Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Đề nghị thoái sức Nhà nước, thoái vốn Nhà nước
Khánh An - 02/11/2014 08:15
 
() Thoái sức nhà nước ra khỏi lĩnh vực dịch vụ công cần thực hiện đồng thời với việc thoái vốn Nhà nước ra khỏi lĩnh vực kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN
  Ồng Vũ Tiến Lộc: Đề nghị Nhà nước thoái sức, thoái vốn  
  Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI  

Thưa ông, ông đã kiến nghị Chính phủ thoái sức nhà nước, thoái vốn nhà nước. Ông có thể trao đổi cụ thể hơn về nội dung này?

Thoái sức nhà nước ra khỏi lĩnh vực dịch vụ công, đó là một cách để xã hội hóa các hoạt động này.

Đây là điều mà Chính phủ đã có kế hoạch, nhưng cần phải đẩy nhanh hơn, nhất là trong quá trình cải cách hành chính và nền công vụ, để tập trung nguồn vốn và sức lực của nhà nước vào các chức năng chính chốt, là tạo lập môi trường và kiến tạo phát triển, không bao biện làm thay.

Còn thoái vốn thì đã rõ, gắn với chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Khi nhà nước rút dần ra thì khu vực tư nhân sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn.

Nói một cách khác là đơn giản hóa thủ tục hành chính để đảm bảo chức năng của các bộ phận của nền hành chính được làm rõ, thưa ông?

Đơn giản hóa thủ tục hành chính chỉ là một vấn đề. Vấn đề không kém phần quan trọng là đổi mới tổ chức, cán bộ và phân định rõ chức năng của các có quan công quyền trong bối cảnh mới.

Nhà nước cần tăng cường vai trò của mình trong việc xây dựng chiến lược, ban hành chính sách, tổ chức thanh tra, kiểm tra,… đảm bảo thực thi pháp luật, đồng thời Nhà nước chủ động chuyển giao các dịch vụ công mà nhà nước không cần nắm giữ cho các tổ chức xã hội và thị trường. Tất nhiên là với lộ trình thích hợp.

Ông đánh giá việc chuyển giao dịch vụ công này thế nào?

Việc này cho đến nay chúng ta dường như còn coi nhẹ.

Các cơ quan nhà nước còn ôm đồm, làm thay xã hội nên luôn trong tình trạng quá tải về chức năng và thiếu thốn về nguồn lực, chất lượng thế chế không cao, tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ công chức chưa thỏa đáng nên vừa không nâng cao được chất lượng công vụ, lại chèn lấn sự phát triển của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp - điểm kết nối quan trọng giữa nhà nước và thị trường - trong một xã hội dân chủ.

Tôi trân trọng đề nghị Chính phủ quan tâm hơn tới các công việc trên trong chương trình công tác sắp tới.

TIN LIÊN QUAN
Nhiều DNNN chỉ bán cổ phần lấy lệ
Sở hữu chéo vẫn “làm méo” ngân hàng
EVN, Vinacomin và Vinachem có lãi khi thoái vốn
Thoái vốn đầu tư ngoài ngành quá chậm
Giải thoát cho đại gia thoái vốn ngoài ngành

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư