Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất sĩ quan CAND làm Phó chủ tịch Quốc hội hàm cao nhất là đại tướng
Nguyễn Lê - 27/05/2023 09:08
 
Một số ý kiến đề nghị bổ sung 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tướng đối với sĩ quan CAND biệt phái được Quốc hội bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Quốc hội.
.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trình dự án luật.



Tiếp tục Kỳ họp thứ năm sáng 27/5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Công an Tô Lâm thừa ủy quyền Thủ tướng trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Lần sửa đổi này, Chính phủ trình bổ sung 6 vị trí trong công an nhân dân có hàm cấp tướng.

Về quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân, Luật hiện hành mới chỉ quy định cụ thể 199 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng (gồm 1 Đại tướng, 6 Thượng tướng, 35 Trung tướng, 157 Thiếu tướng).

Đại tướng Tô Lâm cho biết, trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân trình ra Quốc hội lần này, Chính phủ bổ sung quy định cụ thể về 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng trong CAND, bao gồm: 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng.

Đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra – Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội nhất trí với đề xuất trên và cho rằng việc bổ sung không vượt quá số lượng vị trí cấp tướng trong Công an nhân dân do Bộ Chính trị quy định, phù hợp với nhu cầu thực tiễn công tác và cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, có một số ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tướng đối với sĩ quan CAND biệt phái khi được Đảng phân công và được Quốc hội bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Quốc hội. Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đề xuất tiếp thu cho phù hợp.

Theo phương án được trình, 1 vị trí được bổ sung có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng được quy định cho sĩ quan CAND biệt phái giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hiện nay, Bộ Công an có một Thứ trưởng (có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng) biệt phái được phê chuẩn chức vụ này. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng tương đương chức vụ Bộ trưởng và được cơ cấu vào Ban Chấp hành Trung ương. Vì vậy, việc bổ sung quy định này, theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, là phù hợp.

Thay vì quy định có 157 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng như luật hiện hành, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân nêu rõ có 162 vị trí có cấp hàm cao nhất là Thiếu tướng.

Các vị trí này gồm: Hiệu trưởng trường Đại học Cảnh sát nhân dân; Hiệu trưởng trường Đại học An ninh nhân dân; 1 Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; 2 vị trí Phó Cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với việc bổ sung 5 vị trí này nâng cao sức chiến đấu của lực lượng CAND. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị việc bổ sung này cần được đánh giá đầy đủ, toàn diện, bảo đảm tương quan về cấp bậc hàm cao nhất và phân cấp chỉ huy trên dưới trong CAND, nhất là 2 vị trí Phó Cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Lần sửa đổi này còn quy định Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, Trung đoàn trưởng có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá.

Quy định sĩ quan CAND được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác, trường hợp không đủ 3 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định, cũng là một nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Luật Công an nhân dân.

Ủy ban Quốc phòng – An ninh cũng nhất trí với quy định này và đánh giá việc này sẽ tận dụng được trí tuệ, kinh nghiệm của sĩ quan được thăng cấp bậc hàm, bảo đảm về thời gian lãnh đạo, chỉ huy tiếp theo của cấp bậc hàm được thăng.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết thêm, Thường trực Ủy ban Xã hội và Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục đề nghị bổ sung quy định thời gian công tác tối thiểu được phong, thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng đối với trường hợp không đủ 3 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định để bảo tính chặt chẽ, khả thi. 

Về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan CAND, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết quy định này được sửa đổi theo hướng bổ sung quy định và tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an (nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 5 tuổi); tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan.

Riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 3 tuổi; nữ sĩ quan cấp Tướng giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành.

Thời gian tăng tuổi theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ. Riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì tăng ngay 2 tuổi, không theo lộ trình nêu trên.

Cơ bản nhất trí quy định này, song có ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng việc nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với nữ Thượng tá lên 3 tuổi, nữ Đại tá lên 5 tuổi là mức tăng đáng kể, trong khi đa số cấp bậc hàm khác tăng 2 tuổi để phù hợp với môi trường công tác đặc thù của lực lượng CAND và nhu cầu của đa số nữ sĩ quan CAND.

Ngay chiều nay Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án luật chỉ có hai điều này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư