Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư EB-5: Bài học từ thất bại
Như Loan - 15/05/2014 08:49
 
Từ khoảng một thập niên trở lại đây, mặc dù lâm vào những bất ổn về kinh tế, chính trị, Hoa Kỳ vẫn là miền đất hứa đối với những người có tiềm lực tài chính trên khắp thế giới. Theo nguyên lý cung – cầu, những dự án đầu tư để lấy thẻ xanh mỹ, những trung tâm vùng (regional center - TTV) cũng theo đó mọc lên hàng loạt.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đầu tư bao nhiêu thì được định cư tại Mỹ?

Cho đến thời điểm hiện tại, dự án nổi tiếng và được nhắc đến nhiều nhất là South Dakota, dự án này là một ví dụ điển hình về sự liên kết giữa các nhà chức trách của tiểu bang và TTV, với lời hứa hẹn bảo đảm cho nguồn vốn của các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài và sự yếu kém trong công tác kiểm tra, giám sát.

Đầu tư EB-5: Bài học từ thất bại

Giám đốc Wang Limin, chủ tịch dự án South Dakota Joop Bollen , cựu Bộ trưởng Nội các và Giám đốc Du lịch và Phát triển nhà nước Richard Benda trước khi đáp một chuyến bay đến Bắc Kinh

Từng là một trong những dự án được ưa chuộng nhất của các NĐT và các luật sư Di trú bởi sự hậu thuẫn của chính quyền bang, dự án South Dakota đã dễ dàng tăng thêm vốn đến 90% so với dự kiến.

Chương trình bắt đầu dưới hình thức là một trang trại bò sữa với sự kết hợp vốn của một số nhà đầu tư châu Âu và châu Á. Trong một thời gian ngắn, để cạnh tranh với các dự án của một số TTV nổi tiếng khác, chương trình đã lan rộng ra với quy mô lớn và huy động nguồn tiền khổng lồ từ các NĐT chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Vào ngày 23 và 24/8/2012, ông Bollen – Chủ tịch của dự án South Dakota nhận được văn bản chính thức của các luật sư, yêu cầu cung cấp “các bước tiến hành để tạo ra số lượng công việc tối thiểu theo quy định của Sở Di Trú Hoa Kỳ - USCIS”.

Ngay sau đó, vào ngày 29/8/2012, tại Văn phòng phát triển kinh tế của Thống đốc đã ban hành  một “Hiệp định kiểm soát tài khoản” nhằm hạn chế quyền truy cập vào các tài khoản dự án của ông Bollen . Việc Nhà nước can thiệp sâu sắc vào hoạt động của một nhà thầu tư nhân như thế được xem là “một hành động phi thường”.

Đến nay, chính quyền hiện tại của Thống đốc Daugaard và Ủy viên Phát triển Kinh tế Pat Costello dường như đã tách mình đáng kể từ chương trình EB-5 ở South Dakota.

"Đầu năm nay, tôi đã nhận thức được các hành vi sai trái bị cáo buộc trước chính quyền của tôi, tại văn phòng phát triển kinh tế," Daugaard cho biết trong một tuyên bố. "Tôi yêu cầu Tổng chưởng lý nhà nước điều tra và cung cấp tất cả các tài liệu có liên quan. Cũng sẽ có một cuộc điều tra liên bang cho việc này. "

Sự thăng trầm của dự án South Dakota phần nào phản ánh về những rủi ro mà các NĐT EB-5 phải gánh chịu khi lựa chọn một dự án để đầu tư và số tiền vốn của mình được sử dụng bởi một bên thứ ba và quyền sở hữu vốn không được đảm bảo. Từ đó dẫn đến nhu cầu tự kiểm soát nguồn vốn và quyền sở hữu toàn bộ dự án được đặt ra ở mức độ ưu tiên.

Với kinh nghiệm nhiều năm được đào tạo và làm việc ở bộ phận Tái định cư nhân đạo (HRS) trực thuộc Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng với kiến thức tường tận về chương trình đầu tư định cư EB-5, công ty SG VISA sẽ tư vấn khách hàng cách lấy visa đi Mỹ theo dự án đầu tư trực tiếp – Nhà hàng Fatburger.

Khi tiếp nhận tư vấn, NĐT có thể biết những thông tin sau: Đầu tư trực tiếp, không thông qua các Regional Center; Sở hữu 100% vốn nhà hàng Fatburger; Tự quản lý vốn trong quá trình xây dựng; Tự quyết định 10 công việc để lấy Thẻ xanh vĩnh viễn; Tự quyết định cơ hội bảo toàn vốn.

Nhà hàng Fatburger với hơn 150 địa điểm toàn cầu và được coi là một biểu tượng văn hóa của bang California

Nhằm giúp NĐT hiểu rõ hơn về chương trình đầu tư định cư EB-5 trực tiếp - Nhà hàng Fatburger, SG VISA sẽ tổ chức buổi hội thảo với thông tin như sau:

Địa điểm: Khách sạn Riverside Renaissance, 8-15 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP HCM

Thời gian: 14:00 -16:00 ngày 8/6/2014

Do buổi hội thảo chỉ giới hạn 30 khách. Nhà đầu tư quan tâm đăng ký tại:

[email protected]

www.sgvisa.org

www.duandautueb5.com

Hotline: 08.22173680 - 0919.106.590

Đầu tư và định cư ở Mỹ với nửa triệu USD Đầu tư và định cư ở Mỹ với nửa triệu USD

IMM Group vừa tổ chức buổi giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh và định cư tại Mỹ với các nhà đầu tư tại Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư