
-
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan hybird sạc ngoài BYD SEAL 5 sắp về
-
V-GREEN cùng Thế Giới Di Động lắp hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
-
VAMA khẳng định ô tô của các thành viên đều đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5
-
PG-1 bán tốt nhờ phong trào đi phượt khiến Yamaha tung bản có phanh ABS
-
Doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam tăng mạnh -
Tài xế xe điện: “Lợi đơn lợi kép” khi chạy dịch vụ bằng Limo Green
![]() |
Thường xuyên về N không ảnh hưởng gì hộp số |
Khá nhiều tài xế phân vân khi lái xe số tự động nên để D đạp phanh hay chuyển về N lúc dừng đèn đỏ. Vấn đề này đều được các chuyên gia lái xe an toàn của các hãng xe lớn trên thế giới và tại Việt Nam cho biết, đây đơn thuần là thói quen của từng tài xế, miễn sao mỗi người phải đảm bảo xe luôn dừng an toàn tại mỗi ngã tư, không lơ là mất kiểm soát chân phanh để xe trôi về trước hoặc sau.
Tuy nhiên một bộ phận tài xế cho rằng không nên về N khi dừng đèn đỏ vì nếu chuyển cần số từ D về N thường xuyên có thể gây hư hại các chi tiết cơ khí như công tắc sang số, cầu chì, bơm dầu... Vậy về N thường xuyên có thực sự ảnh hưởng đến độ bền của xe?
Câu trả lời là không. Xe số tự động sử dụng bộ biến mô (tương tự ly hợp trên xe số sàn) để liên kết chuyển động của trục khuỷu động cơ với hộp số. Khi chuyển từ D về N, xe làm nhiệm vụ đơn thuần là ngắt kết nối từ động cơ tới hộp số, tương tự như trên xe số sàn, nên không có ảnh hưởng gì nguy hại. Việc di chuyển cần số cũng không gây hại gì cho công tắc số bởi xe hơi hiện đại điều khiển cần số điện tử, việc đẩy lên xuống hay zig zag đơn thuần là cách thiết kế và chọn số.
Các chuyên trang nổi tiếng về cơ khí như Howstuffworks, Popularmechanics đều cho rằng không hề có ảnh hưởng gì tới hộp số. Tương tự vậy, các chuyên gia kỹ thuật của Ford, Toyota Việt Nam cũng cho biết D về N là một trong những hoạt động bình thường của hộp số, không có căn cứ để nói ảnh hưởng tới các chi tiết cơ khí.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, với những xe đời khá cũ, việc chuyển từ D về N rồi lại chuyển về D sẽ gặp chút khó khăn vì khi đó hộp số và trục khuỷu không đồng tốc, có thể gây giật hoặc gây áp lực, tăng độ trễ trên hộp số, nhưng cũng không phải là nguyên nhân gây hư hại. Với xe hiện đại, việc điều khiển hoàn toàn điện tử nên xe sẽ tính toán phù hợp để việc chuyển số mượt mà.
Chuyên gia khuyên, số N chỉ nên dùng khi phải đẩy hoặc dùng xe khác kéo xe gặp sự cố hoặc cho những tài xế có thói quen về N khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, hãy đợi xe dừng hẳn hãy trả số, việc chuyển D về N khi đang lăn bánh không giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, thậm chí còn nguy hiểm vì khó kiểm soát tình hình.
Số N còn sử dụng hữu ích khi xe bị kẹt ga, tài xế chuyển về N để ngắt truyền động, sau đó rà phanh để từ từ dừng an toàn.

-
PG-1 bán tốt nhờ phong trào đi phượt khiến Yamaha tung bản có phanh ABS -
BYD DOLPHIN SURF là mẫu xe đầu tiên sản xuất tại nhà máy BYD ở Hungary -
Ducati tái xuất với nhà phân phối mới, tung nhiều ưu đãi dậy sóng -
Doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam tăng mạnh -
Tài xế xe điện: “Lợi đơn lợi kép” khi chạy dịch vụ bằng Limo Green -
Skoda Slavia giá từ 468 triệu đồng, khuấy động phân khúc sedan cỡ B -
Toyota Corolla Cross: Biểu tượng gắn kết hành trình, ưu đãi lớn trong tháng 9 lịch sử
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên