
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá tạm thời ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc
-
Thách thức EUDR trước ngưỡng cửa thị trường EU của ngành gỗ
-
Kỷ lục xuất nhập khẩu tháng 8/2025 vượt 83 tỷ USD
-
AgriS hợp tác ITOCHU thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người Việt
-
Liên minh kinh tế Á - Âu: Thị trường tiềm năng không nên "bỏ quên" -
Giải mã lý do người tiêu dùng ngày càng chuộng mua tại các gian hàng chính hãng
![]() |
Rau quả, gạo, cà phê và hạt điều đã mang về doanh thu xuất khẩu 13 tỷ USD 7 tháng năm 2024. |
Xuất khẩu sản phẩm hàng hóa thuộc ngành nông nghiệp có sự bứt phá ngay từ đầu năm, đơn hàng khởi sắc, nên đi qua 7 tháng từ đầu năm 2024, đã đóng góp tới 13 tỷ USD doanh thu xuất khẩu.
Mức tăng trưởng về trị giá của 4 nhóm hàng kể trên đạt từ 22 - 30,91% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu về doanh số là rau quả, với xấp xỉ 3,83 tỷ USD, tăng 24,3%; tiếp đến là cà phê 3,54 tỷ USD, tăng 30,9%; gạo 3,27 tỷ USD, tăng 25,1% và hạt điều 2,37 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ.
Ngoại trừ giá xuất khẩu trung bình của hạt điều giảm 3,3%, các mặt hàng còn lại đều tăng khá. Theo đó, giá xuất bán trung bình của gạo Việt trong 7 tháng qua đạt 632,2 USD/tấn, tăng 18,2% so với cùng kỳ.
Ấn tượng hơn cả là giá bình quân xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt mức 3.683 USD/tấn, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Với rau quả, tốc độ xuất khẩu tăng trưởng 2 con số trong 7 tháng đầu năm nay cho thấy chất lượng rau quả Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu.
Đối với hạt điều, xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và tiềm năng đều trưởng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang 9/10 thị trường truyền thống ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.
Bộ Công thương dự tính, từ nay đến cuối năm, 4 nhóm hàng kể trên đều rộng cửa tăng xuất khẩu. Với rau quả, bên cạnh việc khai thác tốt thị trường truyền thống Trung Quốc, ngành hàng này có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng lớn như Hàn Quốc, Trung Quốc.
Bởi theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sau 3 tháng lấy ý kiến rộng rãi của các bên liên quan, Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc (APQA) đã chính thức công bố trên website của APQA quy định nhập khẩu đối với quả bưởi tươi từ Việt Nam sang Hàn Quốc.
Theo đó, từ tháng 8/2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã có thể xuất khẩu trái bưởi tươi sang thị trường Hàn Quốc. Như vậy, sau thanh long và xoài, bưởi là quả tươi thứ ba của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc.
Cú hích đáng kể nữa là việc ký kết thành công Nghị định thư cho dừa tươi và sầu riêng đông lạnh sang thị trường tỷ dân Trung Quốc.
Do sầu riêng đông lạnh là sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi, dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 400-500 triệu USD ngay trong năm 2024 là năm đầu tiên sau khi ký kết nghị định thư.
Riêng với cà phê, dự báo, xuất khẩu trong ngắn hạn sẽ giảm dần do nguồn cung cạn kiệt, nhưng về dài hạn, xuất khẩu cà phê sẽ phục hồi khi vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2024/2025 bắt đầu và nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong mùa lễ hội cuối năm.
Dự báo, tận dụng tốt thời cơ xuất khẩu trong những tháng còn lại, 4 nhóm hàng này có thể mang về từ 22 - 23,5 tỷ USD.
-
Liên minh kinh tế Á - Âu: Thị trường tiềm năng không nên "bỏ quên" -
Giải mã lý do người tiêu dùng ngày càng chuộng mua tại các gian hàng chính hãng -
Tìm thị trường xuất khẩu mới cho ngành gạo -
Việt Nam chi 354 triệu USD mua rau quả từ Mỹ -
GDP quý II tăng 8%, tiêu dùng phục hồi - Cơ hội cho ngành thịt? -
Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý -
Tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết