Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đình chỉ công trình Lotte Mart bị sập sàn bê tông
 
Một ngày sau khi xảy ra sự cố sập sàn bê tông, công trình Lotte Mart Bình Dương bị đình chỉ hoạt động thi công. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cục Giám định nhà nước vào cuộc kiểm tra chất lượng công trình.
TIN LIÊN QUAN

Đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương ngày 5/8 đã quyết định đình chỉ hoạt động xây dựng tại công trình Lotte Mart Bình Dương, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng tạm ngưng thi công nhằm đảm bảo quy trình xử lý, an toàn lao động.

Diện tích lớn sàn bê tông bị sập. Ảnh: Nguyệt Triều.
Theo điều tra của cơ quan chức năng, sự cố sập cốt pha công trình tại Trung tâm thương mại tổng hợp Lotte Mart Bình Dương làm 600m2 sàn với 90 khối bê tông bị sập. Vụ việc diễn ra trong quá trình đổ bê tông sàn tầng 3. Khi đó, toàn bộ tầng 2 đều là những dàn giáo chằng chịt chống đỡ trần, không có lao động làm việc. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng cho những người lao động qua các cửa thông gió. Các công nhân thi công đã kịp thời chạy thoát thân nên không gây thiệt hại về người.

Tuy nhiên vụ việc đã làm sắt và bê tông đổ lên những lao động đang thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy ở tầng một làm 2 công nhân Hồ Văn Lực (22 tuổi, quê Quảng Bình) và Nguyễn Văn Khanh (26 tuổi, quê Bình Phước) bị thương. Họ đều là công nhân của nhà thầu thi công cơ điện lạnh Yes Total. Thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng.
Nguyên nhân xảy ra vụ việc, theo giải trình của nhà thầu do thời điểm đổ bê tông sàn có mưa không sử dụng được bơm cần để bơm bê tông nên đưa ra phương án sử dụng bơm ngang. Trong quá trình bơm có dừng 20 phút để đổi hướng. Có một phần bê tông bị đông lại ở đầu ống, buộc phải tăng áp lực bơm. Việc tăng áp lực bơm đã gây rung trên bề mặt sàn và ảnh hưởng đến chân trụ của hệ thông dàn giáo bên dưới, gây sụp kéo toàn bộ phần bê tông mới thi công.
Do sự cố xảy ra với diện tích sàn khá lớn nên Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục giám định Nhà nước về quản lý chất lượng công trình trực tiếp đến hiện trường giám sát và phối hợp Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương giải quyết vụ việc. Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến vụ sập sàn do mất ổn định theo phương ngang của dàn giáo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư