Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Dịch vụ bảo hiểm tăng nhiệt trên đường đua công nghệ
Chí Tín - 04/02/2015 08:50
 
Gần đây, các công ty bảo hiểm liên tục tung ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ hỗ trợ bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đây là những thông điệp báo hiệu một cuộc so găng hứa hẹn nhiều kịch tích trong thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PJICO đạt Doanh nghiệp tiêu biểu VNR500
PVI bắt tay PVcomBank phát triển dịch vụ tài chính
MIC bắt tay Viettel bán bảo hiểm qua điện thoại

Tháng 1/2015, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã phối hợp với Tổng công ty Viễn thông Viettel tung ra dịch vụ mua bảo hiểm qua điện thoại di động (MIMO). Ứng dụng có thể cho phép khách hàng mua bảo hiểm trên điện thoại di động qua đầu số định sẵn.

Dịch vụ bảo hiểm tăng nhiệt trên đường đua công nghệ, MIC
Việc phối hợp phát triển kênh bán hàng qua di động có thể đem lại thêm vài phần trăm doanh thu cho MIC trong năm nay

Trong những năm trước, MIC là một công ty có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, đã lọt vào Top 6 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường. Năm 2014, tổng doanh thu của MIC đạt 1.147 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2013, lợi nhuận tăng 32,35%.

Ông Nguyễn Quang Hiện, Chủ tịch HĐQT MIC cho biết, việc phối hợp phát triển kênh bán hàng qua di động có thể đem lại thêm vài phần trăm doanh thu cho MIC trong năm nay. Hơn thế nữa, ngoài việc bán hàng, đây cũng là một công cụ mà Công ty dành cho khách hàng để truy vấn sự xác thực của giấy chứng nhận bảo hiểm.

Thực tế, MIC không phải là doanh nghiệp đầu tiên nhận thấy những ưu việt của các ứng dụng công nghệ trong dịch vụ bảo hiểm, một số “đại gia” ngành bảo hiểm khác cũng đã nhanh chân khai thác thế mạnh này nhằm giữ vị trí của mình.

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã trụ vững trên vị trí doanh nghiệp thứ tư trên lĩnh vực phi nhân thọ trong nhiều năm. Đương nhiên, “đại gia” bảo hiểm ngành xăng dầu này không thể để vị trí của mình bị lung lay trước cuộc đua ngày càng tăng nhiệt trên thị trường bảo hiểm đang diễn ra.

Cũng trong tháng 1/2015, PJICO đã chính thức khai trương phần mềm quản lý bồi thường xe cơ giới. Phần mềm này giúp cho khách hàng có được ngay thông tin về tiến độ giải quyết bồi thường, ngày giờ chính xác khách hàng được trả tiền bồi thường. Theo PJICO, thông qua công cụ phần mềm bồi thường bảo hiểm ô tô, PJICO có thể kiểm soát được thời gian bồi thường và chất lượng giải quyết của các giám định viên, bồi thường viên của PJICO, phục vụ công tác quản lý và quản trị của PJICO cũng như yêu cầu quản lý nhà nước.

Năm 2014, doanh thu bảo hiểm gốc của PJICO đạt 2.132 tỷ đồng, tăng 8,2% so với năm 2013. Lợi nhuận trước thuế đạt 104,5 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2013.

Trong khi đó, nhiều công ty bảo hiểm khác cũng đã triển khai các ứng dụng phần mềm khác nhau. Chẳng hạn, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã xây dựng website truy vấn tiến độ giải quyết hồ sơ bồi thường cho xe ô tô.

Theo ông Nguyễn Đức Bình, Phó tổng giám đốc PTI, trong một vụ giải quyết bồi thường bảo hiểm có thể liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau, do vậy, nếu khách hàng sẽ cảm thấy chủ động và minh bạch hơn rất nhiều khi tự truy vấn và nắm được các khâu giải quyết bồi thường.

Đương nhiên, “đại gia” thuộc hàng cộm cán nhất của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là Tổng công ty Bảo hiểm PVI không bao giờ chịu để tụt hậu, bởi lẽ, công ty này đã triển khai dịch vụ Mobile Insurance ngay từ nửa cuối năm 2014. Chỉ cần một tin nhắn là hợp đồng bảo hiểm coi như đã “khớp lệnh” và dịch vụ này được hỗ trợ bởi nhiều hình thức thanh toán, như thẻ cào, tài khoản Bankplus...

Rõ ràng, động thái của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ đang tạo một áp lực không nhỏ lên các doanh nghiệp còn lại trên thị trường và cuộc đua công nghệ có thể sẽ còn tăng nhiệt trên thị trường bảo hiểm trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư