tại Hà Nội”, một loạt sự kiện văn hóa Nhật Bản đặc sắc đã để lại dấu ấn tốt đẹp cho chặng đường hợp tác 5 năm giữa Hà Nội và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản).

Những ngày Fukuoka tại Hà Nội bao gồm nhiều sự kiện như: biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, triển lãm giới thiệu du lịch, công nghiệp, văn hóa của Nhật Bản và tỉnh Fukuoka, hội thảo du học... đã thu hút sự tham gia đông đảo của hàng nghìn sinh viên, các lưu học sinh, những người từng học tập, công tác tại Nhật Bản và cả các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao.

Các nghệ sỹ Fukuoka trình diễn viết thư pháp trong khuôn khổ
“Những ngày Fukuoka tại Hà Nội"

Sự kiện diễn ra đúng vào dịp Việt Nam - Nhật Bản chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 - 21/9/2013), càng làm sâu sắc thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương 5 năm qua, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và Tỉnh trưởng Hiroshi Ogawa khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội - Fukuoka đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hai bên cũng thường xuyên trao đổi, học tập ở cấp lãnh đạo; tổ chức giao lưu văn hóa, nghệ thuật; triển khai hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực quản lý, bảo vệ môi trường, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Đặc biệt, đường bay thẳng Hà Nội - Fukuoka đã được mở vào tháng 9/2009, tạo điều kiện cho mối quan hệ song phương ngày càng phát triển bền vững, mở ra hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, y tế, thương mại, du lịch…

Để hiện thực hóa hơn nữa quan hệ giữa hai bên, nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Tỉnh trưởng Fukuoka đã ký kết Biên bản ghi nhớ tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai địa phương.

Theo đó, trong lĩnh vực môi trường, hai bên sẽ nỗ lực tạo môi trường sống thuận lợi thông qua phát triển nguồn nhân lực, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và trao đổi công nghệ, kinh nghiệm chuyên ngành.

Trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch, hai bên sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động giao lưu doanh nghiệp, học thuật và văn hóa. Hai bên cũng ký kết Biên bản ghi nhớ về việc thực hiện Dự án Xây dựng bãi xử lý rác thải theo phương pháp Fukuoka (chôn lấp bán hiếu khí).

Trong dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Fukuoka quan tâm, đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào các lĩnh vực vốn là thế mạnh của Fukuoka, như thương mại, du lịch, hỗ trợ cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị, xử lý môi trường, quản lý chính sách...

Sở Ngoại vụ Hà Nội và Sở Quan hệ quốc tế Fukuoka đã được chỉ định làm đầu mối liên lạc giữa hai địa phương trong công tác quản lý các hoạt động trao đổi, giao lưu. Các đơn vị có liên quan của hai bên sẽ làm việc, trao đổi về nội dung chi tiết phù hợp với từng hoạt động cụ thể.

Những chấm son trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
Những cây cầu thép hiện đại liên tục được xây dựng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản trong 20 năm qua như những chấm son nối nhịp ngày một dày hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư