
-
TP.HCM: Dự án Satra Tax Plaza thêm hy vọng hồi sinh sau gần một thập kỷ bỏ hoang
-
Ninh Thuận kiến nghị thống nhất ranh giới giải phóng mặt bằng nhà máy điện hạt nhân
-
Quảng Ninh: Khởi công Cụm công nghiệp Yên Than hơn 600 tỷ đồng
-
Hải Phòng, Hải Dương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
-
Khu công nghiệp Phù Mỹ (Bình Định): Nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm khởi công -
Duyệt cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 18.002 tỷ đồng; Hải Dương xây 11 khu tái định cư
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn.
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn có điểm đầu tại Chợ Chu (tương ứng Km245+878 - điểm cuối đoạn Chợ Mới – Chợ Chu) thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km275+700/ (Km276+135.50 lý trình theo dự án) thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 29,48 km, trong đó đoạn tuyến qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 12,02km và Tuyên Quang khoảng 7,46km. Địa điểm xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới – Chợ Chu đang khai thác, riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, tại Quyết định số 528/QĐ-BGTVT ngày 05/05/2023 của Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu– Ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 28,6km (không bao gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2Km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng).
Tuy nhiên, qua rà soát thực tế hiện trường, cũng như thu thập các dữ liệu quan, đối với các đoạn đường dẫn hai đầu cầu mới được đầu tư mặt đường láng nhựa kết nối tạm với hệ thống giao thông hiện hữu để đảm bảo cho việc đi lại của người dân địa phương (do nguồn lực đầu tư tại thời điểm đó chưa cho phép để đầu tư đồng bộ).
Để đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại được các mùa trong năm, nâng cao an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên trên tuyến, ổn định lâu dài trong quá trình khai thác tuyến đường cũng như phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất thay thế toàn bộ kết cấu láng nhựa bằng mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn đường dẫn hai đầu cầu Bến Nước và Suối Cóc trước đây đã đầu tư để đảm bảo an toàn, hiệu quả và đồng bộ trên toàn tuyến.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án là 1.665 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 945 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 421 tỷ đồng), không vượt so với Quyết định số 528 của Bộ GTVT.
Nếu được Bộ GTVT thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Việc đầu tư đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đảm bảo an ninh quốc phòng.
Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là hai tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng như (Chiến khu ATK, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào...), nhiều nông lâm sản nhưng chưa được khai thác.
Ngoài ra tuyến đường còn đảm nhận vai trò trong việc kết nối liên vùng, liên khu vực ngoài việc kết nối thuận tiện giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
-
TP.HCM: Dự án Satra Tax Plaza thêm hy vọng hồi sinh sau gần một thập kỷ bỏ hoang
-
Diễn biến mới tại Dự án metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng
-
Ninh Thuận kiến nghị thống nhất ranh giới giải phóng mặt bằng nhà máy điện hạt nhân
-
Quảng Ninh: Khởi công Cụm công nghiệp Yên Than hơn 600 tỷ đồng
-
Hải Phòng, Hải Dương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Khu công nghiệp Phù Mỹ (Bình Định): Nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm khởi công -
Duyệt cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 18.002 tỷ đồng; Hải Dương xây 11 khu tái định cư -
Ninh Thuận đề xuất hỗ trợ trước 3.200 tỷ đồng phục vụ 2 nhà máy điện hạt nhân -
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước -
Nhà đầu tư dự án Phan Đình Phùng đề nghị hoàn trả nhiều chi phí chưa hợp lý -
Đầu tư 385,7 tỷ đồng mở rộng Cụm công nghiệp Cam Thành tại Quảng Trị
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu