
-
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030
-
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
-
Hải Phòng: Tâm điểm đón sóng đầu tư
-
Tập đoàn Trung Nam đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức BT mới
-
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án, tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng -
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu
Dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt do Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí xây dựng tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh (thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng. Dự án có quy mô gần 50.000 m2, được UBND tỉnh Quảng Trị cấp Quyết định chủ trương đầu tư lần đầu tại Quyết định số 2179/QĐ-UBND ngày 10/8/2017.
Mục tiêu dự án là đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá (vỏ thép, vỏ gỗ) và phương tiện vận tải thủy nội địa các loại có trọng tải từ 250DWT- 2.000DWT; bến thủy nội địa. Công suất thiết kế, đóng mới 20- 25 tàu/năm, sửa chữa 100 tàu/năm. Sản phẩm dịch vụ cung cấp là đóng mới tàu và dịch vụ sửa chữa phương tiện vận tải thủy nội địa; bến thủy nội địa.
Theo báo cáo từ nhà đầu tư, đến nay dự án đã hoàn thành công tác san lấp mặt bằng giai đoạn 1; san lấp giai đoạn 2 đạt 40%; gia cố nền mặt bằng kho bãi sản xuất giai đoạn 1 đạt 95%; xây dựng được 70% cầu tàu số 1; 30% cầu tàu số 2; xây dựng khoảng 75% triền đà kéo tàu và ụ kê tàu; thiết kế, chế tạo hệ thống băng tải xuất hàng đạt 75%; hoàn thành khoảng 95% xưởng cơ khí, máy điện và nhà kéo tời và các công trình liên quan khác.
![]() |
Cửa Việt thuộc phạm vi Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị |
Để phấn đấu đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý III/2025, mới đây, Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt đã có đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cho phép doanh nghiệp sử dụng chung đường đi với dự án khu neo đậu và cảng cá Bắc Cửa Việt để vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực dự án trong giai đoạn 1 (từ tháng 3 - 8/2025). Trước mắt công ty cho biết sẽ tự bỏ kinh phí để rải đá cấp phối và đổ bê tông tuyến đường này với chiều dài khoảng 600 m, chiều rộng 7 m, dự kiến kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.
Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt cũng đưa ra đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cấp khoảnh đất có chiều rộng khoảng 10 – 12 m tiếp giáp với tuyến đường nêu trên và đi dọc theo diện tích đất của dự án hiện do UBND xã Gio Mai quản lý và cho phép công ty tự bỏ kinh phí trước khoảng 10 tỷ đồng để làm đoạn đường này để sử dụng riêng kết nối phục vụ dự án.
Trong giai đoạn từ năm 2025 – 2027, Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt mong muốn được lập dự án đầu tư xây dựng đường mới riêng về phía Tây của dự án với quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 600 m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20 - 30 tỷ đồng để tối ưu hiệu quả dự án.
Về xử lý chất nạo vét công trình, Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt đã đề xuất tỉnh hỗ trợ công ty theo Nghị quyết số 56/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, cho phép công ty sử dụng chất nạo vét của công trình nạo vét đảm bảo giao thông hàng hải trên sông Hiếu do Cục Hàng hải triển khai hiện đang được tập kết trên diện tích đất của dự án để làm vật liệu san lấp mặt bằng dự án và làm mặt bằng hai tuyến đường trên.
Về chuyển đổi mục tiêu hoạt động, quy mô dự án, Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt đề xuất bổ sung nội dung: Làm sạch, sắp xếp, tuyển chọn, phân loại, nghiền, sàng, phối trộn than công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm. Nâng công suất thiết kế bến thủy nội địa từ 2 hệ cầu tàu lên 3 hệ cầu tàu; nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa tổng hợp và lưu kho bãi khoảng 1,9 triệu tấn/năm lên 3,5 triệu tấn/năm. Tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh của dự án là 130 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, trước các đề xuất của nhà đầu tư, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã cơ bản thống nhất với các đề xuất.
Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thống nhất chủ trương đầu tư các tuyến đường kết nối dự án với Quốc lộ 9 của Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt và giao Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục liên quan trong thời gian sớm nhất; giao Sở Tài chính hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục để được hỗ trợ theo quy định.
Đối với chất nạo vét hiện đang tập kết tại diện tích của dự án, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu UBND tỉnh có văn bản lấy ý kiến của Cục Hàng hải về phương án cho phép công ty sử dụng làm vật liệu san lấp hoặc di dời sang địa điểm khác để dự án tiếp tục triển khai.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý với phương án chuyển đổi mục tiêu hoạt động, quy mô dự án theo đề xuất của chủ đầu tư và giao Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị triển khai các thủ tục liên quan theo đúng quy định.

-
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu -
Quảng Ngãi đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1 -
Khởi công FECON IP Hiệp Hòa - Động lực mới cho phát triển công nghiệp bền vững tại miền Bắc -
An Giang: 7 tháng đầu năm 2025 thu ngân sách 15.335 tỷ đồng, đạt 67,5% dự toán Trung ương -
Quảng Ninh: “Thỏi nam châm” hút dòng vốn đầu tư chiến lược -
Thu hút hơn 24 tỷ USD vốn FDI; Thúc tiến độ dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD -
TP.HCM sẽ theo sát 35 dự án đầu tư công có kế hoạch giải ngân vốn lớn
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng