Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất thành lập Công ty Quản lý tài sản công
Chí Tín - 13/12/2013 16:28
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn mới đây, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho biết, Hiệp hội này đang soạn thảo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và cơ quan chức năng về ý tưởng thành lập công ty quản lý tài sản công. Dự kiến, nội dung đầy đủ của văn bản sẽ được công bố vào đầu tuần tới.
TIN LIÊN QUAN
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính

Theo ý tưởng này, việc mua sắm trang thiết bị lớn và thông dụng của cơ quan hành chính nhà nước như xây dựng cơ bản, ô tô, máy vi tính… sẽ được tập trung vào một đầu mối là Công ty Quản lý tài sản công.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, lợi ích của mô hình này là việc mua sắm sẽ được tập trung với khối lượng lớn, nhờ đó sẽ tiết giảm được chi phí do giá mua khối lượng lớn bao giờ cũng thấp hơn nhiều so với mua phân tán như hiện nay.

Ngoài ra, việc mua sắm tài sản công theo mô hình này cũng sẽ giúp cho việc kiểm soát giá cả và chất lượng được tập trung hơn so với việc để các đơn vị tự mua sắm như hiện nay.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn có một số câu hỏi nhanh với ông Nguyễn Hoàng Hải.

Việc tập trung vào một đầu mối như vậy, quyền lực của Công ty Quản lý tài sản công sẽ rất lớn, vậy cơ chế giám sát cho mô hình này như thế nào?

Việc kiểm soát mô hình này thực ra không khó, vấn đề chúng ta đưa ra cơ chế công bố thông tin, mọi thông tin đều phải công khai minh bạch. Các hoạt động mua sắm có thể thực hiện thông qua hình thức đấu thầu tập trung dưới sự giám sát của các cơ quan nhà nước.

Việc đấu thầu tập trung tài sản công liệu có thể thực hiện như đấu thầu trái phiếu Chính phủ tại Sở giao dịch chứng khoán hay không?

Hoàn toàn có thể được. Chúng ta vẫn thực hiện thường xuyên các đợt đấu trái phiếu Chính phủ với các chế rất khoa học và thực tế cho thấy rất khó để có thể có tham nhũng vì các khâu đều rất khoa học và chặt chẽ.

Trong đấu thầu tập trung tài sản công thậm chí chúng ta có thể làm chặt chẽ hơn, thậm chí có cả sự giám sát của cơ quan công an.

Tuy nhiên, tài sản công cũng có tính chất khác với trái phiếu ở chỗ các tài sản này không đồng nhất?

Chúng ta có thể phân loại tài sản để thực hiện đấu thầu. Nói chung cũng chỉ nên lựa chọn những loại tài sản được sử dụng tương đối phổ thông ở các cơ quan hành chính như ô tô, máy tính, điều hòa, văn phòng phẩm…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư