Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư tiền ảo Bitcoin sôi sục, canh bạc bỏng tay
Thùy Liên - 16/01/2014 12:05
 
Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thừa nhận, nhưng giá trị đồng tiền ảo Bitcoin vẫn tăng giá từng ngày tại Việt Nam. Theo khảo sát của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, trong vòng 4 ngày qua, đồng bitcoin ở Việt Nam đã tăng giá 2-3 triệu đồng. Nhiều hệ lụy đang chờ đón nhà đầu tư.
Việt Nam không chấp nhận tiền bitcoin
Việt Nam không chấp nhận tiền bitcoin

Làn sóng “cày” và đầu tư tiền ảo Bitcoin trên thế giới đã bắt đầu lan sang Việt Nam vài năm gần đây và vẫn tiếp tục nóng lên.

Theo khảo sát của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, giá bitcoin được rao bán tại một số trang web tại Việt Nam đã tăng nhanh chóng trong mấy ngày qua. Cụ thể, vào ngày 13/1, giá mua vào – bán ra đã tăng từ 15 -17 triệu đồng/bitcoin nhưng đến hôm nay (16/1) đã lên tới 18-20 triệu đồng/bitcoin.

Đến nay, đã có hai doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam chấp nhận thanh toán bằng bitcoin là Diễn đàn lamchame.com và websosanh.vn. Việc này càng khiến tâm lý “đào” và đầu tư bitcoin càng trở nên sôi sục. Số lượng người quan tâm đến bitcoin ngày càng tăng nhanh.

Bitcoin được biết đến là đồng tiền ảo. Bitcoin không được phát hành hay nằm dưới sự quản lý của một ngân hàng trung ương.

Bitcoin là loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên mã nguồn mở, do một hệ thống máy vi tính ngang hàng (peer-to-peer) vận hành. Nói cách khác, chỉ cần đầu tư một hệ thống máy tính đủ mạnh, đủ sức giải các thuật toán là nhà đầu tư có cơ may “đào” được một bitcoin. Tuy nhiên, “đào” bitcoin cũng như một canh bạc, bởi để đào được, nhà đầu tư phải trang bị trang bị hệ thống máy tính 30 -100 triệu đồng, mà chưa chắc có đào được hay không. Chưa kể, càng về sau, thuật toán càng khó giải, càng khó đào.

Trong khi đó, nếu đầu tư mua Bitcoin để mua đi, bán lại kiếm lời lại càng rủi ro hơn. Tại ngân hàng trung ương của hầu hết các nước đều không chấp nhận đồng Bitcoin là phương tiện thanh toán. Năm 2013, tiền bitcoin ở Trung Quốc đã có lúc vọt lên 1.200 USD song đã rớt giá thảm khi Chính phủ nước này cấm giao dịch.

NHNN Việt Nam cũng chính thức thông báo, Việt Nam không chấp nhận tiền bitcoin.

Theo một chuyên gia của Viện Ngân hàng Tài chính – Đại học kinh tế Quốc dân, việc hai doanh nghiệp của Việt Nam chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin là những giao dịch không hợp lệ.

“Trên thế giới cũng đang có nhiều luồng quan điểm trái chiều về loại tiền này. Nhưng tại Việt Nam, cơ quan quản lý là NHNN chưa có một văn bản chính thức quy định, thông báo tính hợp pháp của đồng tiền này. Như vậy, bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Bitcoin đều không hợp pháp”.

Đầu tư vàng tái chiếm ngôi trong năm 2014?
Cuối tuần qua, giá vàng đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây,  sức mua vẫn khá chậm. Dù vậy, các doanh nghiệp kinh doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư