
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh
-
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không Vân Phong. Ảnh: Cổng thông tin Xúc tiến Đầu tư tỉnh Khánh Hòa. |
Bộ Xây dựng vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc là Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Các thành viên của Hội đồng là đại diện các bộ, cơ quan có liên quan, bao gồm: Tài chính; Nông nghiệp và Môi trường; Quốc phòng; Công an; Công thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện UBND các tỉnh: Quảng Trị; Quảng Ngãi; Khánh Hòa và 2 thành viên độc lập là chuyên gia về quy hoạch.
Cơ quan thường trực Hội đồng này là Vụ Kế hoạch - Tài chính thuộc Bộ Xây dựng. Hội đồng có nhiệm vụ xem xét, thẩm định nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không; chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định, báo cáo Thủ tướng kết quả thẩm định để làm căn cứ xem xét, phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch.
Được biết, Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023; được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn tại Quyết định số 1102/QĐ-BXD ngày 25/7/2025 để bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Theo đó, hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030 được quy hoạch gồm 31 cảng hàng không, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 34 cảng hàng không.
Ngoài ra, quy hoạch cũng đã xác định danh mục 11 cảng hàng không, sân bay tiềm năng, được xem xét bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.
Triển khai Quyết định số 648/QĐ-TTg, trên cơ sở Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại các vị trí tiềm năng do UBND các tỉnh xây dựng, hoàn thiện, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) đã tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen (Quảng Ngãi), Vân Phong (Khánh Hòa) vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Ngoài ra, vào giữa tháng 6/2025, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề xuất nghiên cứu, xem xét việc điều chỉnh quy mô cấp sân bay của Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E.
Vào cuối tháng 12/2024, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao “Bộ Giao thông vận tải tiến hành lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với quy hoạch 2 cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong, khi triển khai thực hiện phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện về các yếu tố kinh tế - kỹ thuật”.
Đến đầu tháng 5/2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung các Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không; đồng thời giao Bộ Xây dựng rà soát bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch để phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện chỉ đạo nói trên, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa tiếp tục rà soát kỹ lưỡng quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch và khoản 2 Điều 38 Nghị định số 22/2025/NĐ-CP ngày 11/02/2025.
Sau khi rà soát, Bộ Xây dựng và các địa phương thống nhất đề xuất điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để bổ sung các cảng hàng không theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 54 Luật Quy hoạch, đồng thời phối hợp nghiên cứu, xây dựng nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch theo quy định.
Theo Bộ Xây dựng, các nội dung đề xuất điều chỉnh nêu trên được các đơn vị nghiên cứu tương đối kỹ lưỡng (tại các Đề án và quá trình triển khai dự án) nên có thể triển khai nhanh các thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bên cạnh đó, Đảng ủy Chính phủ cũng đã báo cáo Ban chấp hành Trung ương về chủ trương, định hướng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Trên cơ sở chủ trương, định hướng của cấp có thẩm quyền, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, nghiên cứu điều chỉnh các nội dung khác của Quy hoạch hệ thống cảng hàng không cho phù hợp trong thời gian tới”, tờ trình của Bộ Xây dựng nêu rõ.
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác -
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng