Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Đề nghị bác đơn kiện của Vinataba - Philip Morris
Thanh Hương - 02/12/2013 09:42
 
Cục Hải quan Cần Thơ vừa đề nghị Tòa án Nhân dân TP. Cần Thơ bác đơn kiện của Công ty Vinataba – Philip Morris.

Vụ việc bắt đầu từ Cục Hải quan Cần Thơ, sau khi kiểm tra sau thông quan, kiểm tra thuế tại Công ty Vinataba - Philip Morris (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) và kết luận, doanh nghiệp chưa kê khai khoản phí bản quyền vào trị giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định của Thông tư 205/2010/TT-BTC.

Cục Hải quan Cần Thơ kết luận, Công ty Vinataba - Philip Morris chưa kê khai khoản phí bản quyền vào trị giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu

Vì vậy, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định 219/QĐ-HQCT ấn định thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Công ty, với tổng số tiền 4,95 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vinataba - Philip Morris còn bị xử phạt vi phạm hành chính với hành vi khai sai về trị giá tính thuế với hàng hóa nhập khẩu, dẫn tới thiếu số thuế phải nộp. Tổng cộng các loại tiền mà Vinataba – Philip Morris phải nộp là 5,447 tỷ đồng.

Sau khi chấp hành nộp thuế và tiền phạt vào ngân sách nhà nước theo đúng thời hạn quy định, công ty này đã có đơn khiếu nại, đề nghị xem xét lại việc truy thu thuế và xử lý vi phạm hành chính này.

Tuy nhiên, cả hai lần khiếu nại của Philip Morris đều không có kết quả gì và doanh nghiệp này đã khởi kiện tại Tòa hành chính Thành phố Cần Thơ.

Vào tháng 12/2012, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã có quyết định 407/QĐ-HQCT, giữ nguyên toàn bộ nội dung liên quan của quyết định 219/QĐ-HQCT về việc ấn định thuế đối với hàng hóa nhập khẩu với trường hợp của công ty TNHH Vinataba – Philip Morris hồi tháng 8/2012. Việc này liên quan đến câu chuyện tính phí bản quyền vào giá trị hóa đơn của hàng hóa để xác định giá tính thuế.

Theo hợp đồng được ký giữa Philip Morris Global Brands Inc và Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris, Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris được độc quyền sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Marlboro tại thị trường Việt Nam tới năm 2023. Tiền bản quyền được quy định là 12% giá trị bán ròng, trả định kỳ hàng quý. Cũng để được sử dụng các nhãn hiệu thương mại của Philip Morris Global Brands, Công ty TNHH Vinataba-Philip Morris phải sử dụng nguyên liệu sợi thuốc lá nhập khẩu do Philip Morris Global Brands chỉ định.

Được biết trong năm 2011, Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris đã thanh toán chi phí bản quyền nhãn hiệu sản phẩm Marlboro cho đối tác Philip Morris Global Brands Inc là 2,949 triệu USD (đã trừ khoản nộp thay thuế nhà thầu 10% cho đối tác). Cơ quan Hải quan cũng cho rằng, số tiền phí bản quyền này thỏa mãn đầy đủ các điều kiện để điều chỉnh cộng vào trị giá tính thuế.

Cùng với đề nghị Tòa án bác đơn kiện của doanh nghiệp, Cục Hải quan Cần thơ cũng đã cung cấp hồ sơ, sự việc truy thu thuế của doanh nghiệp cho Tòa án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư