
-
“Phủ Xanh, Sống Chất” rầm rộ khắp 30 tỉnh thành, hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast
-
“Phủ Xanh Đông Bắc - Tây Bắc”: VinFast mang xe máy điện “phủ sóng” Lào Cai
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
![]() |
Thường xuyên về N không ảnh hưởng gì hộp số |
Khá nhiều tài xế phân vân khi lái xe số tự động nên để D đạp phanh hay chuyển về N lúc dừng đèn đỏ. Vấn đề này đều được các chuyên gia lái xe an toàn của các hãng xe lớn trên thế giới và tại Việt Nam cho biết, đây đơn thuần là thói quen của từng tài xế, miễn sao mỗi người phải đảm bảo xe luôn dừng an toàn tại mỗi ngã tư, không lơ là mất kiểm soát chân phanh để xe trôi về trước hoặc sau.
Tuy nhiên một bộ phận tài xế cho rằng không nên về N khi dừng đèn đỏ vì nếu chuyển cần số từ D về N thường xuyên có thể gây hư hại các chi tiết cơ khí như công tắc sang số, cầu chì, bơm dầu... Vậy về N thường xuyên có thực sự ảnh hưởng đến độ bền của xe?
Câu trả lời là không. Xe số tự động sử dụng bộ biến mô (tương tự ly hợp trên xe số sàn) để liên kết chuyển động của trục khuỷu động cơ với hộp số. Khi chuyển từ D về N, xe làm nhiệm vụ đơn thuần là ngắt kết nối từ động cơ tới hộp số, tương tự như trên xe số sàn, nên không có ảnh hưởng gì nguy hại. Việc di chuyển cần số cũng không gây hại gì cho công tắc số bởi xe hơi hiện đại điều khiển cần số điện tử, việc đẩy lên xuống hay zig zag đơn thuần là cách thiết kế và chọn số.
Các chuyên trang nổi tiếng về cơ khí như Howstuffworks, Popularmechanics đều cho rằng không hề có ảnh hưởng gì tới hộp số. Tương tự vậy, các chuyên gia kỹ thuật của Ford, Toyota Việt Nam cũng cho biết D về N là một trong những hoạt động bình thường của hộp số, không có căn cứ để nói ảnh hưởng tới các chi tiết cơ khí.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, với những xe đời khá cũ, việc chuyển từ D về N rồi lại chuyển về D sẽ gặp chút khó khăn vì khi đó hộp số và trục khuỷu không đồng tốc, có thể gây giật hoặc gây áp lực, tăng độ trễ trên hộp số, nhưng cũng không phải là nguyên nhân gây hư hại. Với xe hiện đại, việc điều khiển hoàn toàn điện tử nên xe sẽ tính toán phù hợp để việc chuyển số mượt mà.
Chuyên gia khuyên, số N chỉ nên dùng khi phải đẩy hoặc dùng xe khác kéo xe gặp sự cố hoặc cho những tài xế có thói quen về N khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, hãy đợi xe dừng hẳn hãy trả số, việc chuyển D về N khi đang lăn bánh không giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, thậm chí còn nguy hiểm vì khó kiểm soát tình hình.
Số N còn sử dụng hữu ích khi xe bị kẹt ga, tài xế chuyển về N để ngắt truyền động, sau đó rà phanh để từ từ dừng an toàn.

-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái -
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc -
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025