Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề nghị chỉ định thêm hãng bay Việt khai thác đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Anh Minh - 04/10/2021 22:16
 
Nếu được đồng ý, Bamboo Airways sẽ là hãng không thứ hai của Việt Nam được chỉ định khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
áy bay của Bamboo Airways tại Sân bay Quốc tế San Francisco (Mỹ).
Tàu bay B787 của Bamboo Airways tại Sân bay Quốc tế San Francisco (Hoa Kỳ).

Theo thông tin của baodautu.vn, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Ngoại giao đề nghị có Công hàm gửi các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV) là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo quy định tại Phụ lục I, Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ ký ngày 4/12/2003.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định là BAV đã có các bước chuẩn bị theo đúng trình tự pháp lý của Hoa Kỳ. Do vậy, việc tiếp tục chỉ định BAV khai thác các chuyến bay thường lệ đi/đến Hoa Kỳ sau bước chỉ định khai thác không thường lệ (thuê chuyến-charter) là phù hợp với các quy định của Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ, làm cơ sở để hãng hàng không triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến Hoa Kỳ trong thời gian tới.

“Nếu được chỉ định, BAV có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàn ghóa từ Việt Nam đi Hoa Kỳ, chở hàng từ Hoa Kỳ về Việt Nam và có thể hành khách là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam về nước khi được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan phê duyệt”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo quy định tại Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ, mỗi bên được chỉ định không hạn chế hãng hàng không khai thác thường lệ với tần suất không hạn chế.

Đối với phía Việt Nam, Vietnam Airlines đã được chỉ định để khai thác các đường bay thường lệ giữa hai nước và vẫn đang trong quá trình chuẩn bị kế hoạch bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết là BAV đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế, nội địa và Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với chủng loại tàu bay B787-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ (NAM). Như vậy, BAV có đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ/không thường lệ vận chuyển hành khách,hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đội tàu bay B787-9 của BAV đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn năng định khai thác EDTO đến 120 phút vào ngày 10/12/2020 và đã thực hiện chuyến bay kiểm chứng EDTO đến 180 phút trên chặng bay Hà Nội - Amsterdam ngày 26/9/2021. BAV cũng đã hoàn thành bổ sung các năng định khai thác đặc biệt gồm LVO CATII, RNP2, RNP Approach, vận chuyển hàng nguy hiểm (DRG).

Trước đó, vào đầu tháng 6/2021, BAV đã nộp Hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ GTVT HoaKỳ (DOT).

Theo hướng dẫn của DOT, để tiến hành thủ tục xin phép bay thường lệ tại Hoa Kỳ, BAV phải được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ngày 23-24/9/2021, trên cơ sở là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa hai nước theo Phụ lục II của Hiệp định, BAV đã thực hiện chuyến bay khứ hồi Hà Nội - San Francisco - Hà Nội theo phép bay đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp.

Bamboo Airways được cấp phép loạt chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Việt Nam
Bamboo Airways đã cơ bản hoàn tất những bước chuẩn bị để sẵn sàng đưa vào khai thác các chuyến bay thẳng kết nối Việt Nam và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư