Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đến khi nào đi đăng ký xe không cần mang hộ khẩu?
Hoài Thu (ANTĐ) - 07/11/2017 14:52
 
Đó là câu hỏi được đặt ra tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức, thông tin về việc bỏ hộ khẩu.
1 (1)
Toàn cảnh buổi họp báo do Bộ công an tổ chức sáng 7/11

Sáng 7/11, Bộ Công an tổ chức họp báo giải đáp những vấn đề liên quan việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, bỏ sổ hộ khẩu và giấy chứng minh nhân dân.

Tại cuộc họp báo, báo chí đặt nhiều câu hỏi về lộ trình thay thế sổ hộ khẩu, cũng như việc đơn giản hoá các thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu mà người dân cho rằng còn phiền hà.

"Đến thời điểm nào thì người dân đi đăng ký xe mới không cần mang sổ hộ khẩu nữa? Hiện rất nhiều Bộ, ngành quản lý bằng sổ hộ khẩu. Bộ Công an có kiến nghị gì để các ngành khác cũng bỏ việc đòi hỏi sổ hộ khẩu khi giải quyết thủ tục?", báo chí đặt câu hỏi.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, với sổ hộ khẩu, khi đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu quốc gia thì các cơ quan nhà nước dùng chung và không được gây phiền hà cho dân, điều này đã được ghi trong luật. Các bộ ngành có giao dịch gì thì phải lấy thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia đó. 

"Đến năm 2020 sẽ cấp căn cước mới và sẽ có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì Bộ Công an sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy", tướng Vệ trả lời.

Như vậy, có thể hiểu là từ nay đến năm 2020, người dân đi đăng ký xe vẫn phải mang theo hộ khẩu để làm thủ tục.

Về lộ trình cụ thể, ông Vệ cho biết hiện trong 1.934 thủ tục hành chính thì các bộ ngành đã đề xuất đơn giản hóa 1.267 thủ tục. Trong số đó đề xuất bỏ 34 thủ tục, đơn giản hóa 28 thủ tục, sửa đổi 182 mẫu đơn, đơn giản hóa 122 mẫu. 

Cũng theo ông Vệ, cơ sở dữ liệu quốc gia được xác định là cơ sở dùng chung. Lực lượng công an và chỉ có cơ quan công an thì mới có thể cập nhật, thu thập dữ liệu thường xuyên. Sau này sẽ có kết nối từ cơ sở dữ liệu chuyên ngành các bộ ngành thì vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

"Hiện Bộ Công an có hai dữ liệu là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về căn cước. Hiện nay đã cấp được gần 1 triệu số định danh của các cháu mới sinh ra. Hiện Bộ Tư pháp đã kết nối được 17 tỉnh. Ba cơ sở dữ liệu này đã kết nối với nhau không có vướng gì cả" - tướng Vệ thông tin.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát giải thích thêm, mặc dù hiện nay việc cấp thẻ căn cước công dân đang được thực hiện tại 16 địa phương nhưng từ ngày 1/1/2020 sẽ cấp căn cước công dân trong toàn quốc. Lúc đó có những người dân đang dùng chứng minh nhân dân vẫn được phép sử dụng tới khi hết thời hạn chứ không bắt buộc phải đi đổi ngay sang thẻ căn cước công dân.

Thiếu tướng Lương Tam Quang- Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an khẳng định: “Ở đây chỉ thay đổi cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân không có nghĩa là bỏ quản lý, chỉ là thay đổi quản lý từ giấy tờ rườm rà hiện nay sang quản lý bằng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân”.

Ông Quang khẳng định, Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ sửa luật Cư trú và Luật sửa đổi bổ sung của Luật Cư trú, sửa đổi 7 nghị định, 5 thông tư liên tịch nhằm thực hiện Nghị quyết 112 của Chính phủ.

Hướng dẫn tính chi phí đăng ký xe máy tại Việt Nam Hướng dẫn tính chi phí đăng ký xe máy tại Việt Nam
Ngày đầu cấp căn cước công dân: Chỉ cần mang sổ hộ khẩu Ngày đầu cấp căn cước công dân: Chỉ cần mang sổ hộ khẩu
Những nông dân mang hộ khẩu thành phố Những nông dân mang hộ khẩu thành phố
Bao giờ bắt đầu bỏ Sổ hộ khẩu? Bao giờ bắt đầu bỏ Sổ hộ khẩu?

Những nông dân mang hộ khẩu thành phố
Là thành phố đầu tàu kinh tế của Việt, với những khu công nghiệp quy mô lớn, những rừng cao ốc… Nhưng tại các quận phát triển nhất TP.HCM,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư