Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đề nghị khởi kiện nhà thầu COMA3
Anh Minh - 02/10/2013 07:32
 
Không chỉ bị cấm tham gia tham gia đấu thầu trong ngành giao thông vận tải trong vòng 2 năm, Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3 (COMA3) còn bị BQL Dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải cho phép khởi kiện.  
TIN LIÊN QUAN

Sẽ không có nhiều điểm đáng chú ý trong Kết luận Thanh tra công tác quản lý, thực hiện các dự án Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, đoạn qua thị xã Đồng Xoài do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, nếu như không có việc Thanh tra Bộ GTVT phạt “thẻ đỏ” 1 nhà thầu, phạt “thẻ vàng” một nhà thầu khác vì những vi phạm liên quan tới năng lực thi công.

Nhà thầu COMA3 thi công đoạn qua Thị xã Đồng Xoài sẽ bị khởi kiện

Cần phải nói thêm rằng, những yêu cầu về xử lý kinh tế, như giảm trừ 3,1 tỷ đồng do tính trùng khối lượng thể tích cống chiếm chỗ, dự toán điều chỉnh bổ sung tính không đúng; thu hồi 5,09 tỷ đồng tiền tạm ứng chưa thanh toán hết... là không lớn, xét trên quy mô tổng mức đầu tư của 3 dự án thành phần: 1.122 tỷ đồng, cũng như so với nhiều bản kết luận thanh tra xây dựng cơ bản khác do Thanh tra Bộ GTVT thực hiện.

“Thẻ đỏ” với COMA 3

Cụ thể, trên cơ sở đề xuất của đoàn thanh tra, Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện vừa ký Quyết định số 2817/QĐ-BGTVT về việc cấm một số nhà thầu tham gia đấu thầu.

Theo đó, Bộ GTVT cấm Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3 (COMA3) tham gia đấu thầu các dự án trong ngành GTVT trong vòng 2 năm do vi phạm trong quá trình thi công, nghiệm thu, thanh toán, thực hiện hợp đồng không đúng quy định; năng lực tài chính, thiết bị, nhân lực yếu kém, thi công chậm tiến độ, báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu không trung thực trong quá trình thi công Gói thầu số 1, Dự án qua thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Ngoài hình phạt trên, ngày 23/9, Bộ GTVT có Công văn số 10036/BGTVT-TTr gửi Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội Chi nhánh Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội) đề nghị phong tỏa tài khoản của COMA3, với số tiền phong tỏa là hơn 5 tỷ đồng, nhằm mục đích thu hồi số tiền tạm ứng của COMA3 tại Gói thầu số 1.

Thời gian phong tỏa tính từ ngày ký văn bản này đến khi COMA3 thực hiện nghĩa vụ theo Kết luận thanh tra số 6677/KL-BGTVT.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Gói thầu số 1 ký với COMA3 (năm 2006) với giá trị hợp đồng 38 tỷ đồng, bị chậm tiến độ 17 tháng do có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

“Để gói thầu có thể về đích, Ban QLDA đã báo cáo và được Bộ GTVT chấp thuận cho phép bổ sung nhà thầu phụ là Công ty TNHH Xây dựng công trình An Cường vào thi công phần việc còn lại của gói thầu”, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về việc vì sao COMA3 có năng lực tài chính và thi công quá bết bát mà vẫn được trao thầu, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, vào thời điểm xét thầu, hồ sơ của nhà thầu này cơ bản đáp ứng các tiêu chí về kỹ thuật, tài chính.

Trong đó, báo cáo tài chính của nhà thầu, dù còn một vài điểm khác biệt về doanh thu, năng lực tài chính, nhưng đều đã được Bộ Xây dựng, Cục Thuế Hà Nội xác nhận.

“Thẻ vàng” dành cho CTCP Đầu tư và Xây dựng Hà Nội số 44

Liên quan tới “thẻ vàng” đề nghị các chủ đầu tư trong toàn ngành cần thận trọng khi trao thầu với CTCP Đầu tư và Xây dựng Hà Nội số 44 (là đơn vị thầu phụ của Công ty TNHH một thành viên 532 - Bộ Quốc phòng thi công Gói thầu số 1, Dự án Mỹ An - Cao Lãnh), đoàn thanh tra cho rằng, đơn vị này đã vi phạm Luật Thanh tra khi không tham gia làm việc theo lịch yêu cầu của Thanh tra Bộ GTVT.

Đại tá Phạm Văn Phương, Phó giám đốc Công ty 532 cho biết, lý do khiến nhà thầu phụ - CTCP Đầu tư và xây dựng Hà Nội số 44 không hợp tác với đoàn thanh tra đơn giản là do đơn vị này đã nhiều lần chuyển trụ sở (Công ty 532 tự ý ký hợp đồng với thầu phụ là CTCP Đầu tư và xây dựng Hà Nội số 44 thi công một phần nền đường, nhưng không báo cáo nhà đầu tư - PV).

Được biết, hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các đơn vị theo nhiệm vụ, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến các tồn tại, sai sót, trong đó có việc tích cực xử lý các kiến nghị tài chính mà đoàn thanh tra yêu cầu.

Cụ thể, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giảm trừ khi quyết toán các gói thầu của dự án qua thị xã Đồng Xoài, cầu Đầm Cùng. Riêng đối với các gói thầu của Dự án Mỹ An - Cao Lãnh, Ban QLDA đã giảm trừ khi trình Bộ GTVT phê duyệt dự toán điều chỉnh bổ sung, Đối với COMA3, Ban QLDA đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT cho phép khởi kiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư