Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dịch vụ trông, xông nhà ngày Tết vào mùa hốt bạc
Huệ Linh - 08/01/2014 08:40
 
Vài năm gần đây, do nhu cầu của người dân tăng cao nên cứ vào dịp Tết, dịch vụ thuê người trông nhà, xông nhà vào mùa hốt bạc. Tuy nhiên, bên cạnh tính tiện dụng của nó thì loại hình dịch vụ này cũng phát sinh nhiều tình huống khó xử… >>>
TIN LIÊN QUAN

Hình minh họa (Nguồn internet)


Cung không đủ cầu

Năm trước, do bố mẹ già tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn nên gia đình chị Vũ Thùy Dung (ở phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) quyết định vào TP.HCM ăn Tết cùng ông bà. Sau khi đặt vé máy bay cho cả nhà, chị Dung gọi điện đến một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê người trông nhà. Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, chị Dung phải trả 6 triệu đồng cho 6 ngày Tết (từ 29 đến mùng 4 Tết). Bên thực hiện dịch vụ phải cử người trông coi nhà 24/24h, chăm sóc toàn bộ hệ thống cây cảnh trong và ngoài nhà, dọn dẹp nhà cửa và thắp hương trong mấy ngày Tết.

Tuy vậy, sau kỳ nghỉ trở về, chị Dung tá hỏa khi thấy toàn bộ ngôi nhà của mình lộn xộn, ngổn ngang như bãi chiến trường. Không chỉ có vậy, hệ thống chậu hoa cây cảnh trong nhà, ngoài sân cũng ở trong tình trạng “mười cây chết chín, một cây gật gù”. Liên hệ lại với đơn vị ký hợp đồng, chị Dung nhận được câu trả lời: “Văn bản chỉ ghi “không được làm mất tài sản, cây cối” chứ không nói tới việc “phải giữ nguyên hiện trạng” nên công ty không có trách nhiệm bồi thường”. Rút kinh nghiệm, năm nay chị Dung đã yêu cầu bên cung cấp dịch vụ bổ sung vào hợp đồng một số điều khoản song vẫn không khỏi băn khoăn: “Mặc dù đã thỏa thuận kỹ, lắp thêm hệ thống camera theo dõi nhưng tôi vẫn không yên tâm nên phải nhờ đứa cháu họ chạy qua chạy lại”…

Dịch vụ trông nhà ngày Tết chủ yếu do các công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, dọn dẹp vệ sinh cung cấp. Mức giá trông giữ phụ thuộc vào từng căn hộ. Nhà càng rộng, càng nhiều đồ đạc đắt tiền… thì mức giá càng cao. Khách hàng có thể lựa chọn một trong hai hình thức: Nhân viên bảo vệ vào trong nhà hoặc chỉ bảo vệ ở vòng ngoài. Dù các đơn vị cung cấp dịch vụ này ngày càng nhiều song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Ông Lê Đình Long - Giám đốc một công ty bảo vệ ở quận Cầu Giấy cho biết, năm nay do kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhiều gia đình đi du lịch nên nhu cầu tìm người trông nhà khá lớn. Đến thời điểm này, Công ty đã khóa sổ, không nhận thêm hợp đồng. Mặc dù trong những ngày Tết, lương nhân viên tăng từ 3-4 lần so với ngày thường, song công ty vẫn thiếu người làm. Để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, trong những ngày Tết, công ty phải chọn lựa những nhân viên trung thực, có kinh nghiệm và trong độ tuổi từ 30-40 tuổi. Đây cũng chính là lý do khiến giá thuê dịch vụ khá cao, phổ biến ở mức 150.000-200.000 đồng/giờ hoặc 1-1,5 triệu đồng/ngày. Khách thuê dài hạn (từ 15 ngày trở lên) sẽ được giảm giá.

Méo mặt tìm người… xông đất

Dù mới xuất hiện nhưng dịch vụ xông đất thuê phát triển khá nhanh với hình thức ngày càng phong phú, đa dạng. Chị Bùi Thanh Hòa – chủ một nhà hàng ăn uống trên đường Kim Mã, quận Ba Đình cho biết, hàng tuần nay chị đã liên hệ với một số đơn vị cung cấp dịch vụ này nhưng vẫn chưa tìm được chỗ ưng ý do giá khá cao. Có công ty đã đưa ra chương trình xông đất khá hoành tráng (tặng lì xì, câu đối kèm lời chúc tết trọn gói 30 phút) nhưng với giá gần 2 triệu đồng. Khi chọn dịch vụ này, khách hàng còn được tư vấn về tuổi, mệnh và được chọn người hợp tuổi đến xông đất. Để vừa lòng khách hàng, yêu cầu đối với nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng khá khắt khe: Ngoại hình ưa nhìn, khéo ăn nói, có trình độ học vấn và kinh nghiệm giao tiếp… Ngoài các công ty, một số cá nhân, trong đó phần lớn là sinh viên cũng tự đăng những mẩu quảng cáo nhận xông đất đầu năm với đầy đủ tên tuổi, ngày giờ sinh, địa chỉ của mình trên các trang rao vặt. Với các đối tượng này, giá dịch vụ thường thấp hơn, dao động trong khoảng từ 300 nghìn – 1,5 triệu đồng/lần.
Có thể nói, cho thuê người xông đất đầu năm hiện đã trở thành dịch vụ hốt bạc vào dịp Tết do nhiều người tin rằng việc người hợp tuổi đến nhà đầu năm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc của cả gia đình trong năm đó. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng đã gây phiền toái cho không ít người. Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc (ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, năm trước bà đã đến một công ty thuê người xông đất vào sáng mùng Một. Song đến giờ hẹn, cả nhà bà Trúc ngồi đợi hơn 1 giờ đồng hồ mới thấy người xông đất đến. Không chỉ có vậy, sau khi hoàn thành công việc, người này còn đề nghị bà Trúc mừng tuổi đầu năm, đồng thời nhờ con trai bà đưa về với lý do khó gọi “xe ôm”?!

“Tìm người trông nhà, xông đất đầu năm là nhu cầu chính đáng của mỗi gia đình. Tuy vậy, trước khi quyết định sử dụng dịch vụ, khách hàng cần tìm đến nhà cung cấp có uy tín, xem xét kỹ các điều khoản ghi trong hợp đồng, cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản, tránh tình trạng vừa mất tiền, vừa mất vui ngay trong những ngày đầu năm mới” – bà Trúc đưa ra lời khuyên!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư