Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đẩy lùi tham nhũng, hay bị tham nhũng đẩy lùi?
Hàn Tín - 12/06/2014 13:57
 
() Nhiều đại biểu băn khoăn về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng khi chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh sáng nay. Ông Tranh cho rằng, rất khó phát hiện, xử lý tham nhũng, do tính chất, thủ đoạn tham nhũng ngày càng tinh vi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chống tham nhũng: Nhìn từ nghi án hối lộ của JTC
Tỉnh ủy Bến Tre xin ý kiến Văn phòng TƯ Đảng về khối tài sản của ông Truyền
Xử lý hình sự 4 lãnh đạo… thờ ơ với tham nhũng
Khiếu nại, tố cáo về đất đai đang dịu đi

Vẫn theo ông Tranh, tham nhũng trong lĩnh nhạy cảm, dễ “kiếm” như ngân hàng, tài chính, ngân sách, dự án đầu tư, cấp phép xây dựng, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… chưa thấy có dấu hiệu giảm. Trong khi đó, tham nhũng vặt, tham nhũng kiểu “cò con” thông qua việc cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức, cá nhân mỗi khi họ có việc phải đến “cửa quan” cũng xảy ra ở khắp nơi.

  Đẩy lùi tham nhũng, hay bị tham nhũng đẩy lùi?  
  Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Huỳnh Phong Tranh  

Đánh giá, nhận định “đanh thép” như vậy, song nếu nhìn vào kết quả chống tham nhũng trong mấy năm gần đây có thể thấy tham nhũng ở Việt Nam đang được kiểm soát và giảm dần.

Cụ thể, theo số liệu của TTCP, năm 2011, ngành thanh tra phát hiện được những 150 vụ, 320 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tài sản là 267,4 tỷ đồng và 9,4 ha đất; năm 2012 phát hiện 89 vụ, 107 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tài sản là 104,59 tỷ đồng; năm 2013 phát hiện 80 vụ, 90 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117,5 tỷ đồng.

Với những số liệu kể trên, ông Tranh khắc họa: “Công tác phát hiện và xử lý tham nhũng trong thời gian qua đã có cố gắng và cũng đã tạo được sự chuyển biến nhất định; việc phối hợp công tác giữa cơ quan thanh tra với cơ quan điều tra, kiểm sát trong đánh giá, nhận định vụ việc tham nhũng được tăng cường. Cùng với sự quyết liệt của các ngành, các cấp, việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng từng bước có tiến bộ, có tác dụng răn đe và phòng ngừa tham nhũng”.

Nhìn vào số liệu của TTCP, Đại biểu Nguyễn Văn Hiến không khỏi phân vân: “Công tác phòng chống tham nhũng có tiến bộ, đẩy lùi được tham nhũng hay cơ quan phòng chống tham nhũng bị nạn tham nhũng đẩy lùi nên phát hiện tham nhũng ngày càng giảm”.

Những vụ việc gần đây (được báo chí phát hiện và công bố công khai) liên quan đến thu nhập, tài sản của chính lãnh đạo và cựu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khiến ông Hiến băn khoăn khi mà trong 3 năm vừa qua (2011-2013), toàn ngành thanh tra chỉ xử lý kỷ luật 82 cán bộ, công chức, chiếm 0,3% trên tổng số 28.200 cán bộ, công chức. Trong đó chỉ xử lý hình sự 11 người có dấu hiệu và hành vi tham nhũng. Còn riêng tại cơ quan Thanh tra Chính phủ, trong thời gian này xử lý kỷ luật 12 công chức, nhưng chỉ xử lý kỳ luật do vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, vi phạm pháp luật về giao thông, vi phạm về quy trình nghiệp vụ và sinh con thứ ba với mức xử lý chủ yếu là... khiển trách.

Tiền mua tin tố cáo tham nhũng thuộc khoản mật chi

Tiền mua tin tố cáo tham nhũng thuộc khoản mật chi

Trụ sở nhiều cơ quan công quyền lộng lẫy như cung điện

Trụ sở nhiều cơ quan công quyền lộng lẫy như cung điện

Bao nhiêu trường hợp kiên quyết từ chối quà biếu?

Bao nhiêu trường hợp kiên quyết từ chối quà biếu?

Nhắc lại phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng ngày 5/5/2014: “Muốn chống tham nhũng có hiệu quả, trước hết phải chống tham nhũng chính ngay trong các cơ quan chống tham nhũng. Một khi đã xảy ra tham nhũng, phải nhất thiết xử lý thật nghiêm, không có vùng cấm. Phải nghiêm túc tuân thủ sự bình đẳng của pháp luật, không có đặc quyền, không có ngoại lệ”, Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền bày tỏ không hài lòng trước kết quả xử lý tham nhũng, đặc biệt kết quả xử lý tham nhũng ngay tại cơ quan phòng chống tham nhũng.

“Năm 2011, TTCP chỉ kiến nghị xử lý hành chính đối với 11 tập thể, 134  cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 76 vụ, 159 người; năm 2012, kiến nghị xử lý hành chính đối với 2 tập thể, 56 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 24 vụ, 42 người; năm 2013, kiến nghị xử lý hành chính đối với 4 tập thể, 28 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 11 vụ, 34 đối tượng. Vì sao số vụ việc bị xử lý hình sự quá ít so với số phát hiện được, trong đó có không ít vụ việc có dấu hiệu tội phạm mà lại không truy cứu trách nhiệm hình sự?”, ông Thuyền đặt câu hỏi.

Trong khi đó, Đại biểu Lê Thị Yến lại “xót ruột” khi tham nhũng nhiều, phát hiện ít, công tác thu hồi số tiền, tài sản tham nhũng bị phát hiện lại còn ít hơn.

“Năm 2011, TTCP kiến nghị thu hồi tài sản tham nhũng trị giá 267,4 tỷ đồng 9,4 ha đất nhưng thực tế chỉ thu hồi được 79,5 tỷ đồng; năm 2013 kiến nghị thu hồi 117,5 tỷ đồng nhưng mới thu hồi được 59 tỷ đồng. Vì sao việc thu hồi tài sản tham nhũng lại khó khăn đến vậy?“, bà Yến chất vấn.

Trả lời chất vấn liên quan đến xử lý tham nhũng vẫn còn tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, tội to biến thành tội nhỏ, Tổng TTCP thừa nhận, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh trong xử lý cán bộ. “ Tham nhũng là hành vi có “độ ẩn” cao; chủ thể tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ, có khả năng che dấu hành vi tham nhũng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi nên khó phát hiện, xử lý”, ông Tranh giải thích thêm.

Giải trình về việc khó thu hồi tiền, tài sản tham nhũng, người đứng đầu ngành thanh tra cho biết, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân cơ bản là chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý đối với trường hợp không thực hiện kết luận của TTCP.

“TTCP chỉ có trách nhiệm kết luận và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý, trong đó có việc thu hồi tiền, tài sản tham nhũng chứ không có quyền cưỡng chế đối tượng thanh tra thực hiện”, ông Tranh đẩy quả bóng trách nhiệm sang cơ quan khác. Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận, nhiều vụ việc khó thực hiện được kết luận của thanh tra là do kết luận không chính xác, hoặc khó thực hiện nên việc thu hồi tiền, tài sản tham nhũng không khả thi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư