Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa phận Hà Nội
Bảo Như - 02/02/2023 08:11
 
Sở GTVT Hà Nội đề xuất xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, Sở GTVT Hà Nội vừa có công văn báo cáo UBND TP. Hà Nội về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc đô cao trên trục Bắc - Nam.

Đây là kết quả làm việc liên ngành của TP. Hà Nội gồm Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc với Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra để rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận TP. Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND TP. Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018 (phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất).

Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc đô cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí Depot đầu tuyến tại huyện Thường Tin (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).

Quy rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.

Liên ngành nhận thấy nội dung đề xuất của đơn vị tư vấn thẩm tra là phù hợp, tuy nhiên cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP. Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan. Thống nhất đề xuất bỏ vị trí Depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km) và tích hợp Depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.

Liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP. Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.

Trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn TP. Hà Nội được Liên ngành rà soát, Sở GTVT đề xuất UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giữ nguyên theo phương án đã được UBND TP. Hà Nội có ý kiến thống nhất với Bộ GTVT vào năm 2018.

Đối với nội dung đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao (trong đó có có Depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam) là có thể xem xét chấp thuận. Tuy nhiên đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch có liên quan.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP. Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2.

Vẫn chưa chốt vị trí chính xác xây sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội
Cảng hàng không thứ hai phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội được Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị hình thành trong giai đoạn đến năm 2050, nhưng vẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư