Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Anh muốn đầu tư Nhiệt điện Kiên Lương
Nguyên Đức - 09/05/2013 06:38
 
Thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Công ty Graham Bell and Associates Limited - GBA (Vương quốc Anh) đã chính thức có văn bản đề nghị làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang để xin chủ trương đầu tư vào Dự án Nhiệt điện Kiên Lương.
TIN LIÊN QUAN


Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới Dự án Nhiệt điện Kiên Lương

UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo hai sở Công thương, Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp làm việc với Công ty GBA, báo cáo kết quả làm việc để Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Dự án Nhiệt điện Kiên Lương được Công ty Ensham (Australia) khởi động nghiên cứu khả thi vào năm 2006, đến năm 2007 được phê duyệt đưa vào Tổng sơ đồ phát triển điện lực VI. Và năm 2008, Tập đoàn Tân Tạo được giao làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 6,7 tỷ USD.

Kế hoạch ban đầu, giai đoạn I của Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2013, với hai tổ máy phát điện tổng công suất 1.200MW. Tuy nhiên, từ đó tới nay, Dự án bị đình trệ, do Tân Tạo không thu xếp được nguồn vốn.

Dự án bị đình trệ, Bộ Công thương đã nhiều lần gặp gỡ và gửi văn bản yêu cầu Tân Tạo trả lời có tiếp tục triển khai hay không, nhưng từ tháng 5/2012 đến nay, chưa nhận được phản hồi.

Và trong chuyến công tác tại tỉnh Kiên Giang hồi cuối tháng 4/2013 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã đề nghị tỉnh Kiên Giang làm văn bản trình Chính phủ thu hồi chủ trương đối với nhà đầu tư hiện nay, đồng thời tìm nhà đầu tư mới đủ năng lực để tiếp tục triển khai dự án này.

Theo Bộ trưởng, Tập đoàn Tân Tạo không đảm bảo năng lực tài chính. Hơn nữa, hiện có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Pháp, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc... có đầy đủ tiềm lực tài chính quan tâm đến dự án này.

Được biết, theo văn bản do ông Dan Yap, cổ đông chính và là Giám đốc Điều hành GBA ký gửi UBND tỉnh Kiên Giang, thì công ty này được thành lập tại quần đảo Virgin của Anh và đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1986.

GBA hiện đang nắm giữ các khoản đầu tư và tổ chức hoạt động trên lĩnh vực bất động sản, kinh doanh khách sạn tại Việt Nam thông qua các công ty liên kết khác nhau được thành lập tại Singapore, đảo Virgin và đảo Cayman của Anh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư