Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Đề xuất nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm Quảng Trị
Ngọc Tân - 07/01/2024 08:15
 
BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị vừa có báo cáo đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) tỉnh.

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị, trong năm 2024, BQL Khu kinh tế sẽ tiếp tục hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thành các hồ sơ, thủ tục ở trung ương,... để sớm hiện thực hóa các dự án trọng điểm tại các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, BQL Khu kinh tế Quảng Trị cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các Sở ban ngành và địa phương liên quan hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thành các hồ sơ, thủ tục pháp lý ở trung ương; đồng thời tham mưu lãnh đạo tỉnh xúc tiến làm việc với các Bộ ngành trung ương để hỗ trợ các nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý.

Cụ thể, đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ, tập trung hoàn thành các thủ tục pháp lý ở trung ương như: Làm việc với Cục Biển và Hải đảo Việt Nam – Bộ TNMT về giao khu vực biển (161,29ha); làm việc với Bộ GTVT về nạo vét khu nước, vũng quay tàu; làm việc với Cục Khoáng sản Việt Nam – Bộ TNMT về thu hồi khoáng sản trong phạm vi dự án.

Khu công nghiệp Quảng Trị, một trong các Dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị vừa được khởi công trong tháng 12/2023 vừa qua
Khu công nghiệp Quảng Trị, một trong các dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị vừa được khởi công trong tháng 12/2023 vừa qua

Đối với dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1, tập trung hoàn thành các thủ tục pháp lý ở trung ương như: làm việc với Bộ Công Thương về thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi/Thiết kế cơ sở (FS) của dự án; thẩm định, phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường. Làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. làm việc với Bộ Công Thương, EVN, Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia về hợp đồng mua bán điện (PPA), thỏa thuận đấu nối dự án với hệ thống điện quốc gia và các thỏa thuận chuyên ngành có liên quan.

Theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, hiện nay Công ty CP Liên danh Cảng quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP – chủ đầu tư dự án) đang phối hợp với UBND huyện Hải Lăng để hoàn thành công tác GPMB phần diện tích còn lại 16,41ha/133,67ha diện tích giai đoạn 1, phấn đấu hoàn thành trước 15/01/2024.

Bên cạnh đó, MTIP cũng đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị để xác định vị trí đổ sản phẩm nạo vét và xây dựng phương án chi tiết về việc sử dụng sản phẩm nạo vét và bảo vệ môi trường; UBND huyện Hải Lăng, Công ty Điện Lực Quảng Trị lập phương án để triển khai thực hiện di dời hệ thống điện 22 kV, 0,4 kV qua khu vực dự án; UBND xã Hải An thực hiện công tác khai thác tận thu gỗ rừng trồng.

"Hiện MTIP đã nộp hồ sơ thuê đất đợt 1 là 39 ha, do vậy, BQL Khu kinh tế đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND tỉnh cho thuê đất đợt 1 để triển khai thi công dự án", ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng BQL Khu kinh tế Quảng Trị thông tin.

Với dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1, theo BQL Khu kinh tế Quảng Trị thông tin, hiện nay đơn vị tư vấn đo đạc đang thực hiện danh sách quy chủ có chữ ký xác nhận của hộ dân cho Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Hải Lăng để triển khai kiểm đếm tài sản, lập dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ, trình phê duyệt. Ban QLDA Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Hải Lăng đã thuê đơn vị tư vấn lập dự toán di dời lăng, nhà bia bị ảnh hưởng. Dự kiến trong Quý II/2024 bắt đầu thực hiện công tác GPMB dự án.

Đối với Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị, hiện UBND huyện Hải Lăng đang đẩy nhanh công tác GPMB. Trong đó có 3 hộ dân làm nhà trên đất nông nghiệp có quyết định nhưng chưa đồng ý nhận tiền; còn 75 ngôi mộ/427 ngôi mộ đã đồng ý phương án bồi thường, dự kiến di dời hoàn thành trước ngày 30/01/2024.

Về kế hoạch triển khai thi công dự án, sau lễ khởi công ngày 15/12/2023, chủ đầu tư là Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị (QTIP) đang xây dựng kế hoạch chi tiết để trong Quý I/2024 triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải, nhà văn phòng điều hành, các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Phấn đấu Quý III-IV/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng.

Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng BQL Khu kinh tế Quảng Trị cho biết:" BQL Khu kinh tế làm việc với QTIP thống nhất kế hoạch triển khai thực hiện GPMB giai đoạn 2, giai đoạn 3 để có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Phối hợp với các Sở ngành và địa phương liên quan đề xuất UBND tỉnh cho lập quy hoạch Khu nhà ở công nhân KCN Quảng Trị".

Cũng theo ông Minh, để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và kịp thời giải quyết các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan một cách nhanh nhất khi đầu tư vào KCN Quảng Trị, trong năm 2024, BQL Khu kinh tế sẽ tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị thành lập một bộ máy (huy động nhân lực của các sở, ban, ngành và địa phương liên quan) có văn phòng đặt tại KCN Quảng Trị để hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư thứ cấp lập các hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan và giải quyết, xử lý các hồ sơ, thủ tục hành chính tại chỗ.

Quảng Trị yêu cầu hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc trong tháng 1/2024
Quảng Trị yêu cầu Công tác thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư