Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Điều tra, làm rõ việc sử dụng đất của Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An
Nhiệt Băng - 19/04/2023 15:49
 
Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ việc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho 3 doanh nghiệp thuê đất kinh doanh.
: Hệ thống điện mặt trời “mọc” lên trên khu đất mà HTX Nông nghiệp Mỹ Tân An được tỉnh Quảng Nam giao để thực hiện để đầu tư xây dựng trang trại sản xuất nông, lâm nghiệp.
Hệ thống điện mặt trời “mọc” lên trên khu đất mà HTX Nông nghiệp Mỹ Tân An được tỉnh Quảng Nam giao để thực hiện để đầu tư xây dựng trang trại sản xuất nông, lâm nghiệp. Ảnh: H.B

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp làm rõ việc sử dụng đất tại Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An, xã Tam Xuân 1.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành viện dẫn kết luận thanh tra của Thanh tra huyện Núi Thành, trong quá trình quản lý, sử dụng đất, Hợp tác xã Nông nghiệp đã hợp đồng cho các tổ chức thuê, với các mục đích khác nhau.

Thứ nhất là Hợp đồng số 14/HĐ-BQT ngày 1/11/2013 cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Thiên Trang để đóng gói, chứa bọt tấm liệm, cát trắng và các đồ dùng trong tang lễ. Tổng diện tích đất thuê gồm 1 dãy nhà kho, một phần hội trường và sân phơi nằm trong tổng diện tích 5.661 m2 được nhà nước giao để xây dựng văn phòng làm việc. Thời gian cho thuê là 20 năm, với giá tiền thuê là 10.800.000 đồng/năm. Tuy nhiên, ngày 20/7/2016, Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An và Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Thiên Trang đã tiến hành thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

Thứ 2 là Hợp đồng cho thuê mặt bằng số 01/HĐ-HTX ngày 20/5/2016 giữa Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An và Công ty Nguyên Khôi Việt Nam, diện tích cho thuê là 2.500 m2 nằm trong tổng diện tích 5.661 m2 được Nhà nước giao để xây dựng văn phòng làm việc; mục đích cho thuê để tái chế ván ba lết, thời gian sử dụng là 12 tháng (kể từ ngày 20/5/2016 đến ngày 20/5/2017). Trong quá trình thuê đất, Công ty Nguyên Khôi Việt Nam làm ăn thua lỗ, đơn phương chấm hợp đồng.

Thứ 3 là Hợp đồng cho thuê mặt bằng số 05/HĐ-HTX ngày 12/5/2017 giữa Hợp tác xã và Công ty TNHH MTV Dịch vụ tổng hợp Thiện Nhân, diện tích cho thuê là 4.500 m2 gồm hội trường, nhà kho, sân phơi nằm trong tổng diện tích 5.661 m2, được Nhà nước giao để xây dựng văn phòng làm việc với giá tiền 1.500.000 đồng/tháng. Công ty đã thanh toán cho Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An 2 năm đầu với số tiền 36 triệu đồng. Thế nhưng, đến ngày 16/5/2019, 2 bên đã tiến hành thanh lý hợp đồng do Công ty TNHH MTV Dịch vụ tổng hợp Thiện Nhân không có điều kiện sản xuất.

Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động cho thuê nói trên, Hợp tác xã Mỹ Tân An hoạch toán vào doanh thu để chi cho các hoạt động của đơn vị này.

Để phục vụ công tác điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5.661 m2 cho Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An, mục đích sử dụng là xây dựng văn phòng làm việc, thì UBND tỉnh giao cho đơn vị, tổ chức nào theo dõi, giám sát việc sử dụng thửa đất trên của Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An, thể hiện tại văn bản nào?

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An có được phép cho các tổ chức, cá nhân thuê đất kinh doanh theo 3 hợp đồng trên không? Nếu không thì hành vi cho các tổ chức, cá nhân thuê đất nêu trên của Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An vi phạm quy định nào của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai?

Các tổ chức mà Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An cho thuê đất đến nay đã thanh lý hợp đồng và bàn giao lại toàn bộ mặt bằng, không phát sinh trách nhiệm bồi thường hợp đồng thì việc cho thuê đất nêu trên của Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An có gây thiệt hại cho nhà nước không, nếu có thì thiệt hại gây ra là gì?

Xử lý đề nghị này, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát hồ sơ liên quan, có ý kiến bằng văn bản về các nội dung mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành đề nghị theo yêu cầu.

Trước đó, ngày 25/5/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC 827613 đối với thửa đất số 496, tờ bản đồ số 13, thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành cho Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An. Mục đích sử dụng là xây dựng văn phòng làm việc. Thời hạn sử dụng đến ngày 3/2/2066.

Quảng Nam: Xây chợ tiền tỷ ở miền núi rồi bỏ hoang
Khu chợ phiên ở xã Trà Giác (Quảng Nam) được đầu tư tiền tỷ nhưng sau khi đưa vào sử dụng một thời gian ngắn thì bỏ hoang gây lãng phí.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư