Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 13 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ Mộc Châu Milk: Duy trì mức cổ tức cao, chuyển niêm yết cổ phiếu lên HOSE
Như Loan - 27/04/2023 11:32
 
Ngày 27/4/2023, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk - mã chứng khoán MCM) tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 theo hình thức trực tuyến.

Năm 2022 là một năm với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường của kinh tế thế giới, ảnh hưởng tới kinh tế trong nước, nhưng với chiến lược và điều hành đúng đắn của Ban lãnh đạo và nỗ lực của cán bộ nhân viên, Công ty đã đạt kết quả kinh doanh khởi sắc.

Trong năm qua, hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng khôi phục mạnh mẽ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Công ty đã có sự nỗ lực để duy trì đà tăng trưởng doanh thu. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 3.133 tỷ đồng, tăng hơn 7,1% và lợi nhuận sau thuế đạt 346,5 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm 2021.

Trong năm 2022, Mộc Châu Milk tiếp tục nâng cao chất lượng sữa nguyên liệu, củng cố hệ thống phân phối bán hàng, linh động trong việc điều phối kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa và tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển giai đoạn 2020-2024.

Bước sang năm 2023, đánh giá bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, nhưng với thế mạnh và sự tin yêu của người tiêu dùng, HĐQT xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Cụ thể, doanh thu thuần đạt 3.442,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng doanh thu 9,9% và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 5% so với thực hiện của năm ngoái. Mức cổ tức năm 2023 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế.

“Mức cổ tức này thể hiện cam kết của Công ty đối với nhà đầu tư và cổ đông trong việc duy trì chính sách cổ tức cao bằng tiền mặt”, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk cho biết.

Với chiến lược tập trung hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài, nhằm củng cố và phát huy những giá trị cốt lõi trên nền tảng nội lực vững chắc sẵn có, HĐQT Công ty đã đặt ra các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể cho năm 2023.

Theo đó, Mộc Châu Milk tiếp tục củng cố về tổ chức ngành kỹ thuật chăn nuôi, thú y, quản lý chặt chẽ, đầu tư chiều sâu, áp dụng khoa học kỹ thuật để đẩy mạnh công tác chăn nuôi. Thực hiện các biện pháp đồng bộ để tiếp tục nâng cao chất lượng sữa tươi đưa vào chế biến.

Nâng cao chất lượng các sản phẩm sữa, đảm bảo chất lượng đồng đều và ổn định, tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới ra thị trường với chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng.

Tập trung phát triển, củng cố hệ thống phân phối, đẩy mạnh việc phát triển thị trường, từng bước xâm nhập thị trường phía Nam, tăng độ phủ, chú trọng các thị trường mới mở. Chủ động phát triển ngành hàng theo thị hiếu tiêu dùng, đa dạng các sản phẩm để phục vụ đầy đủ các phân khúc của thị trường tiêu dùng các sản phẩm sữa. Xây dựng chiến lược Maketing có hiệu quả để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Triển khai đồng bộ các dự án đầu tư đã được HĐQT phê duyệt, tập trung phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình các hộ chăn nuôi với quy mô lớn, nâng cao chất lượng đàn bò.

Chia sẻ với cổ đông về kết quả kinh doanh quý I/2023, ông Phạm Hải Nam, Tổng giám đốc Công ty cho biết, doanh thu quý I/2023 ước đạt 734,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của Công ty ước đạt 101,4 tỷ đồng, tương ứng tăng 8,8% và 18,4% so với cùng kỳ.

Đại hội đã thông qua việc từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Trịnh Quốc Dũng kể từ ngày 27/4/2023, đồng thời phê chuẩn kết quả bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2020-2024 đối với ông Lê Hoàng Minh. Ông Lê Hoàng Minh sinh năm 1964, hiện đang giữ chức vụ Giám đốc Điều hành Sản xuất Công ty cổ phần Sữa Việt Nam. Như vậy, HĐQT của Mộc Châu Milk nhiệm kỳ 2020 - 2024 bao gồm: Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT; ông Phạm Hải Nam, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc; ông Nguyễn Quang Trí, ông Hoàng Văn Chất và ông Lê Hoàng Minh.

Đại hội cũng thông qua sửa đổi Điều lệ của Công ty, sửa đổi Quy chế Nội bộ về Quản trị Công ty, sửa đổi Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị.Đồng thời, thông qua việc chuyển niêm yết và giao dịch cổ phiếu MCM từ UPCoM qua niêm yết và giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Trả lời câu hỏi của cổ đông về đánh giá triển vọng ngành sữa từ năm 2023-2025, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk cho biết, Công ty đánh giá triển vọng ngành sữa từ năm 2023-2025 là tích cực và tiềm năng. Ngành sản xuất sữa hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ, có nhiều cơ hội để doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường. Theo các báo cáo của Tổng cục Thống kê, nhu cầu tiêu dùng sữa của người dân Việt Nam đang tăng lên đáng kể, đặc biệt là sữa công thức cho trẻ em và sữa tươi.

Do đó, trong giai đoạn này, Mộc Châu Milk đặt mục tiêu chính là gia tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất, tăng cường quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường.

Các mục tiêu chiến lược khác của Công ty trong giai đoạn này bao gồm mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới, tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, Công ty đã có kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng trên thế giới.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch và chiến lược mở rộng thị phần đối với thị trường chính là các tỉnh Tier 2, Tier 3 phía Bắc, Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk cho biết, để tiếp tục tăng thị phần trên thị trường các tỉnh Tier 2, Tier 3 phía Bắc, Mộc Châu Milk đang thực hiện một số chiến lược quan trọng, bao gồm: Tăng cường quảng bá thương hiệu; đa dạng hóa sản phẩm; tương cường hệ thống phân phối; tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm.

Theo đó, Công ty đang đẩy mạnh hoạt động quảng bá để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Mộc Châu Milk. Đồng thời, đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, Mộc Châu Milk đã giới thiệu các sản phẩm mới như SCU men sống, STTT các vị, sữa đặc, phomat… Ngoài ra, Công ty cũng đang tập trung vào việc mở rộng và phát triển hệ thống phân phối để tăng cường tiếp cận khách hàng.

Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, tiền thân là Nông trường Mộc Châu và là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi và sản xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam. Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển, Công ty Mộc Châu Milk đã gắn bó với người dân địa phương để phát triển ngành chăn nuôi sữa và góp phần đưa thương hiệu sữa Mộc Châu trở nên thân thuộc với người tiêu dùng cả nước. Dựa trên định hướng mục tiêu là phát triển du lịch tại Mộc Châu gắn liền với chiến lược phát triển nông nghiệp Tỉnh Sơn La, trong đó ngành chăn nuôi bò sữa là chủ lực, Vinamilk và Mộc Châu Milk đã xây dựng “Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu” như một hệ sinh thái khép kín từ sản xuất nông nghiệp tới chế biến sữa công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững, kết hợp du lịch sinh thái để bảo tồn và phát huy các giá trị của thiên nhiên, đồng cỏ vốn là bản sắc vùng cao nguyên Mộc Châu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư