Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Điểm danh cổ phiếu tiềm năng năm Ất Mùi
Chí Tín - 14/02/2015 08:52
 
Trước thời điểm năm cũ Giáp Ngọ chuẩn bị khép lại, năm Ất Mùi, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam vừa đưa ra danh sách các mã cổ phiếu có triển vọng trong thời gian tới. Đó là HPG (Tập đoàn Hòa Phát), HSG (Tập đoàn Hoa Sen), KBC (Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc), MWG (Thế giới Di động), TMC (Công ty Dệt may Thành Công), VHC (Công ty Thủy sản Vĩnh Hoàn) và VIC (Vingroup).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cổ phiếu xe buýt 'cháy hàng'
Đầu tư đón lộc đầu năm
Thông tư 36 không tạo cú sốc thị trường
Tháng “củ mật” theo quy luật là... tăng

Theo ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích (Công ty cổ phần Chứng khoán KIS), Thế giới Di động đang có những thành công lớn trong việc mở rộng mạng lưới bán hàng. Hiện nay, công ty này đã giữ vị trí số một tại phân khúc bán lẻ điện thoại di động và nằm trong tốp 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam chỉ sau 10 năm hoạt động. Trong khi đó, dự kiến năm 2015, công ty này có thể đạt tăng trưởng doanh thu tới 42% và tăng trưởng lợi nhuận 38%.

 

Hiện tại, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam mới chỉ ở mức 30%, vẫn thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, Thế giới Di động sẽ mở rộng thị trường sang khu vực nông thôn đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm điện thoại thông minh giá rẻ (dưới 5 triệu đồng) vốn là lợi thế của công ty này. Thời gian qua, điện thoại thông minh giá rẻ đã đem lại tới 80% tổng doanh thu của chuỗi thegioididong.com.

Trong khi đó, đại diện ngành thủy sản là Công ty Vĩnh Hoàn được nhiều kỳ vọng bởi đây đang là nhà sản xuất cá tra số một Việt Nam. Thị phần của Vĩnh Hoàn đang tăng đều trong các năm qua từ 8,9% năm 2012, 9,4% năm 2013 và 11,5% năm 2014.

Ông Viễn cũng đưa ra phân tích, công ty này có 3 lợi thế chính: chủ động nguồn nguyên liệu cá tra (trên 60%) cùng với quy trình sản xuất khép kín (giống - nuôi trồng - sản xuất - chế biến) nên kiểm soát được giá thành. Thứ hai, Vĩnh Hoàn đáp ứng được các yêu cầu cao về an toàn thực phẩm nên tiến vào được các thị trường khắt khe như Mỹ, EU… đây là phân khúc thị trường đem lợi tỷ suất lợi nhuận cao. Thứ ba, Vĩnh Hoàn hiện không phải chịu thuế chống bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Thời gian qua Vĩnh Hoàn đã khai thác tốt các lợi thế trên và xu hướng này có thể tiếp tục duy trì trong các năm tới. Năm 2014, Vĩnh Hoàn đạt kim ngạch xuất khẩu cá tra lên đến 203 triệu USD, tăng 22% so với năm trước và vượt rất xa so với mức tăng trưởng chung 0,3% của toàn ngành. Dự kiến, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn trong năm 2015 có thể đạt 7.324 tỷ đồng, tăng 21%, nhưng lợi nhuận của Công ty trong năm 2015 khả năng sẽ chỉ đạt 507 tỷ đồng, giảm 5% do trong năm 2015 do Công ty sẽ không có lợi nhuận đột biến từ bán tài sản như năm 2014.

Một địa chỉ đáng chú ý nữa là HPG của Hòa Phát - doanh nghiệp đứng đầu ngành thép xây dựng với 19%thị phần cả nước. Trong năm 2015, Hòa Phát có thể đạt doanh thu 28.000 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2014, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 3%. Các yếu tố thuận lợi cho Hòa Phát trong năm 2015 là sự phục hồi của thị trường bất động sản, giá nguyên vật liệu đầu vào đang giảm mạnh và công suất của Hòa Phát được tăng lên mức 1,25 triệu tấn/năm - tăng tới 25% so với năm 2014.

Cũng là một đại gia trong ngành thép, Tôn Hoa Sen cũng đang đứng trước nhiều cơ hội như Hòa Phát, theo đó, doanh thu năm 2015 của Tôn Hoa Sen có thể đạt 18.500 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2014, cao hơn khá nhiều so với dự báo mức tăng trưởng chung 12% của toàn ngành. Với kết quả doanh thu trên, lợi nhuận sau thuế 2015 của Tông Hoa Sen có thể đạt 550 tỷ đồng, tăng gần 34% so với năm trước.

Các công ty còn lại, Kinh Bắc đang là doanh nghiệp dẫn đầu trong phân khúc bất động sản khu công nghiệp. Các khu công nghiệp của Kinh Bắc hiện thu hút khoảng 20% tổng FDI vào Việt Nam mỗi năm. Trong khi đó, Vingroup là nhà phát triển bất động sản số một. Trong 2 năm tới, Vingroup sẽ ghi nhận nguồn thu từ Dự án Central Park và Vinhomes Nguyễn Chí Thanh; còn Dệt May Thành Công được dự báo tăng trưởng doanh thu 10%, lợi nhuận sẽ tăng khoảng 23% trong năm 2015.

VN-Index có thể tăng lên 640 điểm

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng Phân tích, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, thị trường đang có sự điều chỉnh giảm, NĐT có thể tận dụng những phiên này để nâng cao lượng cổ phiếu nắm giữ. Cuối quý I/2015, VN-Index có thể tăng lên ngưỡng 640 điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư